Doanh nghiệp - Doanh nhân

Chỉ số IIP quý III dự báo tăng trưởng dương

Trang Nhi 04/09/2023 - 09:35

Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt dự báo chỉ số sản xuất công nghiệp IIP trong quý III sẽ ghi nhận tăng trưởng dương so với cùng kỳ, và có thể kéo tăng trưởng trung bình trong ba quý đầu năm quay trở lại mức tăng trưởng dương.

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng 8 tăng 2,87% so với tháng 7 và 2,62% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp vẫn đang giảm 0,45% so với cùng kỳ. Ngành công nghiệp chế biến chế tạo – động lực chính của sản xuất công nghiệp tăng 4,52% so với tháng trước và 3,48% so với cùng kỳ trong tháng 8, trung bình giảm 0,65% so với cùng kỳ trong 8 tháng đầu năm.

iip-quy-iii.jpg
Chỉ số IIP quý III dự báo tăng trưởng dương.

Trong báo cáo vừa công bố, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định nhiều khả năng trong quý III, chỉ số sản xuất công nghiệp IIP sẽ ghi nhận tăng trưởng dương so với cùng kỳ, và có thể kéo tăng trưởng trung bình trong ba quý đầu năm quay trở lại mức tăng trưởng dương.

Yếu tố này sẽ có đóng góp tích cực đối với tăng trưởng GDP trong quý III khi ngành công nghiệp chiếm tới hơn 30% trong tỷ trọng GDP của Việt Nam.

Với mức tăng khoảng 3,5% so với cùng kỳ, ngành công nghiệp có thể đóng góp khoảng 1 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP trong quý III này (quý I công nghiệp giảm 0,75%, quý II tăng 1,56%, góp phần khiến tăng trưởng GDP hai quý đầu năm ghi nhận ở mức thấp, lần lượt là 3,32% và 4,14%).

BVSC cho rằng với diễn biến hồi phục tích cực hơn của chỉ số sản xuất công nghiệp trong quý III, tăng trưởng GDP sẽ khởi sắc hơn so với hai quý đầu năm.

Trong số các ngành sản xuất, BVSC cho biết chỉ số sản xuất công nghiệp của các ngành dệt, sản xuất sợi, sản xuất kim loại, sản xuất sắt thép gang, sản xuất giường, tủ, bàn, ghế đã có diễn biến tăng mạnh trở lại so với cùng kỳ.

Chỉ số sản xuất của các ngành sản xuất gỗ, sản xuất trang phục đã quay trở lại tăng trưởng dương trong tháng 8 này.

Trong khi đó, đà giảm so với cùng kỳ của chỉ số sản xuất công nghiệp ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy tính và sản phẩm quang học cũng tiếp tục được thu hẹp lại và tăng trưởng so với tháng liền trước dương tháng thứ 3 liên tiếp.

"Những diễn biến này cũng phần nào cho thấy các đơn hàng sản xuất, xuất khẩu đã quay trở lại, đặc biệt là khi giá trị nhập khẩu (với xấp xỉ 94% là tư liệu sản xuất) ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 4/2023 trong bối cảnh các đơn hàng xuất khẩu chuẩn bị cho dịp lễ cuối năm đang được thực hiện", BVSC cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ số IIP quý III dự báo tăng trưởng dương