Chính quyền khóa cổng gần 300 hộ dân để cách ly F2 tại nhà

Quốc Huy| 03/09/2021 16:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, chính quyền xã Hoằng Thái (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã tuyên truyền, vận động người dân để cán bộ khóa cổng nhà mình, chìa khóa được giao cho lãnh đạo xã và trưởng thôn giữ.

Ngày 28/8/2021, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận ca F0 trong cộng đồng đầu tiên tại xã Hoằng Thái, huyện Hoằng Hóa. 20 F1 được truy vết và đưa đi cách ly tập trung, 388 trường hợp F2 (thuộc 278 hộ) test nhanh cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 được chỉ định cách ly y tế tại nhà trong vòng 14 ngày từ ngày 28/8 – 10/9/2021.

1-3-.jpg
Chính quyền xã Hoằng Thái tiến hành khóa cổng 278 hộ dân có người là F2, thuộc diện cách ly tại nhà, chìa khóa được giao cho lãnh đạo, trưởng thôn giữ. Ảnh Hoanghoa.gov.vn

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid 19 theo đúng quy định, không để lây lan ra cộng đồng, sáng ngày 31/8/2021, xã Hoằng Thái đã tiến hành phong toả tạm thời tất cả các hộ gia đình là F2 nói trên.

Điều đáng nói, chính quyền xã này đã mua sắm và tiến hành khoá cửa cổng 278 hộ gia đình đang thực hiện cách ly nói trên, chìa khoá do lãnh đạo xã và các đồng chí trưởng thôn lưu giữ. Các trường hợp F2 sẽ được kiểm tra thân nhiệt, theo dõi sức khoẻ hàng ngày. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 xã đã giao hội Liên Hiệp phụ nữ xã và trưởng thôn đảm nhiệm việc cung cấp thực phẩm thiết yếu cho các hộ gia đình đang thực hiện cách ly.

Ông Trịnh Hữu Vui – Chủ tịch UBND xã Hoằng Thái cho biết, trước khi tiến hành mua khóa và khóa cổng, chính quyền xã đã đi tuyên truyền, vận động các hộ có người trong diện cách ly và họ đã đồng ý, thậm chí viết giấy xác nhận. Cấp xã cũng đã xin ý kiến của lãnh đạo huyện Hoằng Hóa và được phép triển khai.

Ông Vui lý giải thêm, hiện số lượng người trong diện cách ly quá đông, mà số lượng cán bộ lại mỏng, thêm vào đó là lo sợ ý thức người dân chưa cao, các đối tượng trên không chấp hành nghiêm, địa phương không thể kiểm soát được nên đã thống nhất triển khai.

Tuy nhiên dư luận đang có nhiều ý kiến trái chiều đối với cách làm trên, nhiều người đồng thuận cho rằng chính quyền làm vậy cũng với mục đích và sẽ rất hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch; giúp nhanh chóng khống chế dịch lây lan, khoanh vùng  các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm, nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh ra khỏi địa phương. Thậm chí có người cho rằng nó là 1 cách làm sáng tạo. 

Được biết, cách làm trên cũng đã được một số xã trên địa bàn huyện Hoằng Hóa áp dụng như xã Hoằng Lộc, Hoằng Thắng, Hoằng Châu, Hoằng Lưu, Hoằng Phong…

2-2-.jpg
Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 xã tuyên truỳên thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đối với các trường hợp F2. Ảnh Hoanghoa.gov.vn

Một luồng ý kiến khác lại cho rằng chính quyền đang chống dịch một cách thái quá, lạm quyền, có phần cực đoan thậm chí vi phạm pháp luật. Việc khóa trái cổng và cán bộ giữ chìa khóa không dựa trên căn cứ pháp luật nào cụ thể, tiềm ẩn nhiều rủi ro thiệt hại về tài sản, sức khỏe, thậm chí tính mạng con người nếu có sự cố đáng tiếc xảy ra.

Xác nhận với báo chí chiều ngày 3/9/2021,  ông Lê Xuân Thu - Bí thư Huyện ủy huyện Hoằng Hóa cho biết huyện đã chỉ đạo xuống xã yêu cầu mở, thu hồi số khóa trên.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền khóa cổng gần 300 hộ dân để cách ly F2 tại nhà