Ông Macron chính thức là tân Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp

Hà Kim| 08/05/2017 05:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Emmanuel Macron vừa được xướng tên là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp. Ông đã chính thức hạ gục đối thủ Marine Le Pen trong cuộc đua nhiều gay cấn.

Theo đó, cuộc đấu vòng 2 đã diễn ra rất gay cấn giữa hai đối thủ Emmanuel Macron (39 tuổi) theo đường lối trung dung và ủng hộ châu Âu với bà Marine Le Pen (48 tuổi) thuộc phe cực hữu, chống nhập cư và chống EU.

Trên toàn nước Pháp có tổng cộng 66.000 điểm bỏ phiếu, đón gần 47 triệu cử tri đủ tiêu chuẩn đi bầu. Để đảm bảo an ninh, hơn 50.000 nhân viên an ninh và hiến binh đã được triển khai làm nhiệm vụ.

Và trước khi có kết quả chính thức, các kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu đã cho thấy ông Macron giành thắng vang dội với 65,5% số phiếu, bỏ xa ứng viên của đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc (FN) Marine Le Pen (34,5%).

Thủ tướng Bernard Cazeneuve đã xác nhận cử tri Pháp chọn Macron làm Tổng thống. Phát biểu ngay sau khi có kết quả, Thủ tướng Bernard Cazeneuve tuyên bố, nhân dân Pháp chọn lựa giữ gìn vị trí của mình ở trái tim châu Âu.

Ông Macron chính thức là tân Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp

Ông Macron chính thức là tân Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp

Như vây, ở tuổi 39, ông Macron là Tổng thống trẻ nhất của nước Pháp trong lịch sử. Ông sẽ tuyên thệ nhậm chức ngày 14/5. Không lâu sau, đối thủ Le Pen cũng lên tiếng thừa nhận thất bại và chúc mừng chiến thắng của ông Macron.

Hãng tin France24 mô tả ngày bầu cử diễn ra tiếp sau một chiến dịch vận động tranh cử chưa từng có, gắn với bê bối, nhiều bất ngờ và một cuộc tấn công mạng vào phút cuối nhằm vào chính trị gia trẻ tuổi Macron.

Thủ tướng Anh Theresa May là người đầu tiên ra thông điệp chúc mừng thông qua phát ngôn viên Phố Downing: "Thủ tướng nồng nhiệt chúc mừng Tổng thống đắc cử Macron về thành công bầu cử của ông. Pháp là một trong những đồng minh thân cận nhất của chúng tôi, và chúng tôi trông chờ hợp tác với tân Tổng thống về một loạt các ưu tiên chung".

Còn người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel viết trên Twitter: "Chiến thắng của ngài là chiến thắng cho một châu Âu đoàn kết mạnh mẽ và cho tình hữu nghị Pháp-Đức".

Về phía Tổng thống sắp mãn nhiệm Francois Hollande, ông nhận xét chiến thắng của ông Macron cho thấy đại đa số cử tri muốn đoàn kết xung quanh "các giá trị của nền cộng hòa và thể hiện sự gắn bó với Liên minh châu Âu".

Theo giới phân tích, vị Tổng thống mới của nước Pháp sẽ đối mặt với nhiều khó khăn khi tiếp quản một đất nước chia rẽ sâu sắc và đang rơi vào trình trạng thất nghiệp cao, kinh tế trì trệ và an ninh bất trắc. Đặc biệt là Emmanuel Macron chưa có nhiều kinh nghiệm trong chính trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Macron chính thức là tân Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp