Choáng với khối u "khủng" nặng 25 kg trong ổ bụng người phụ nữ

Chí Tâm| 18/08/2019 16:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do điều kiện kinh tế khó khăn, không đủ điều kiện điều trị, người phụ nữ 45 tuổi ở Sơn La phải sống chung với khối u buồng trứng khổng lồ suốt 14 năm.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu (Sơn La) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân bị u nang buồng trứng khổng lồ. Đó là trường hợp của bệnh nhân L.T.A. (45 tuổi, trú tại Bản Tòng, Chiềng Khừa, Mộc Châu).

Theo lời kể, chị A. biết bệnh của mình từ lâu nhưng vì điều kiện kinh tế khó khăn nên không thể đi chạy chữa. Chị đã sống chung với khối u suốt 14 năm qua, khối u càng ngàng càng to khiến chị trông như người mang bầu 9 tháng nhưng “mãi không đẻ”.

Được sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, mới đây chị A. được đưa tới Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu để thăm khám và điều trị.

Choáng với khối u

Khối u buồng trứng 25kg khiến bệnh nhân trông như người mang bầu 9 tháng.

Tại đây, sau khi thăm khám và kiểm tra tình hình sức khỏe của bệnh nhân, các bác sĩ Khoa Sản và Khoa Ngoại quyết định phẫu thuật khối u nang buồng trứng kích thước lớn cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật kéo dài tới 4 giờ, khối u lấy ra nặng tới 25 kg. Các bác sĩ cho biết, khối u được loại bỏ thành công cho bệnh nhân. Hiện sau mổ, tình trạng bệnh nhân ổn định.

Theo các bác sĩ, u nang buồng trứng là tình trạng xuất hiện khối u hay túi chứa dịch ở buồng trứng nữ giới và thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Thông thường, các khối u là lành tính và sẽ tự mất đi mà không cần can thiệp gì. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp khối u phát triển quá phát cả về kích thước và khối lượng.

Các bác sĩ khuyến cáo, chị em phụ nữ cần phải khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần, hoặc khám ngay khi có đau bụng dưới hoặc sờ có khối bất thường. Việc phát hiện sớm u nang buồng trứng và xử trí kịp thời có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe và sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ. Nếu chậm trễ trong phát hiện và điều trị, có thể dẫn đến đau tức bụng dưới, u nang vỡ gây đau cấp và chảy máu trong ổ bụng hoặc xoắn hoại tử.

Các khối u nang to gây chèn ép bàng quang, trực tràng, gây rối loạn đi tiểu, táo bón. Bên cạnh đó, u to cản trở chức năng sinh sản, gây vô sinh, hiếm muộn, các khối u ác tính sẽ đe doạn tính mạng người bệnh khi phát hiện muộn. Do đó, người bệnh cần khám sớm để tầm soát, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, ngăn chặn các biến chứng do u nang buồng trứng gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Choáng với khối u "khủng" nặng 25 kg trong ổ bụng người phụ nữ