Chiêu lừa đảo tinh vi, chiếm đoat gần 11 tỷ của cán bộ ngân hàng dởm

Gia Ân – Huyền Trang| 26/03/2021 15:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không có công việc ổn định nhưng Bùi Hữu Thắng đã mạo danh cán bộ của một ngân hàng lớn, lừa có chương trình huy động vốn với lãi suất cao để nhiều người tin tưởng, đưa tiền. Trong khoảng 7 năm, Thắng đã lừa của nhiều bị hại ở Nghệ An, Hà Tĩnh chiếm đoạt gần 11 tỷ đồng.

Ngày 26/3, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Hữu Thắng (SN 1986), trú phường Trung Đô, TP.Vinh (tỉnh Nghệ An) về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức; tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Bùi Hữu Thắng tốt nghiệp đại học chuyên ngành Công nghệ thông tin nhưng không xin được việc làm. Thắng khai từng đưa tiền cho người đàn ông tên Nguyễn Khắc Tùng nhờ xin vào làm việc tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) nhưng không được. 

Không có công việc, Thắng nảy sinh ý định lừa đảo để lấy tiền tiêu xài. Từ tháng 11/2011 – 2018, Thắng tự giới thiệu mình là nhân viên ngân hàng Vietcombank chi nhánh Nghệ An, đưa ra thông tin ngân hàng này đang có chương trình huy động vốn dành riêng cho nhân viên của ngân hàng gửi tiền tiết kiệm với lãi suất cao hoặc xin được việc làm vào cơ quan nhà nước. 

img_5745.jpg
Bị cáo Bùi Hữu Thắng mạo danh nhân viên ngân hàng, lừa đảo

“Con mồi” mà Thắng tiếp cận đầu tiên là những gia đình giàu có. Khi gặp, Thắng tự giới thiệu mình là nhân viên ngân hàng để dễ bề lừa đảo, chiếm đoạt tiền của bị hại. 

Để lấy lòng tin của bị hại, Thắng đã làm giả các giấy tờ, thủ tục liên quan đến việc tiếp nhận số tiền, hình thức góp vốn cũng như: Biên bản huy động vốn; thông báo về việc kéo dài hạn định cho hợp đồng; giấy hẹn tất toán…của ngân hàng để đưa cho bị hại. 

Thậm chí, khi bị hại yêu cầu rút tiền về để lo việc cá nhân, Thắng yêu cầu nộp nhiều khoản phí để làm thủ tục mới rút ra được. Do đó, các bị hại đã tiếp tục đưa thêm tiền cho Thắng với hy vọng lấy tiền mình đã gửi về. Ngoài ra, để củng cố thêm lòng tin với các bị hại, quá trình bị các nạn nhân yêu cầu trả lại tiền, Thắng đã viết nhiều giấy cam đoan là sẽ trả lại số tiền trên cho họ.

Bằng thủ đoạn gian dối trên, Thắng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 9 người với số tiền gần 11 tỷ đồng. Trong đó, bà Nguyễn Thị L. (trú TP Vinh) bị Thắng lừa đảo số tiền nhiều nhất. Từ năm 2011 – 2017, bà L. đã giao cho Thắng tổng cộng 3,8 tỷ đồng với mục đích gửi ngân hàng lấy lãi suất cao. Để không bị nghi ngờ, Thắng sử dụng 6 tài liệu giả của ngân hàng đưa cho bà L. xem như: Biên bản huy động vốn; thông báo về việc kéo dài hạn định cho hợp đồng; giấy hẹn tất toán… Đến khi bà L. có việc muốn rút tiền ra thì Thắng yêu cầu phải đóng phí rút tiền. Do đó, bà L. đã nhiều lần đưa cho Thắng gần 1,4 tỷ đồng tiền phí. Như vậy, tổng số tiền Thắng chiếm đoạt của bà L. là gần 5,2 tỷ đồng. 

Cũng bằng thủ đoạn trên, Thắng đã nhiều lần nhận của chị Nguyễn Thị H. tổng cộng hơn 1 tỷ đồng. Khi chị H. đề nghị rút 200 triệu đồng, do không có tiền trả nên Thắng yêu cầu chị này phải đóng tiền phí. Dù khi chị H. đã đóng tiền phí thì Thắng tiếp tục lừa đảo bằng việc làm giả 3 văn bản như thông báo về việc kéo dài hạn định cho hợp đồng...

Hầu tòa, bị cáo thừa nhận hành vi nhận tiền của các bị hại. Tuy nhiên, về số tiền gần 11 tỷ đã lấy của các bị hại, Bùi Hữu Thắng khai đã đưa hết cho người đàn ông tên Nguyễn Khắc Tùng. Tuy nhiên, bị cáo hiện không biết Tùng đang làm gì, ở đâu. Những lời khai của bị cáo khiến các bị hại bất bình. Một bị hại cho rằng, Thắng đã quá tinh vi khi liên tục đưa ra những tờ giấy có con dấu đỏ của ngân hàng để họ tin tưởng. Đến khi biết mình bị lừa, họ đã nhiều lần đòi tiền Thắng nhưng không được. 

Về người đàn ông tên Nguyễn Khắc Tùng mà Thắng khai đã nhận tiền của bị cáo, Cơ quan điều tra công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành xác minh tại Ngân hàng Vietcombank Việt Nam cho kết quả, từ trước đến nay ngân hàng này không có nhân viên nào tên là Nguyễn Khắc Tùng như lời Thắng khai. 

HĐXX nhận định, hành vi lừa đảo của bị cáo là nghiêm trọng nên cần phải xử lý nghiêm. Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ HĐXX tuyên phạt Bùi Hữu Thắng tù chung thân. Buộc bị cáo phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã lừa đảo của các bị hại. 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiêu lừa đảo tinh vi, chiếm đoat gần 11 tỷ của cán bộ ngân hàng dởm