Kinh tế

Chính sách đột phá xây dựng thương hiệu chè Phú Lương

Nguyễn Liên 25/11/2023 - 07:36

Phú Lương là địa phương có diện tích chè lớn thứ 2 của tỉnh Thái Nguyên, với nhiều nương chè đẹp dọc bên bờ Sông Cầu thơ mộng. Trải qua hàng trăm năm phát triển, cây chè đã và đang là cây trồng chủ lực phát triển kinh tế huyện Phú Lương. Để phát triển thương hiệu chè sâu rộng hơn nữa, huyện Phú Lương đã đưa ra những chính sách "đột phá" phát triển cho loại cây trồng chủ lực này.

Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Phú Lương có hơn 4.000 ha chè, sản lượng 45 nghìn tấn/năm; huyện có 46 làng nghề chè đã được công nhận. Người dân vùng chè của huyện Phú Lương ngày nay luôn quan tâm xây dựng nét văn hóa làng nghề, kết hợp giữa du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng tại các làng nghề chè với phát triển kinh tế.

Nhằm nâng cao giá trị sản xuất và thương hiệu chè của địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện Phú Lương đề ra trong giai đoạn 2021-2025. Cùng với triển khai các cơ chế, chính sách khuyến khích nhân dân mở rộng diện tích, chuyển đổi cơ cấu giống, huyện chú trọng đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng vùng chè VietGAP, chè hữu cơ… Nhờ đó thương hiệu chè Phú Lương ngày càng được khẳng định trên thị trường.

khe-coc.jpeg
Vùng chè Khe Cốc, Vô Tranh, Tức Tranh nổi tiếng huyện Phú Lương và tỉnh Thái Nguyên

Tạ Phú Lương- vùng chè xóm Khe Cốc, xã Tức Tranh, được biết đến là vùng chè nổi tiếng bậc nhất huyện và tỉnh Thái Nguyên. Bởi nơi đây có nhiều sản phẩm chè chất lượng nhất của huyện Phú Lương. Xóm Khe Cốc hiện có 143 hộ với hơn 500 nhân khẩu, diện tích chè kinh doanh khoảng 80ha. Với mục tiêu nâng cao giá trị sản phẩm chè và xây dựng thương hiệu chè an toàn, hơn 10 hộ dân trong xóm đã thành lập HTX chè an toàn Khe Cốc. Các thành viên HTX lựa chọn phương thức sản xuất chè theo hướng hữu cơ với diện tích trên 40ha, trong đó có 20ha đã được cấp chứng nhận an toàn.

Ông Tô Văn Khiêm, Giám đốc HTX chè an toàn Khe Cốc, cho biết: Từ những chính sách của huyện Phú Lương cùng sự quan tâm Sở ngành chuyển đổi mô hình sản xuất sản xuất chè hữu cơ, các thành viên HTX sử dụng hoàn toàn các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sinh học. Chè hữu cơ sinh trưởng ổn định, năng suất bình quân đạt 125 tạ/ha, giá chè búp khô trung bình từ 250-350 nghìn đồng/kg. Nhờ đó, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt. Thu nhập bình quân tăng từ 35 triệu đồng/người/năm (năm 2015) lên gần 70 triệu đồng (hiện nay). Xóm đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023, hiện không còn hộ nghèo.

sao-che.jpg
Huyện Phú Lương long trọng tổ chức Lễ vinh danh các làng nghề chè lần thứ ba, năm 2023 thu hút nhiều nghệ nhân tham gia
a12.jpg
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình trao Giấy chứng nhận cho 09 sản phẩm OCOP 3 sao của huyện Phú Lương

Đặc biệt, một số sản phẩm trà của các làng nghề chè trên địa bàn huyện đã được xuất khẩu tại một số nước châu Âu, Đông Á và Trung Đông. Các hợp tác xã đã mạnh dạn tiếp cận công nghệ để tạo ra các sản phẩm mới, góp phần nâng cao giá trị cây chè, tăng thu nhập cho người dân. Hàng năm, giá trị sản xuất chè chiếm khoảng 35% giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản của huyện Phú Lương.

Nhằm hỗ trợ người dân phát triển kinh tế từ cây chè, giai đoạn 2021-2023, huyện Phú Lương đã huy động được 18,4 tỷ đồng hỗ trợ bà con chuyển đổi cơ cấu giống, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến chè. Trong đó tập trung hỗ trợ các HTX mua máy móc, mở các lớp tập huấn về áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Bên cạnh việc mở rộng diện tích trồng chè, tăng diện tích sản xuất theo quy trình VietGAP, hữu cơ, huyện cũng chú trọng hình thành chuỗi giá trị trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chè. Hàng năm, huyện đều hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến chè trên địa bàn tham gia quảng bá sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm được tổ chức trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ các HTX chè giới thiệu, quảng bá, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (như: Sendo, Lazada, Shopee...), mang lại hiệu quả nhất định.

Nhằm tôn vinh những giá trị kinh tế từ cây chè và văn hóa trà, đồng thời tiếp tục quảng bá thương hiệu các sản phẩm của địa phương, UBND huyện Phú Lương đã triển khai kế hoạch tổ chức Ngày hội vinh danh các làng nghề chè của huyện lần thứ 3, năm 2023. Theo đó, các hoạt động tập huấn, hội thảo về nâng cao giá trị cây chè Phú Lương đã được tổ chức từ tháng 7/2023, Ngày hội vinh danh được tổ chức từ ngày 22 đến 24/11. Đây là cơ hội để các làng nghề chè kết nối cung - cầu mua bán sản phẩm, hợp tác, liên kết, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, tiếp cận thông tin, tiếp cận công nghệ mới trong lĩnh vực sản xuất, chế biến chè...

Ông Nguyễn Hoàng Mác, Chủ tịch UBND huyện Phú Lương, nhấn mạnh, “Ngày hội vinh danh các làng nghề chè lần này là cơ hội lớn để quảng bá sản phẩm chè của huyện tới du khách trong và ngoài tỉnh. Đồng thời là cơ hội để các làng nghề chè thúc đẩy hợp tác sản xuất, hình thành chuỗi giá trị từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, thu hút đầu tư trực tiếp phục vụ sản xuất chè, gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện…".

Tối ngày 24/11/2023, tại Trung tâm văn hóa - Thể thao và Thương mại xã Tức Tranh, huyện Phú Lương long trọng tổ chức Lễ vinh danh các làng nghề chè lần thứ ba, năm 2023. Tại Lễ vinh danh, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đánh giá cao việc huyện Phú Lương tổ chức Lễ hội Vinh danh các làng nghề Chè trong thời gian qua nhằm tri ân, vinh danh các làng nghề tiêu biểu trên địa bàn huyện, góp phần khích lệ, động viên, tạo phong trào thi đua sôi nổi để các làng nghề tiếp tục nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm và kết nối tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời cũng là dịp thúc đẩy quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của huyện Phú Lương nói riêng, các huyện trong tỉnh Thái Nguyên nói chung, nhằm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội và giao lưu văn hóa, du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính sách đột phá xây dựng thương hiệu chè Phú Lương