Sức Khỏe

Cắt bỏ thành công đuôi dị tật bẩm sinh dài 14 cm

Thành Phan 13/12/2023 - 10:52

Ngày 13/12, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật cắt bỏ thành công đuôi dị tật dài 14cm cho một bệnh nhi là bé trai 4 tháng tuổi.

Theo đó, bệnh nhi là N.V.P., 4 tháng tuổi (ở huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa). Trẻ vào viện với biểu hiện có đuôi bất thường (dài 14cm) vùng cùng cụt, có từ lúc sinh ra, đuôi này dài theo thời gian.

di_tat_duoi.jpeg
Hình ảnh đuôi bất thường dài 14cm của trẻ trước khi được phẫu thuật

Các bác sĩ đã tiến hành các xét nghiệm, chụp Cộng hưởng từ sọ não, cột sống, trên hình ảnh thể hiện trẻ bị thoát vị mỡ-tủy vùng cùng cụt (lipomyelocele).

Sau khi hội chẩn các bác sĩ thống nhất kế hoạch mổ cắt đuôi thừa cho bệnh nhi. Ê kíp phẫu thuật đã mở bao thoát vị lấy khối u mỡ dính vào tủy sống, tạo hình và đóng kín màng tủy cứng, tạo hình đóng kín lỗ thoát vị.

duoi_di_tat2.jpg
Sau phẫu thuật, đuôi dị tật của trẻ đã được cắt bỏ hoàn toàn và không để lại di chứng nào

Sau 2 giờ, ca phẫu thuật đã hoàn thành, bệnh nhi tỉnh táo, toàn trạng tốt, trẻ được chuyển về khoa chăm sóc. Hiện trẻ đã được xuất viện và không có di chứng nào.

Theo Th.s.Bs. Dư Văn Nam – Trưởng kíp phẫu thuật cho biết: “ Thoát vị màng não tủy là một dị tật bẩm sinh của hệ thần kinh, có rất nhiều thể bệnh, với nhiều hình thái bên ngoài khác nhau. Bệnh lý này thường có nhiều di chứng nặng nề về sau. Nếu được phẫu thuật và điều trị bài aauxi, bệnh nhân sẽ giảm thiểu nhiều di chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cắt bỏ thành công đuôi dị tật bẩm sinh dài 14 cm