Chỉ huy tình báo IS bị quân đội Afghanistan bắt giữ

Bạch Dương| 05/05/2020 17:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Afghanistan đã bắt giữ người đứng đầu cơ quan tình báo của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở tỉnh Nangarhar, miền Đông nước này, Sputnik đưa tin.

Phóng viên Hãng thông tấn Sputnik của Nga đưa tin từ thủ đô Kabul (Afghanistan):  “Chỉ huy tình báo của IS Moghin Azghar, còn được gọi là Zarif, đã bị bắt giữ cùng với đồng phạm Faridullah bởi lực lượng đặc nhiệm của Quân đội Quốc gia Afghanistan. ở vùng Behsud của tỉnh Nangarhar”.

Quân đội Afghanistan cũng tịch thu một khẩu súng trường tấn công Kalashnikov, 5 điện thoại di động cùng thẻ căn cước công dân mang quốc tịch Pakistan.

Chỉ huy tình báo IS bị quân đội Afghanistan bắt giữ

Các tay súng nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS

Ở Afghanistan, ảnh hưởng của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đang ngày càng gia tăng. Lực lượng quốc phòng và an ninh Afghanistan tiến hành hoạt động chống khủng bố chung trên khắp đất nước.

Liên quan đến tiến trình hòa bình tại Afghanistan, ngày 2/5, lực lượng Mỹ tại Afghanistan và lực lượng Taliban tranh cãi trên các phương tiện truyền thông xã hội về việc tiến trình này hiện bị đình trệ.

Theo đó, trong một thư ngỏ dài 2 trang trên Twitter, người phát ngôn của lực lượng Mỹ ở Afghanistan, Đại tá Sonny Leggett đã gắn thẻ người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid, trong đó ông Leggett cảnh báo, tấn công sẽ gây ra tấn công, kiềm chế sẽ tạo kiềm chế và nếu bạo lực không giảm thì Mỹ sẽ có phản ứng.

Quân đội Mỹ kêu gọi các bên tham chiến "quay trở lại con đường chính trị" trước bối cảnh gia tăng rủi ro bạo lực phá vỡ hi vọng về tiến trình hòa bình.

Đáp lại, người phát ngôn của Taliban cảnh báo, không được làm xấu thêm tình hình hiện nay bằng những tuyên bố vô nghĩa và khiêu khích. Taliban cho rằng, Mỹ đã không thúc đẩy Chính phủ Afghanistan thực hiện trao đổi tù nhân như những gì mà lực lượng này và Mỹ đã thống nhất trong thỏa thuận hòa bình Doha.

Hồi tháng 2/2020, sau thời gian dài đàm phán, Mỹ và Taliban đã ký thỏa thuận Doha nhằm kiềm chế bạo lực, trong đó Chính phủ Afghanistan và phiến quân Taliban sẽ thả tù nhân đang giam giữ của nhau và tiến tới đàm phán với Chính phủ Afghanistan. Tuy nhiên, các cuộc tấn công và bạo lực đã tiếp tục gia tăng kể từ sau thời điểm đó.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ huy tình báo IS bị quân đội Afghanistan bắt giữ