Giáo dục

Cậu học trò xứ Nghệ với tấm Huy chương Bạc môn Hóa học quốc tế

Bá Mạnh - Thanh Toàn 28/07/2023 - 11:08

Mới đây, cả 4 thí sinh của đội tuyển Việt Nam đều giành huy chương tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2023 diễn ra tại Thụy Sỹ với 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc. Trong đó, em Mai Văn Đức, học sinh lớp 12A4, trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) đóng góp vào thành tích của đoàn Việt Nam một Huy chương Bạc.

Chuyến bay cất cánh từ Thụy Sỹ về sân bay Nội Bài (Hà Nội) vào lúc 14h chiều ngày 26/7 mang theo niềm vui của cả đoàn học sinh giỏi Hóa học Việt Nam. Vì vậy, vừa về đến sân bay Nội Bài, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức gặp mặt và “thưởng nóng” cho các em.

Đối với em Mai Văn Đức, học sinh lớp 12A4, trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), niềm vui xen lẫn sự xúc động trào dâng khi được Ban giám hiệu nhà trường, các thầy, cô giáo cùng gia đình, bạn bè đón chào tại sân bay.

huy_chuong_bac_hoa_hoc_3.jpg
Gia đình và thầy cô ra Hà Nội động viên Đức trước ngày lên đường đi thi (ảnh NVCC)

Giữa biển hoa và vòng tay chúc mừng, Đức không thể nói lên lời. Sự quan tâm của gia đình, nhà trường, thầy cô và bạn bè trong suốt quãng thời gian 3 năm học tại trường đã tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để em có được chiến thắng hôm nay.

Sinh ra trong gia đình có bố mẹ đều làm giáo viên, nhà có 2 anh em trai ở thôn Bắc Lợi, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Ngay từ bậc tiểu học, Đức đã luôn là học sinh trong tốp đầu Trường Tiểu học An Hòa.

huy_chuong_bac_hoa_hoc_4.jpg
Mai Văn Đức và bố trước ngày lên đường dự thi.

Sau khi được tuyển vào Trường THCS Hồ Xuân Hương, Đức đã vượt qua vòng loại kỳ thi tìm kiếm tài năng toán học trẻ và vinh dự được ra Hà Nội dự thi trong suốt 2 năm học lớp 6 và lớp 7. Lên lớp 8, Đức được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi Hóa học của trường và đạt giải Nhất môn Hóa học tại kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện năm lớp 9.

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Đức thi đỗ với điểm cao và xếp thứ 14 trong kỳ tuyển sinh của trường.

Ngay khi học lớp 10, Đức đã tham dự cuộc thi chuyên Hóa của trường và đạt thủ khoa. Lên lớp 11, em đạt giải Nhất môn Hóa học trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2022, được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen (được biết Đức là người đầu tiên của Nghệ An đạt giải Nhất môn Hóa học cấp Quốc gia từ trước tới nay). Sau đó đến năm học lớp 12, Đức tiếp tục đạt giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học và lọt qua vòng hai để ghi tên vào danh sách học sinh tham dự Olympic quốc tế môn Hóa học.

huy_chuong_bac_hoa_hoc_2.png
Mai Văn Đức cùng các thành viên đội tuyển Olimpic Hóa học quốc tế năm 2023 của Việt Nam (ảnh NVCC).

Tâm sự về cả quá trình được học tập và ôn luyện trong đội tuyển học sinh giỏi môn Hóa học tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Đức luôn nhấn mạnh về sự quan tâm của nhà trường và các thầy cô giáo, đặc biệt là các cô Trần Thị Quỳnh Anh (giáo viên chủ nhiệm) và thầy Phùng Ngọc Thành là những người trực tiếp dạy em từ khi còn học lớp 10 cũng như bồi dưỡng cho em khi ở trong đội tuyển. Trong các buổi ôn luyện, Đức đã được các thầy, cô giáo truyền cho niềm đam mê của môn học.

Nhận xét về cậu học trò Văn Đức, cô Trần Thị Quỳnh Anh – Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A4, trường THPT chuyên Phan Bội Châu cho hay: “Đức là học sinh gần gũi, rất dễ tâm sự, trong học tập em chăm chỉ nhưng không phải “mọt sách”, em biết sắp xếp thời gian, cân bằng giữa việc học và chơi, em là thành viên Câu lạc bộ Bóng rổ của trường và tích cực tham gia các hoạt động của lớp, văn nghệ cùng tập thể lớp. Dù phải tập trung học môn chuyên nhưng em vẫn học đều các môn khác..”.

huy_chuong_bac_hoa_hoc_1.jpgMai Văn Đức là niềm tự hào của gia đình, thầy cô.

Cùng với sự kèm cặp, rèn luyện của đội ngũ giáo viên giỏi của các trường THPT, đại học, Đức cùng đội tuyển bước vào cuộc thi Olimpic Hóa học quốc tế với tâm thế tự tin nhất. Tuy nhiên, với kết quả Huy chương Bạc, Đức còn có điều tiếc nuối do trong phần thực nghiệm có một số công cụ lần đầu tiên được nhìn thấy nên em có phần bỡ ngỡ.

Là học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liền, khi được hỏi về bí quyết học của mình, Mai Văn Đức khiêm tốn cho hay: Để đạt thành tích cao ở môn Hóa nói riêng và trong học tập nói chung đơn giản chỉ là tự học và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân. Khi học trên lớp cần phải tập trung nghe thầy, cô giáo giảng bài, tìm nhiều cách giải cho những bài tập “hóc búa”, ngoài ra cần tự tìm tài liệu ở trên mạng để phục vụ học tập, nghiên cứu. Và điều quan trọng nhất là phải có niềm đam mê. Bên cạnh đó, khi gặp bài tập khó, Đức cũng thường xuyên trao đổi, nhờ thầy cố hướng dẫn cách giải quyết bài tốt nhất.

Nói về dự định tương lai, Đức cho biết: “em chưa quyết định học trường nào, nhưng còn đường tiếp theo em chọn cũng sẽ tiếp tục với bộ môn nghiên cứu Hóa học, có cơ hội được nhận học bổng, em cũng muốn đi du học để phát triển bản thân”. Mai Văn Đức chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cậu học trò xứ Nghệ với tấm Huy chương Bạc môn Hóa học quốc tế