Chánh án của những sáng kiến, cải tiến ở vùng Tây Bắc

Mạnh Hùng| 16/05/2021 10:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bằng các sáng kiến, cải tiến không ngừng trong quá trình lãnh đạo, những năm vừa qua, TAND huyện Mai Châu, Hoà Bình luôn đạt kết quả giải quyết án đảm bảo tiến độ và chất lượng, đem lại lòng tin trong nhân dân.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, Chánh án, Thẩm phán TAND huyện Mai Châu Lò Văn Dần cho biết, từ việc nhận thấy rõ vai trò và tầm quan trọng của người lãnh đạo trong đơn vị nên những năm qua bản thân ông đã thực hiện tốt vai trò lãnh đạo của mình trong việc điều hành hoạt động của Chi bộ và của đơn vị. Ông cùng đơn vị thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Chi bộ, bảo đảm nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu chủ động và có kế hoạch cụ thể trong hoạt động chung.

7adef6fb-17f2-4acc-8ca8-b6d3ab32954c(1).jpeg
Chánh án Lò Văn Dần trong cuộc trao đổi với PV Báo Công lý

Chánh án Lò Văn Dần luôn sâu sát thận trọng tỷ mỉ trong công tác phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực, điều kiện hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ công chức. Ông hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", trong quá trình lãnh đạo điều hành luôn thể hiện tính tiên phong, gương mẫu chấp hành tốt các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, giữ gìn sự đoàn kết nội bộ, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. Lãnh đạo Toà án Hoà Bình còn lắng nghe sự góp ý của đồng nghiệp và nhân dân. Ông thực hiện đúng quy chế dân chủ ở cơ quan. Luôn thực hiện nghiêm túc công tác tham mưu cho lãnh đạo ngành, cấp ủy trong phát triển đơn vị, ngành, địa phương.

Lãnh đạo đơn vị đã gắn công tác thi đua khen thưởng với thực tiễn công việc hàng ngày. Ông đưa ra những tiêu chí cụ thể để đánh giá kết quả công việc trong từng cán bộ công chức, thường xuyên theo dõi, giám sát, đôn đốc công việc. Không chỉ vậy, “thuyền trưởng” Toà án Hoà Bình cũng kịp thời biểu dương những cán bộ công chức có công tác tốt cũng như nhắc nhở những cán bộ mà hiệu quả công việc chưa đạt yêu cầu.

Trước tình hình công việc nhiều, sức ép công việc lớn, là người đứng đầu của đơn vị, ông đã tìm những giải pháp để luôn giữ bầu không khí tran hoà, thân thiện trong cơ quan. Ông hạn chế các biểu hiện thực dụng không cần thiết để tập chung cho công tác chuyên môn, khuyến khích Thẩm phán và Thư ký trình bày quan điểm, suy nghĩ của mình và lắng nghe một cách cầu thị với mục đích tất cả vì hiệu quả công việc. Từ đó, ông giúp Toàn án tạo lên một tập thể nhiệt tình và có trách nhiệm cao đối với công việc, yên tâm công tác.

Bên cạnh đó, Chánh án Dần Theo dõi chặt chẽ tiến độ giải quyết án, kịp thời có biện pháp tháo gỡ ngay khó khăn về chuyên môn. Vào thứ 2 hàng tuần, Lãnh đạo tổ chức giao ban Thẩm phán và họp định kỳ để nghe cán bộ công chức về những vấn đề vướng mắc, những khó khăn trong công tác chuyên môn, trao đổi đường lối giải quyết án thống nhất, đúng quy định của pháp luật đối với các bản án, quyết định.

Ông luôn kịp thời tổ chức học tập, quán triệt các văn bản pháp luật mới liên quan đến công tác xét xử, nhất là các Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân tối cao, các Thông tư liên tịch... Lãnh đạo đơn vị tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm và tăng cường tham khảo các bản án, quyết định các đồng nghiệp đã công khai trên cổng thông tin điện tử của ngành. Đặc biệt, Chánh án Dần tăng cường nghiên cứu và vận dụng án lệ.

Ông lãnh đạo và thực hiện tốt các quy chế phối hợp với các cơ quan tố tụng, chính quyền địa phương về các mặt phối hợp trong công tác.

Trong 3 năm 2018, 2019, 2020 tập thể TAND huyện Mai Châu đã đạt được thành tích đáng kể, cụ thể như: Từ 2018 đến năm 2020, TAND huyện Mai Châu đã thụ lý tổng số 669 vụ án các loại. Đã giải quyết 662 vụ. Trong đó, công tác giải quyết án hình sự: Tổng thụ lý 126 vụ. Tổng số án hình sự đã giải quyết 126 vụ, đạt 100%, trong đó phối hợp với Viện kiểm sát huyện tổ chức được 11 phiên tòa rút kinh nghiệm; Công tác giải quyết, xét xử án dân sự; Hôn nhân và gia đình ; Kinh doanh th­ương mại, Lao động, Hành chính: Tổng thụ lý 307 vụ. Đã giải quyết 300 vụ; Công tác xử lý hành chính tại TAND: tiếp nhận, xử lý và ra quyết định 145 hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đạt 100% .Thụ lý 7 hồ sơ đề nghị hoãn áp dụng BPXLHC, trong đó ra 06 quyết định chấp nhận hoãn áp dụng BPXLHC và 01 Quyết định không chấp nhận hoãn áp dụng BPXLHC.

Bên cạnh đó, công tác thi hành án hình sự cũng đạt được những kết quả rất tích cực như: Công tác thi hành án hình sự luôn đảm bảo 100% số người bị kết án được đưa ra thi hành đúng thời hạn luật định; Chỉ đạo các thẩm phán trong đơn vị công bố được 100% vụ án các loại thuộc diện phải công bố.

Trong khi xét xử giải quyết các loại án luôn đảm bảo đường lối xét xử không oan sai, không bỏ lọt tội phạm, thực hiện đúng chính sách pháp luật hình sự của Đảng và Nhà nước, bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp của những tổ chức và công dân, đảm bảo tiến độ giải quyết án nhanh, chất lượng, tỷ lệ sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán thấp; không có án bị hủy.

Cũng theo Chánh án Lò Văn Dần, với trọng trách là người đứng đầu đơn vị nên bản thân ông luôn lương mẫu chấp hành tốt đường lối, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân cùng thực hiện; thường xuyên giữ mối liên hệ với Chi bộ nơi cư trú; tích cực tham gia xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị. Năm 2019 gia đình ông được công nhận “đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liên tục giai đoạn 2017 - 2019”.

Bên cạnh đó, bản thân ông luôn tham gia đầy đủ các buổi học tập, nghiên cứu các văn bản pháp luật mới ban hành, các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ của liên ngành Trung ương, của Hội đồng Thẩm phán TANDTC, nghiêm túc học tập rút kinh nghiệm các bản án, quyết định có thiếu sót do lỗi chủ quan của Thẩm phán trong các kỳ kiểm tra, thanh tra ngành để xây dựng và có các giải pháp khắc phục sai sót. Việc tham gia học tập, rút kinh nghiệm sai sót đã giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

Nói về công tác giải quyết các loại án của cá nhân, Chánh án Lò Văn Dần cho biết, từ năm 2018 đến năm 2020 bản thân ông đã trực tiếp giải quyết được 174/174 vụ án các loại, đạt 100% số án được phân công, trong đó : Hình sự 64 vụ; án Hôn nhân và gia đình 100 vụ; Lập hồ sơ hoãn biện pháp xử lý hành chính 12/12 hồ sơ đạt 100% và luôn được đảm bảo về mặt chất lượng cũng như không xử oan người vô tội và bỏ lọt tội phạm; Không có vụ án bị kháng nghị và để án quá thời hạn luật định. Không có án bị huỷ, sửa ; không có án sai sót phải rút kinh nghiệm qua công tác kiểm tra, thanh tra; thực hiện phiên toà tranh tụng theo tinh thần cải cách tư pháp đối với 100% các phiên toà… và đã thực hiện tốt việc công bố bản án trên cổng thông tin điện tử, trong 3 năm đã công bố 137 vụ án có hiệu lực các loại đạt 100%.

Chánh án Lò Văn Dần cũng cho biết thêm, để có được những kết quả như trên bản thân ông cũng luôn chú trọng và đặc biệt quan tâm tới việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh như: Bản thân Chấp hành nghiêm nội quy, quy chế cơ quan; có lối sống lành mạnh, giản dị; luôn rèn luyện đạo đức, tác phong của người cán bộ Toà án; thực hiện tốt các quy định cấm đối với cán bộ, đảng viên và quy chế hoạt động của ngành.

Tích cực lao động, học tập, công tác với tinh thần lao động sáng tạo, có năng suất, chất lượng. Hàng tháng đăng ký việc làm tốt theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và có giải pháp thực hiện cụ thể; Thực hiện tốt cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Bản thân không xa hoa, phô trương, hình thức, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng tài sản, trang thiết bị, phương tiện làm việc, điện nước... Không lấy tài sản cơ quan làm của tư, không tham nhũng, tiêu cực; Luôn gần dân, học dân và có trách nhiệm với dân; Tích cực tìm tòi các phương pháp cải tiến lề lối làm việc để quản lý và phân công lao động hợp lý và hoàn thành tốt công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Ngoài tiêu chí chung, hàng tháng bản thân ông đã đăng ký từng nội dung cụ thể về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bản thân tôi đã phấn đấu và đạt được những nội dung đã đăng ký.

Trong nhiều năm liền, qua đánh giá công chức bản thân ông đã được tập thể cán bộ TAND huyện Mai Châu bình xét “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và tổng kết công tác thi đua hằng năm được tập thể bình bầu đạt tiêu chuẩn danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” với số phiếu 10/10 phiếu = 100% và đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng TAND tỉnh Hòa Bình xét tặng.

Ngoài ra, nhằm nâng cao chất lượng công tác xét xử và tăng cường công tác hòa giải, phổ biến, giáo dục pháp luật, trong 3 năm qua, Chánh án Lò Văn Dần đã mạnh dạn nghiên cứu và xây dựng 3 sáng kiến, kinh nghiệm nhằm phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ và được Hội đồng sáng kiến của tỉnh chấp nhận.

Ngoài sáng kiến kinh nghiệm trên, bản thân vẫn tiếp tục và chỉ đạo đơn vị áp dụng các sáng kiến cải tiến trước đây vào trong công tác chuyên môn như: Tổ chức hội thảo thành công việc nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa; Đổi mới phương thức quản lý chuyên môn trên mạng vi tính; Cải cách công tác hành chính; Đưa các vụ án dân sự có tranh chấp phức tạp như kiện tụng về đất đai, kinh tế, hôn nhân gia đình về cơ sở, phối hợp cùng địa phương và các cơ quan, tổ chức cùng hòa giải; Phối hợp với chính quyền địa phương trong việc cung cấp chứng cứ ngay từ khâu thụ lý về quan hệ hôn nhân gia đình cũng như nơi cư trú của bị đơn.

Bằng các sáng kiến, cải tiến trên trong những năm vừa qua, TAND huyện Mai Châu luôn đạt kết quả giải quyết án đảm bảo tiến độ và chất lượng, đem lại lòng tin trong nhân dân. Do đó, trong nhiều năm liền Chánh án Lò Văn Dần đã liên tục được tặng thưởng các danh hiệu cao quý như: Chiến sĩ thi đua cơ sở; Thẩm phán giỏi; Bằng khen; Giấy khen; Kỷ niệm chương của Chánh án TANDTC và Chánh án TAND tỉnh Hoà Bình. Đặc biệt, năm 2020 vừa qua, Chánh án Lò Văn Dần đã được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành Toà án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án của những sáng kiến, cải tiến ở vùng Tây Bắc