Chiến sự Syria: IS xử tử 8 tay súng Hà Lan

Minh Thi| 01/03/2016 08:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria đã xử tử 8 chiến binh thánh chiến người Hà Lan vì “tội đào ngũ”, các nhà hoạt động nhân quyền RBSS cho biết.

Chiến sự Syria: IS xử tử 8 tay súng Hà Lan

Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Syria đã tử hình 8 tay súng người Hà Lan. Ảnh minh họa

Abu Mohammad, thành viên nhóm các nhà báo độc lập Raqqa is Being Slaughtered Silently (RBSS), một nhóm chuyên phơi bày các hành động vi phạm nhân quyền tại Syria, ngày 29/2 đăng tải lên Twitter thông tin như sau: “Hôm 26/2, tổ chức IS đã tử hình 8 tay súng người Hà Lan tại Maadan, tỉnh Raqa sau khi cáo buộc họ cố gắng bỏ trốn và nổi dậy”.

Theo AFP, RBSS cũng có những bằng chứng về các vụ ngược đãi do IS tiến hành kể từ tháng 4/2014 tại Raqa (hay Al-Raqqa hoặc Ar-Raqqah),  vốn là thành trì cố thủ của phiến quân IS.

Căng thẳng gia tăng tại Raqa hơn một tháng qua giữa 75 chiến binh thánh chiến Hà Lan (trong số này có các tay súng gốc Ma-rốc) và các mật vụ đến từ Iraq.

RBSS nêu rõ, 3 chiến binh thánh chiến Hà Lan khác đã bị các thành viên IS người Iraq bắt giữ. Những người này bị buộc tội muốn chạy trốn. Một trong số họ đã bị tra tấn đến chết trong quá trình thẩm vấn.

Các lãnh đạo IS tại Raqa đã cử đại diện để giải quyết tranh chấp với các thành viên trong nhóm thánh chiến Hà Lan. Tuy nhiên, những người đóng vai trò trung gian này bị sát hại, báo cáo RBSS cho biết thêm.

Hàng ngũ lãnh đạo trong tổ chức IS tại Iraq sau đó ra lệnh bắt giữ tất cả các thành viên nhóm tay súng Hà Lan, và giam giữ họ ở Tabaqa và Maadan, Syria. 8 người trong số này đã bị tử hình, theo RBSS.

Hiện Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) chưa xác nhận thông tin mà RBSS đưa ra. Tuy nhiên, SOHR cho biết, 3 nhà báo người châu Âu gốc Bắc Phi đã bị xử tử ở nơi mà IS gọi là Wilayet al-Furat - một khu vực trải dài qua biên giới Syria-Iraq.

Theo các cơ quan tình báo Hà Lan, 200 người đến từ xứ sở hoa tuylip, trong đó có 50 phụ nữ, đã rời bỏ đất nước và gia nhập hàng ngũ chiến binh thánh chiến IS tại Syria và Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến sự Syria: IS xử tử 8 tay súng Hà Lan