Tòa án địa phương

Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ thăm, làm việc tại TAND tỉnh Luổng Nặm Tha

Mạnh Hùng 14/01/2024 - 17:21

Mới đây, nhận lời mời của đồng chí Thoong Đanh Sít - Thi - Xỏn, Chánh án TAND tỉnh Luổng Nặm Tha (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào), Đoàn công tác TAND tỉnh Phú Thọ do đồng chí Đỗ Ngọc Tuấn - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh làm trưởng đoàn sang thăm, làm việc với TAND tỉnh Luổng Nặm Tha.

709083f8-964b-43df-8720-9356231016da.jpeg
Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ và Chánh án TAND Luổng Nặm Tha ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về tư pháp

Theo đó, triển khai thực hiện biên bản ghi nhớ ký kết ngày 22/8/2023 về hợp tác tư pháp giữa TAND hai tỉnh Phú Thọ (Việt Nam) và Luổng Nặm Tha (Lào). Trong không khí hữu nghị, đoàn kết tại tỉnh Luổng Nặm Tha, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; Đoàn công tác TAND tỉnh Phú Thọ do đồng chí Đỗ Ngọc Tuấn - Chánh án làm Trưởng đoàn và Đoàn đại biểu TAND tỉnh Luổng Nặm Tha do đồng chí Thoong Đanh Sít-Thi-Xỏn - Chánh án làm trưởng đoàn đã tiến hành Hội đàm lần thứ I.

Hai bên bàn bạc và thống nhất ký biên bản Hội đàm với một số nội dung sau:

Công tác quản lý Tòa án; Cải cách hành chính tư pháp; Ứng dụng công nghệ thông tin tại Tòa án; Công tác đào tạo nâng cao năng lực cán bộ.

TAND tỉnh Phú Thọ hỗ trợ trang thiết bị làm việc văn phòng cho TAND tỉnh Luổng Nặm Tha trong khả năng của TAND hai cấp tỉnh Phú Thọ.

TAND hai tỉnh tiếp tục duy trì việc thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm với nhau theo hình thức luân phiên mỗi năm một lần.

TAND tỉnh Phú Thọ và TAND tỉnh Luổng Nặm Tha thống nhất giao cho Chánh Văn phòng TAND hai tỉnh để làm đầu mối liên hệ và cung cấp thông tin, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình thực hiện Biên bản này.

Hai bên có trách nhiệm báo cáo cho TANDTC của hai nước và chính quyền địa phương của hai tỉnh biết và tạo điều kiện thuận lợi cần thiết cho việc thực hiện các hoạt động theo Biên bản này.

Khi mỗi bên xét thấy cần chấm dứt, sửa đổi, bổ sung các nội dung của Biên bản này thì phải báo cáo Chánh án TANDTC của nước mình về việc chấm dứt, sửa đổi, bổ sung các nội dung của Biên bản và chỉ có hiệu lực khi có sự phê chuẩn của Chánh án TANDTC của mỗi nước.

b4d462b4-1a77-485b-9219-5609fdfb56f2.jpeg
Đoàn công tác của TAND tỉnh Phú Thọ đến chào xã giao Chủ tịch HĐND tỉnh Luổng Nặm Tha (Lào)

Hai bên nhất trí trao cho TAND tỉnh Phú Thọ chủ trì tổ chức Hội nghị lần thứ II trong thời gian tới.

Buổi Hội đàm diễn ra trong không khí thân mật và nghiêm túc. Hai bên cùng trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến việc xét xử các loại án, tăng cường công tác hợp tác, tương trợ tư pháp khi có vụ việc liên quan đến công dân; đặc biệt là các vụ án về ma túy, giải quyết các vụ án giữa địa bàn các huyện gần nhau…

Bên cạnh đó, hai bên mong muốn tiếp tục thắt chặt hơn tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa hai Tòa án; đẩy mạnh trao đổi kinh nghiệm một cách thường xuyên và luân phiên giữa hai Tòa án về xét xử các loại án; trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau; tạo điều kiện cho cán bộ, công chức hai Tòa án tìm hiểu văn hóa, phong tục, tập quán của hai dân tộc để tăng cường sự hiểu biết, chia sẻ và thông cảm lẫn nhau…

d6fb0673-78fe-4aae-87ba-b91b42fbc845.jpeg
Đoàn công tác TAND tỉnh Phú Thọ chụp ảnh lưu niệm với Chủ tịch HĐND tỉnh Luổng Nặm Tha (Lào)

Chánh án TAND tỉnh Chánh án Thoong Đanh Sít - Thi - Xỏn mong muốn trong thời gian tới, TAND tỉnh Phú Thọ sẽ quan tâm thường xuyên tăng cường trao đổi kinh nghiệm xét xử các vụ án giữa TAND hai tỉnh, tăng cường phong ngừa tội phạm xuyên quốc gia; tiếp tục tăng cường giao lưu văn hoá để cán bộ công chức TAND hai nước hiểu về văn hoá, phong tục tập quán của hai quốc gia, hai dân tộc nhằm nâng cao nhận thức và phong tục tập quán của nhau…

Phát biểu tại Hội đàm, Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ Đỗ Ngọc Tuấn nhấn mạnh, Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, quan hệ gắn kết anh em giữa hai dân tộc đã được hình thành và hun đúc trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước.

Mối quan hệ Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam là một điển hình, một hình mẫu hiếm có về sự gắn kết bền chặt, thủy chung, trong sáng và đầy hiệu quả giữa hai dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do và tiến bộ xã hội. Mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, Chủ tịch Xu-pha- nu-vông xây dựng, vun đắp và đã được các thế hệ lãnh đạo và cán bộ, nhân dân hai nước tiếp tục củng cố, phát triển.

Lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhiều lần khẳng định quyết tâm tiếp tục bảo vệ, phát triển và nâng tầm mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào trên tinh thần độc lập, tự chủ và ý chí tự lực, tự cường, phát huy thế mạnh và khả năng của mỗi bên; đồng thời dành cho nhau ưu tiên, ưu đãi hợp lý, không ngừng nâng cao hiệu quả, chất lượng hợp tác vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, góp phần vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

a33aa950-3dad-42d2-8f47-c64a5e94281a.jpeg
Đoàn công tác TAND tỉnh Phú Thọ cũng có buổi làm việc và tặng quà cho Tòa án khu vực II huyện Mường Sinh

Nằm trong mối quan hệ hợp tác giữa TANDTC hai nước. TAND tỉnh Phú Thọ và TAND tỉnh Luổng Nặm Tha lần đầu tiên ký kết biên bản ghi nhớ vào ngày 22/08/2023 tại Hà Nội, Việt Nam.

Biên bản ghi nhớ về hợp tác tư pháp với nội dung hợp tác tăng cường trao đổi, học hỏi kinh nghiệm liên quan đến các vấn đề như: Tổ chức và hoạt động Tòa án của hai nước nói chung và của Tòa án tỉnh nói riêng; quản lý Tòa án và cải cách hành chính tư pháp; ứng dụng công nghệ thông tin tại Tòa án; đào tạo nâng cao năng lực cán bộ Tòa án; các thông tin khác mà hai bên quan tâm phù hợp với Thỏa thuận hợp tác của TAND hai nước, quy định hiện hành của mỗi nước và cam kết Quốc tế.

Cũng tại buổi Hội đàm, Chánh án Đỗ Ngọc Tuấn cho biết, TAND hai cấp tỉnh Phú Thọ trải qua những giai đoạn thăng trầm của lịch sử, quá trình hình thành và phát triển của TAND tỉnh Phú Thọ gắn liền với lịch sử xây dựng và hoàn thiện của hệ thống Tòa án Việt Nam. TAND tỉnh Phú Thọ được tái lập từ năm 1997, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về tổ chức, về cơ sở vật chất.

Song được sự quan tâm của TANDTC và chính quyền địa phương, trụ sở của TAND đã được đầu tư nâng cấp từ năm 2011 và được trang bị đầy đủ thiết bị kỹ thuật, hệ thống máy vi tính cơ bản phục vụ tốt nhu cầu của nhiệm vụ trong tình hình mới. Những thành tích của TAND tỉnh Phú Thọ đã được ghi nhận thông qua: Cờ thi đua Chính phủ, Cờ thi đua của UBND tỉnh, Bằng khen của các cấp, các ngành, danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc trong nhiều năm liền,..

Trong thời gian tới, TAND tỉnh sẽ tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp xây dựng nền tư pháp trong sạch, nghiêm minh, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người và lợi ích của Nhà nước,…

Năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Phú Thọ thụ lý 7.366 vụ, việc các loại; đã giải quyết, xét xử 7.089 vụ, việc, đạt tỷ lệ 96,2%. Trong đó: Án Hình sự giải quyết 1.181 vụ; án Dân sự giải quyết 1.095 vụ, việc; Án Hành chính, lao động, kinh doanh thương mại giải quyết 170 vụ; Án Hôn nhân Gia đình giải quyết 4.545 vụ, việc; Áp dụng các biện pháp xử lý hành chính 98 vụ; Hòa giải, đối thoại theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án: 1070/1110 việc

Theo Chánh án Đỗ Ngọc Tuấn, đơn vị đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ thực hiện tốt chủ trương của Đảng, của TANDTC và của tỉnh Phú Thọ về công tác đối ngoại đặc biệt là hợp tác tư pháp với TAND tỉnh Luổng Nặm Tha.

Lãnh đạo TAND tỉnh Phú Thọ luôn xác định rõ tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác, chú trọng việc giáo dục cho thế hệ trẻ của TAND nói riêng, tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Phú Thọ nói chung, về tình hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam - Lào trong giai đoạn hiện nay; không ngừng đưa mối quan hệ hợp tác của TAND hai tỉnh ngày càng thiết thực và đi vào chiều sâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ thăm, làm việc tại TAND tỉnh Luổng Nặm Tha