Chậm giao nhà do... “thượng đế” ?

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chung cư cao cấp Quốc Cường Gia Lai tọa lạc tại số 421 đường Trần Xuân Soạn, quận 7, Tp. Hồ Chí Minh cao 21 tầng với 152 căn hộ do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển nhà Quốc Cường làm chủ đầu tư. Mới đây, 22 hộ dân sống tại chung cư đã gửi đơn khởi kiện chủ đầu tư với nhiều lý do liên quan đến chất lượng nhà ở và thanh toán lãi phạt…

Các hộ dân và đại diện công ty Quốc Cường đối thoại


Ngày 26-9-2011, các hộ khiếu kiện và Ban Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và phát triển nhà Quốc Cường (viết tắt là Công ty Quốc Cường) đã có buổi trao đổi về các vấn đề liên quan đến chất lượng nhà và cách tính lãi phạt do giao chậm nhà. Nhiều hộ dân phản ánh: cuối tháng 4-2011 họ mới được chủ đầu tư giao căn hộ, trong khi thời hạn cam kết theo hợp đồng là từ cuối tháng 9-2009; Vật tư nội thất không đúng chủng loại trong hợp đồng; Hệ thống thoát nước nhiều hộ bị nghẹt, thang máy hoạt động không ổn định, thiếu an toàn… Ngoài ra, nhiều hộ dân yêu cầu chủ đầu tư thanh toán lãi phạt do không bàn giao nhà đúng cam kết. Trong hợp đồng có điều khoản thoả thuận nếu chậm bàn giao căn hộ, chủ đầu tư chịu lãi 1,5%/tháng trên số tiền khách hàng đã nộp, nếu chậm thanh toán tiền mua căn hộ, khách hàng cũng phải chịu mức lãi phạt chậm nộp là 1,5%/tháng. Tuy nhiên phía công ty chỉ chịu phạt tổng cộng 8% số tiền khách hàng đã nộp...


Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai gửi lời xin lỗi các hộ dân về những vấn đề gây phiền toái phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng cũng như chất lượng nhà ở. Bà Loan cam kết sẽ chấn chính lại bộ phận quản lý, đốc thúc các đơn vị thi công có trách nhiệm bảo hành đầy đủ đối với các trường hợp xảy ra sự cố, không gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Đối với các loại vật tư nội thất (sàn gỗ, đá granit…), phía Công ty đồng ý thay đổi khi khách hàng yêu cầu. Về việc chậm giao nhà theo hợp đồng, bà Loan mong muốn khách hàng có sự chia sẻ, thông cảm, hài hoà giữa quyền lợi hai bên. Do chung cư xây dựng trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng, nhiều khó khăn xuất hiện và biến đổi khôn lường, giá cả leo thang, trang thiết bị tăng gấp đôi so với giá tại thời điểm ký hợp đồng góp vốn. Mặt khác, nhiều khách hàng cố tình chậm trễ hoặc ngưng góp vốn như thoả thuận khiến công ty gặp khó khăn chồng chất, không thể giao nhà theo đúng tiến độ.


Ông Phan Thế Bảo, Quyền giám đốc Công ty Quốc Cường trình bày: Theo hợp đồng, nếu khách trễ trên 60 ngày xem như đơn phương chấm dứt hợp đồng và Công ty được quyền chuyển nhượng vốn góp cho bên thứ 3 và hoàn trả lại 50% vốn góp cho khách hàng. Có trên 70% khách hàng nộp tiền trễ hơn 60 ngày, thậm chí nhiều người nộp trễ hơn từ 300 đến 400 ngày khiến công ty không đủ điều kiện để thi công và giao nhà đúng tiến độ. Mặc dù vậy, công ty vẫn chưa thu lãi và giao nhà cho khách hàng.


Về việc nhiều hộ dân khiếu nại đề nghị Công ty Quốc Cường thanh toán tiền lãi do chậm giao nhà theo đúng hợp đồng, phía công ty cho rằng do hợp đồng góp vốn là “hợp đồng thương mại” nên phải tuân thủ theo đúng Luật thương mại để giải quyết các vấn đề phát sinh. Theo đó, Luật Thương mại chỉ cho phép các bên tham gia phạt ở mức cao nhất không quá 8% giá trị phần nghĩa vụ vi phạm, công ty sẽ thanh toán ngay trong vòng 30 ngày. Các hộ dân đều không đồng ý về việc công ty áp dụng Luật Thương mại để điều chỉnh hợp đồng. Ông Bảo than thở tại buổi làm việc: “Số tiền chúng tôi đồng ý chịu phạt đã trên 2,8 tỷ đồng về khoản chậm giao nhà, trong khi khách hàng yêu cầu thanh toán gần 9 tỷ. Nguyên nhân chậm giao nhà do khủng hoảng kinh tế chung mà các dự án đều gặp phải nhưng chưa có dự án nào khách hàng lại khắt khe như chúng tôi đang gặp phải…” Nhiều hộ dân đã nộp đơn khởi kiện đến TAND quận 3 cho biết sẽ rút đơn nếu công ty thanh toán 90% trên tổng số tiền lãi công ty phải trả. Ban giám đốc Công ty Quốc Cường cho biết sẽ xem xét và trả lời trong vòng 30 ngày. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc hy hữu này khi có tình tiết mới.

An Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chậm giao nhà do... “thượng đế” ?