Châu Âu thở phào sau chiến thắng vang dội của "làn gió mới" Emmanuel Macron

Hà Kim| 08/05/2017 11:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiến thắng của Marcon cho thấy một sự thay đổi thế hệ được mong đợi từ lâu trong nền chính trị Pháp. Đồng thời, chiến thắng của ông cũng giúp Liên minh châu Âu có hy vọng giữ chân Pháp và tránh được kịch bản như Brexit ở Anh.

Theo kết quả sơ bộ được Bộ Nội vụ Pháp công bố, tại cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng 2 , tính đến 20h ngày 7/5 (19 giờ GMT), tức là 1 giờ sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, ông Macron đã giành chiến thắng vang dội với tỷ lệ 65,9% trước bà Le Pen (34,1%) và trở thành tổng thống thứ 8 của nền Cộng hòa thứ Năm của Pháp.

Được biết, Emmanuel Macron chỉ mất 3 năm để thăng tiến từ vị trí cố vấn chính phủ ít người biết đến tới chủ nhân tương lai của Điện Elysee. Ở tuổi 39, ông sẽ là tổng thống trẻ nhất trong lịch sử Pháp kể từ thời Napoleon. Không những thế, ông Marcon cũng sẽ trở thành nhà lãnh đạo trẻ nhất trong số các nguyên thủ G7 hiện nay.

Vào năm 2012, ông Marcon tham chính phủ của Tổng thống Francois Hollande. Từ năm 2012 - 2014, ông Marcon là phó tổng thư ký của Điện Elysee, một vị trí cấp cao trong đội ngũ trợ lý của Tổng thống. Ông Marcon được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp vào tháng 8/2014.

Ông Marcon bắt đầu ấp ủ các tham vọng chính trị của riêng mình sau khi có những mâu thuẫn về chính sách kinh tế với Tổng thống Hollande. Vốn từng là thành viên đảng Xã hội, nhưng Marcon đã rời khỏi đảng này để thành lập phong trào Tiến lên vào tháng 4/2016. Sau đó, ông từ chức Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính vào tháng 8 năm ngoái để chuẩn bị cho cuộc tranh cử tổng thống.

Châu Âu thở phào sau chiến thắng vang dội của

Châu Âu thở phào sau chiến thắng vang dội của "làn gió mới" Emmanuel Macron 

Ở giai đoạn đầu của chiến dịch tranh cử, ông Marcon không được xem là ứng viên triển vọng nhất cho ghế tổng thống Pháp. Nhưng khi đảng Xã hội cầm quyền vướng xáo trộn và ứng viên sáng giá của đảng Cộng hòa - cựu Thủ tướng Francois Fillon vướng phải vụ bê bối tài chính, thì ông Marcon đã nổi lên là nhân vật nhiều triển vọng.

Với tham vọng chính trị là hàn gắn những chia rẽ tả - hữu vốn thống trị nền chính trị Pháp nhiều năm qua, cùng lập trường hợp nhất Châu Âu, Marcon đã khiến các đối thủ và các chuyên gia bất ngờ khi nhanh chóng gây dựng được sự ủng mạnh mẽ từ người dân và giành được sự ủng hộ từ các chính trị gia trung tả và trung hữu.

Và trong bối cảnh thế giới lo ngại về chủ nghĩa bảo hộ thương mại sau khi tỷ phú Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ và những xáo trộn tại châu Âu hậu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu), các kế hoạch tích cực mà ông Marcon đưa ra đã nhận được sự ủng hộ của cử tri Pháp và trở thành một trong những đề tài tranh luận nhằm ghi điểm trước bà Le Pen. 

Có thể nói, cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm nay được dư luận quốc tế đặc biệt là khu vực châu Âu vô cùng quan tâm và theo dõi sát sao. Các nước thuộc khối Liên minh châu Âu (EU) còn lo ngại khả năng ứng cử viên đảng cực hữu Mặt Trận Quốc Gia (FN) Marine Le Pen thắng cử có thể dẫn tới tình cảnh "Frexit" (nước Pháp rời EU) như kịch bản Brexit ở Anh. Và nếu điều này xảy ra, nguy cơ EU tan rã là điều khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, chiến thắng ngoạn mục của ông Macron đã giúp EU có hy vọng níu giữ chân Pháp. Nhiều nhà lãnh đạo Châu Âu gần như thở phào nhẹ nhõm sau khi biết kết quả vòng hai bầu cử Tổng thống Pháp ngày 7/5.

Trước đó, nhiều nước châu Âu đã bày tỏ lo ngại nếu bà Le Pen đắc cử Tổng thống Pháp thì nhiều khả năng sẽ gây xáo trộn cho nền kinh tế của lục địa. Ngoài ra, các chính sách bị cho là cực đoan của bà Le Pen có thể khiến an ninh châu Âu bị đe dọa. Bởi trên thực tế, bà Le Pen muốn tái lập các đường biên giới và tái sử dụng đồng nội tệ Franc Pháp, tức là sẽ thương lượng với Brussels để đưa nước Pháp ra khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và khu vực tự do đi lại Schengen. Thậm chí bà Le Pen còn dự tính tổ chức trưng cầu ý dân về việc nước Pháp ra khỏi EU.

Còn ông Macron thì ngược lại muốn đẩy mạnh hơn nữa hội nhập châu Âu, cụ thể là có kế hoạch cải cách Eurozone cũng như có ý tưởng về việc thiết lập ngân sách chung cùng với một bộ trưởng tài chính và lực lượng quốc phòng chung cho châu Âu.

Đặc biệt, ông Macron còn cam kết sẽ khởi động lại cỗ máy Pháp - Đức trong vai trò dẫn dầu EU, vào lúc Đức chuẩn bị tổng tuyển cử vào tháng 9 tới. Nhiều nhân vật chủ chốt trong liên minh cầm quyền tại Đức đã hoan nghênh cam kết đó của nhà lãnh đạo này.

Phát biểu sau cuộc bầu cử, ông Macron cũng tuyên bố sẽ bảo vệ Châu Âu và các giá trị của Châu Âu: “Tôi sẽ bảo vệ Châu Âu - một sức mạnh chung mà người dân trên lục địa của chúng ta cùng tạo ra, cũng như thúc đẩy các giá trị chung, sáng kiến và hy vọng của Châu Âu. Tôi sẽ nỗ lực làm việc để tạo ra mối liên kết giữa Châu Âu và công dân các nước thành viên.”

Các nhà lãnh đạo Châu Âu đã gửi lời chúc mừng đến ông Macron. Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel hoan nghênh chiến thắng của ông Macron và khẳng định điều này đã giữ cho Pháp nằm ở “trái tim của châu Âu”.

Trong thông báo trên trang Twitter của mình chưa đầy 2 tiếng sau khi có kết quả bầu cử tại Pháp, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: “Xin chúc mừng ông Emmanuel Macron vì chiến thắng lớn ngày hôm nay để trở thành Tổng thống tiếp theo của Pháp. Tôi hết sức chờ đợi được làm việc cùng ông ấy”.

Hai nhà lãnh đạo hàng đầu của EU là Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng đã gửi lời chúc mừng đến tân lãnh đạo Pháp.

Thủ tướng Anh Theresa May chúc mừng ông Macron đắc cử tổng thống, đồng thời khẳng định Pháp luôn là một trong những đồng minh thân cận nhất của Anh.

Trong thông báo đăng tải trên trang mạng Facebook, Thủ tướng Áo Christian Kern cũng bày tỏ hoan nghênh, nhấn mạnh đây là một chiến thắng lịch sử của lực lượng đại diện cho một Châu Âu cởi mở và mạnh mẽ.

Các chuyên gia nhận định, chiến thắng này của ông Macron đã làm giảm lo ngại của các nước trong Liên minh châu Âu (EU) về đà tiến của các phong trào dân túy, bài châu Âu cũng như một cú sốc tại Pháp tương tự việc nước Anh bỏ phiếu rời EU (Brexit) và bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu thở phào sau chiến thắng vang dội của "làn gió mới" Emmanuel Macron