Chính biến Myanmar: Quân đội ban bố tình trạng khẩn cấp

Bạch Dương| 01/02/2021 15:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Myanmar ngày 1/2 đã ban bố tình trạng khẩn cấp và tuyên bố quyền lực được giao lại cho Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing, sau khi các nhân vật lãnh đạo chủ chốt của nước này bị bắt giữ.

min-aung-hlaing.jpg
Tướng Min Aung Hlaing, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn của đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) Myo Nyunt thông báo Tổng thống Win Myint, Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và các nhân vật kỳ cựu khác của đảng cầm quyền cùng một số quan chức địa phương đã bị những người không rõ danh tính bắt giữ trong một cuộc đột kích vào rạng sáng 1/2.

Theo Reuters, vụ bắt giữ được thực hiện nhằm để đáp trả vụ gian lận trong bầu cử.

Quân đội đã triển khai xung quanh tòa thị chính Yangon, thành phố lớn nhất của Myanmar, Reuters cho biết. Trong khi đó, sóng điện thoại và mạng internet tại các thành phố lớn đều bị ngắt.

Quân đội Myanmar cũng ban bố tình trạng khẩn cấp và tuyên bố quyền lực được giao lại cho Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing. Quân đội tuyên bố sẽ kiểm soát chính quyền trong vòng 1 năm.

Theo tin truyền thông, quân đội Myanmar đã bổ nhiệm Phó Tổng thống Myint Swe làm Tổng thống lâm thời của Myanmar. Trong khi đó, quân đội tuyên bố quyền lực được giao lại cho Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing sẽ kiểm soát chính quyền trong một năm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo sẽ có hành động đối với âm mưu thay đổi kết quả cuộc tổng tuyển cử gần đây tại Myanmar, hoặc “giẫm đạp” lên tiến trình dân chủ.

Liên quan đến sự việc trên, cùng ngày Nhà Trắng ra thông báo cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được báo cáo về tình hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính biến Myanmar: Quân đội ban bố tình trạng khẩn cấp