Gần 300 tỷ đồng từ ngân sách sẽ được đầu tư để gia cố, sữa chữa cây cầu hơn 100 tuổi vốn được xem là di tích lịch sử của Thủ đô Hà Nội.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị chỉ định thầu, cấp bách triển khai gia cố, sửa chữa cầu Long Biên đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện lưu thông với tổng kinh phí 298 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Theo Tổng công ty Đường sắt, cầu Long Biên được xây dựng và đưa vào khai thác đến nay đã hơn 112 năm, nhiều nhịp cầu được thay bằng dầm tạm, các trụ bị han rỉ và xô lệch, đường bộ hành nhiều nhịp bị võng, xệ.
Hiện nay, cầu xuống cấp nghiêm trọng, uy hiếp an toàn chạy tàu và giao thông trên cầu.
Cây cầu hơn 100 tuổi là di tích lịch sử nổi tiếng của thủ đô Hà Nội
Để đảm bảo ATGT đường sắt và giao thông đô thị đến năm 2020, Bộ GTVT đã nghiên cứu lập dự án khôi phục cầu Long Biên và phân kỳ đầu tư dự án thành 2 giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 gia cố đảm bảo an toàn cầu phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2020.
Giai đoạn 2 đầu tư khôi phục, cải tạo cầu, phục vụ đường bộ đô thị sau khi dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) hoàn thành và đưa vào khai thác.