Cận cảnh “Homestay thu nhỏ cách ly Covid-19” ở Sơn La

Hà Hoàng| 27/08/2021 07:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mô hình do ông Nguyễn Việt Cường, Bí thư huyện ủy Mai Sơn (Sơn La) sáng tạo để phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới. Mô hình khả thi, hữu hiệu dự phòng cho thời gian tới nếu có nhiều trường hợp phải tiến hành cách ly, giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung của huyện, của xã.

a1.jpg
Huyện Mai Sơn (Sơn La) là một trong những huyện đầu tiên sáng tạo và xây dựng lán cách ly phòng chống Covid-19. Các lán này được xây dựng rất kiên cố, đầy đủ tiện nghi giống như một "Homesatay thu nhỏ" 
a2.jpg
Ông Nguyễn Việt Cường, Bí thư  huyện ủy Mai Sơn cho biết: "Nếu trong trường hợp người dân đi làm thuê tại các công ty, doanh nghiệp ở ngoài tỉnh trở về địa phương đông quá thì khả năng cách ly tập trung của huyện sẽ ở tình trạng quá cao, như vậy sẽ không ổn".
a3.jpg
Ông Cường cho biết thêm: "Ý tưởng của tôi là lựa chọn các sân vận động, sân trường học, khuôn viên bằng đất hoặc vùng đất bằng phẳng để dựng những lán tạm làm bằng vật liệu tre, nứa"
a4.jpg
Từ lúc xây dựng mô hình lán cách ly phòng chống Covid-19 đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân. Hàng trăm lán đã được dựng lên ở các bản trên địa bàn huyện chỉ sau vài ngày, hoàn toàn bằng sức dân đóng góp.
a5.jpg
Tại huyện Mai Sơn có 327 bản, tổ, tiểu khu, hiện nay có một số bản đã hoàn thiện lán. Ghi nhận tới thời điểm này huyện chưa có trường hợp F0 nào.
a6.jpg
Mặt bằng các lán được san tạo phẳng, quanh lán đào rãnh thoát nước mưa có kích thước 20x40x20cm. Đất đào rãnh và san nền được tận dụng đắp làm nền nhà, do đó nền cao khoảng 15cm.
a7.jpg
Theo Bí thư Huyện ủy Mai Sơn Nguyễn Việt Cường, với phương châm  "chống dịch như chống giặc", địa phương luôn tuyên truyền vận động người dân không được chủ quan, lơ là, chuẩn bị vật tư tre nứa và cách làm lán cho thuần thục.
a8.jpg
Khi có việc khẩn cấp xảy ra sẽ nhân rộng mô hình ra mỗi bản khoảng 10 lán, việc làm lán tre rất nhanh, không cầu kỳ, không tốn chi phí xây dựng. Trong trường hợp cần sử dụng nếu tuân thủ nghiêm quy định về cách ly thì không thể xảy ra tình trạng lây nhiễm.
a9.jpg
Khoảng cách giữa nhà ở phục vụ cho người cách ly và nhà ở gia đình có khoảng cách lớn hơn 8m, từ nhà ở cách ly đến khu vệ sinh có khoảng cách tối thiểu 10m

Kinh phí triển khai làm lán tạm tại huyện Mai Sơn 100% người dân tự lo, các Chi bộ, trưởng bản đã họp dân, mỗi hộ nộp 2 cây tre để triển khai làm lán cách ly phòng chống Covid-19, vì vậy không tốn kinh phí đầu tư xây dựng.

Phong trào làm lán được bà con nhân dân hưởng ứng và tham gia nhiệt tình, đây là ý thức cộng đồng trong công tác phòng chống dịch, rất đáng hoan nghênh và khích lệ.

Việc triển khai xây dựng lán cách ly Covid-19, bằng các vật liệu có sẵn trên địa bàn để đáp ứng được các cấp độ phòng chống dịch, đặc biệt là giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung của huyện, của xã.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh “Homestay thu nhỏ cách ly Covid-19” ở Sơn La