Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Xây dựng tượng Vua Lý Thái Tông sẽ không dùng tiền ngân sách

Mai Thoa| 28/04/2020 19:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc xây dựng tượng vua Lý Thái Tông nếu tiến hành trong tương lai, vào thời điểm thích hợp sẽ không dùng ngân sách, mà là bằng sự đóng góp của toàn thể cán bộ, công chức ngành Tòa án, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình khẳng định.

Chiều nay (28/4) Tòa án nhân dân tối cao tổ chức phiên họp mở rộng của Hội đông nghệ thuật xây dựng tượng vua Lý Thái Tông - Nhân vật lịch sử tiêu biêu trong hoạt động xét xử của Việt Nam và cố Chánh án Tòa án nhân dân tôi cao các thời kỳ để nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến đối với các mẫu phác thảo

Việc lựa chọn nhân vật có ý nghĩa rất lớn

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, việc dựng tượng vua Lý Thái Tông làm biểu tượng của ngành Tòa án và hoạt động xét xử đã được tiến hành từ lâu. Tòa án nhân dân tối cao đã tổ chức xin ý kiến của các nhà khoa học lịch sử, các giảng viên, những người không nghiên cứu lịch sử; tổ chức hội thảo, lấy ý kiến trên mạng rất công phu.

Theo ý kiến của các nhà sử học, việc lựa chọn nhân vật lịch sử đại diện cho nền tư pháp nước nhà có ý nghĩa rất lớn trong việc tôn vinh những cống hiến của các bậc tiền nhân trong trị vì đất nước, xây dựng nền văn hóa nước nhà. Qua đó cũng khẳng định tinh thần thượng tôn pháp luật, tuân thủ pháp luật của đất nước, của dân tộc đã có từ hàng trăm năm trước.

Việc lựa chọn, tôn vinh nhân vật lịch sử trong lịch sử tư pháp nước nhà còn có tác dụng Vua Lý Thái Tông.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng khẳng định, việc lựa chọn Nhân vật lịch sử tiêu biểu trong hoạt động xét xử không phải chỉ có Việt Nam mà nhiều nước cũng thực hiện. Trong thời gian qua, các nhà điêu khắc đã phác thảo một số hình tượng để hội đồng xem xét, lấy ý kiến. Ý kiến thu nhận được qua phương tiện thông tin đại chúng, tin nhắn, phản hồi về rất nhiều và TANDTC tôn trọng các ý kiến đó.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Xây dựng tượng Vua Lý Thái Tông sẽ không dùng tiền ngân sách

Quang cảnh phiên họp của Hội đông nghệ thuật xây dựng tượng vua Lý Thái Tông chiều ngày 28/4

Báo cáo về quá trình xây dựng tượng, Chánh Văn phòng Tòa án nhân dân tối cao Ngô Tiến Hùng cho biết, việc lựa chọn nhân vật dựng tượng Vua Lý Thái Tông và cố Chánh án TANDTC qua các thời kỳ được triển khai trong 2 năm qua.

Tòa án nhân dân tối cao đã phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học; đã thảo luận cho ý kiến đối với các công trình nghiên cứu công phu về các nhân vật lịch sử tiêu biểu. Tại Hội thảo, Tòa án nhân dân tối cao đã tiến hành lấy ý kiến của các đại biểu tham dự đối với 15 nhân vật lịch sử tiêu biểu. Kết quả 75% các chuyên gia, nhà sử học, nhà khoa học lựa chọn vua Lý Thái Tông là nhân vật lịch sử tiêu biểu trong hoạt động xét xử của Việt Nam.

Qua lấy ý kiến của cán bộ, công chức trong hệ thống Tòa án nhân dân, 82% ý kiến đã lựa chọn vua Lý Thái Tông là nhân vật lịch sử tiêu biểu trong hoạt động xét xử của Việt Nam.

Tòa án nhân dân tối cao đã xin ý kiến các cơ quan ban ngành Trung ương như: Văn phòng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền Thông, Bộ Tư pháp… về nhân vật lịch sử đã được hệ thống Tòa án nhân dân lựa chọn. Kết quả Tòa án nhân dân tối cao đã nhận được được ý kiến đồng thuận cao từ các cơ quan này.

Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thống nhất đề xuất lựa chọn vua Lý Thái Tông là nhân vật lịch sử tiêu biểu trong hoạt động xét xử của Việt Nam. Sau đó, Ban Chỉ đạo xây dựng nhân vật lịch sử tiêu biểu đã họp và bỏ phiếu nhất trí lựa chọn vua Lý Thái Tông là nhân vật lịch sử tiêu biểu trong hoạt động xét xử của Việt Nam.

Trên cơ sở kết luận của Hội đồng Nghệ thuật, Tòa án nhân dân tối cao đã mời Nhà điêu khắc Nguyễn Phú Cường sáng tác 03 mẫu phác thảo.

Chánh Văn phòng Tòa án nhân dân tối cao cũng cho hay, qua các cơ quan báo chí, Tòa án nhân dân tối cao cũng đã nhận được nhiều ý kiến tham gia, góp ý, trong đó có nhiều ý kiến đồng tình và đánh giá cao hoạt động ý nghĩa này. Bên cạnh đó, cũng có những ý kiến không đồng thuận cho rằng, việc làm này là không cần thiết, gây ra sự tốn kém…

Chánh Văn phòng Tòa án nhân dân tối cao khẳng định, việc lựa chọn và tôn vinh vua Lý Thái Tông là Nhân vật lịch sử tiêu biểu trong hoạt động xét xử của Việt Nam của Tòa án nhân dân tối cao được tiến hành theo một quy trình hết sức chặt chẽ, bảo đảm tính khách quan, thận trọng được các nhà sử học và công chức, người lao động trong hệ thống đồng thuận rất cao.

Không dùng tiền ngân sách xây dựng tượng

Tại phiên họp, nhà điêu khắc Nguyễn Phú Cường, nguyên Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và triển lãm, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã trình bày về ý tưởng phác thảo nhân vật.

Góp ý về mẫu tượng, đa số các ý kiến lựa chọn mẫu 01, Tượng Hoàng đế Lý Thái Tông được tạo hình ở dáng đứng hiên ngang đường bệ. Chân dung tươi vui, tràn đầy năng lượng. Ánh mắt sáng phúc hậu, giao thoa với công chúng khi chiêm ngưỡng Ngài. Tay trái nâng cuốn Hình thư áp vào ngực trái, hàm ý sâu xa như truyền dạy việc xử án phải có một trái tim nhân hậu…

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Xây dựng tượng Vua Lý Thái Tông sẽ không dùng tiền ngân sách

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Việc xây dựng tượng vua Lý Thái Tông nếu tiến hành trong tương lai, vào thời điểm thích hợp sẽ không dùng ngân sách mà là bằng sự đóng góp của toàn thể cán bộ, công chức ngành Tòa án.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các thành viên hội đồng, phát biểu kết luận buổi họp Chánh án Nguyễn Hòa Bình nêu rõ, việc xây dựng tượng vua Lý Thái Tông không giống như việc xây dựng tượng hàng nghìn tỷ, cũng không phải việc làm “vô tích sự” mà là việc làm giáo dục truyền thống, nâng cao vị thế của dân tộc, đất nước trong lịch sử cũng như trong hiện tại.

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, việc lựa chọn dựng tượng vua Lý Thái Tông làm Nhân vật tiêu biểu cho hoạt động xét xử đã rất thận trọng, khoa học, tỷ mỉ, nhất quán và cần thiết. Các nhà khoa học, điêu khắc, văn hóa… đã làm việc hết sức tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm và khoa học.

"Tòa án không có chuyên môn về vấn đề này nên cần đến sự hỗ trợ của các nhà khoa học, kiến trúc, điêu khắc và các vị đó đã phải rất lao tâm, khổ tứ. Họ đã nghiên cứu lịch sử, văn hóa từng thời kỳ, tham khảo ý kiến rộng rãi, gửi gắm các ý tưởng vào phác thảo…", Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói.

Liên quan đến những dư luận và các ý kiến đóng góp thời gian qua, Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định, ý kiến người dân là rất tích cực. Tòa án đã lắng nghe dư luận và tiếp thu ý kiến đóng góp. Chánh án cũng lưu ý các thành viên hội đồng tiếp thu ý kiến của nhân dân một cách sáng suốt, minh mẫn để công việc đạt chất lượng cao nhất. Việc lấy ý kiến đông đảo người dân trên mạng xã hội đến hôm nay- ngày 28/4 là kết thúc.

Về ý kiến đóng góp của các thành viên hội đồng, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đề nghị tác giả tiếp thu và điều chỉnh hình mẫu.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng khẳng định: “Trước mắt, trong thời gian COVID-19 đang diễn ra, ngành Tòa án chưa đặt ra vấn đề xây dựng tượng đài vua Lý Thái Tông mà dành thời gian tiếp tục hoàn thiện, sáng tác”.

Việc xây dựng tượng vua Lý Thái Tông nếu tiến hành trong tương lai, vào thời điểm thích hợp sẽ không dùng ngân sách mà là bằng sự đóng góp của toàn thể cán bộ, công chức ngành Tòa án. Đây là việc ngành Tòa án tự nguyện làm để ghi nhận, tôn vinh công trạng của vị Hoàng đế Lý Thái Tông, Chánh án khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Xây dựng tượng Vua Lý Thái Tông sẽ không dùng tiền ngân sách