Cặp đôi khuyết tật truyền cảm hứng trong Trạm yêu thương

Minh Khang| 09/09/2022 19:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong cuộc sống, để tìm được một nửa hoàn hảo của mình đã là một điều rất khó khăn, với những người khuyết tật thì việc đó còn gian nan hơn rất nhiều. Vì thế, câu chuyện tình yêu của chàng trai bại não Trần Quốc Hiệp (1986, Hà Nội) và cô gái Lê Thị Vân (2001, Lạng Sơn) khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Họ đã tìm thấy nhau giữa những khiếm khuyết của bản thân, vượt qua mọi nghịch cảnh để vươn lên trong cuộc sống và truyền cảm hứng cho nhiều người khuyết tật khác. Câu chuyện tình yêu đẹp như cổ tích giữa đời thực của Quốc Hiệp và Lê Vân sẽ được kể lại trong Trạm yêu thương chủ đề “Tung cánh giữa trời” lên sóng lúc 10h00 thứ Bảy ngày 17/9 trên kênh VTV1.

Trạm yêu thương mở ra với lời chào rất dễ thương của cặp đôi Quốc Hiệp, Lê Vân. Nếu Vân không giới thiệu mình là người khiếm thị thì khán giả sẽ khó tin rằng cô gái xinh xắn, nói năng hoạt bát, hay cười và luôn hướng ánh nhìn của mình về người đối diện lại hoàn toàn không nhìn thấy gì. Nhờ sự chỉ dẫn của Quốc Hiệp, Vân tự tin đẩy chiếc xe lăn đưa Hiệp lên sân khấu dừng đúng điểm đứng cạnh MC Minh Hằng. Từ khi đồng hành cùng nhau, Vân trở thành “đôi chân” của Hiệp, còn Hiệp lại trở thành “đôi mắt” của Vân, một người nhìn đường, một người đẩy đi. Cứ thế, họ cùng nhau vượt qua biết bao khó khăn trong cuộc sống. Hiện tại, Quốc Hiệp đang là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Người trưởng thành sống với chứng bại não Việt Nam, Cộng tác viên Hội Gia đình trẻ bại não Việt Nam.

Kể về khiếm khuyết của mình, đôi mắt của Hiệp đượm buồn. “Mình sinh ra là một đứa trẻ bình thường, nhưng đến khi được 7 tháng tuổi thì bị viêm não Nhật Bản và sau đó bị bại não. Gia đình cũng cố gắng chạy chữa, từ Đông y, Tây y, nhưng không có kết quả. Cơ thể cứ thế dần co cứng lại, mọi sinh hoạt đều gắn liền với chiếc xe lăn.” – 8X chia sẻ.

Cũng giống như Hiệp, Lê Vân sinh ra cũng hoàn toàn khỏe mạnh. Cuối năm lớp 5, mắt của Vân bắt đầu mờ dần. “Lúc đầu em chỉ nghĩ là học nhiều nên bị cận. Gia đình chạy chữa khắp nơi, đã có lúc mắt em sáng lại đạt thị lực 9/10. Nhưng rồi thị lực lại yếu dần, cả quãng tuổi thơ của em là quá trình liên tục đi chữa mắt ở khắp nơi. Hết năm học lớp 7, mắt em chính thức không còn nhìn thấy ánh sáng nữa” – Vân nhớ lại.

Khi MC của chương trình hỏi đến cơ duyên gặp nhau vì một người ở Thủ đô, còn một người ở tận miền núi xa xôi, cả Vân và Hiệp đều nở nụ cười hạnh phúc. Điều đưa họ đến với nhau xuất phát từ sự ngưỡng mộ của Hiệp dành cho một cô gái khiếm thị nhưng đam mê học hỏi, đặc biệt là tiếng Anh. “Ngay khi nhìn thấy Vân trên Facebook, em đã thấy cảm mến cô gái này. Cho đến ngày 20/10/2021, em đã quyết định lên Lạng Sơn tìm Vân. Dù Vân khiếm thị nhưng lại chỉ đường rất giỏi. Đến khi gặp nhau rồi thì trong lòng em nghĩ đây chính là người mà mình có thể đồng hành trên mọi nẻo đường” – Quốc Hiệp tâm sự.

Sau lần gặp ấy, Vân và Hiệp thường xuyên cùng nhau sinh hoạt, tham gia các câu lạc bộ dành cho người khuyết tật. Để chứng minh bản thân có thể tự lập dù không nhìn rõ mọi thứ, Vân đã quyết tâm xuống Thủ đô, dù trước đó mọi sinh hoạt của em chỉ gói gọn trong bốn bức tường. Gặp gỡ nhau thường xuyên, cảm mến nhau, Hiệp và Vân đã quyết định về sống chung một nhà dù gặp biết bao khó khăn, cản trở.

Qua phóng sự của Trạm yêu thương, khán giả có cơ hội ghé thăm ngôi nhà nhỏ của Quốc Hiệp và Lê Vân được cặp đôi này gọi với cái tên thân thương “Tổ chim cúc cu” và tận mắt chứng kiến cách cả hai đã san sẻ công việc trong cuộc sống cho nhau. Hiệp trở thành "đôi mắt" cho Vân, còn Vân hỗ trợ Hiệp trong việc sinh hoạt, đi lại cần thiết. Dù có khó khăn nhưng bằng sự lạc quan, họ luôn vui vẻ và hạnh phúc khi đồng hành cùng nhau.

Khi được hỏi về dự định trong tương lai, Vân có một mơ ước rất đặc biệt, đó là trở thành người bận rộn, còn Quốc Hiệp mong muốn bản thân có thể giúp đỡ được nhiều người đồng cảnh ngộ hơn, truyền cảm hứng nhiều hơn nữa cho các bạn trẻ. Món quà của Trạm yêu thương sẽ giúp Vân và Hiệp có thêm một khoản chi phí để tiếp tục trang trải cuộc sống, Hiệp có một chút vốn kinh doanh, còn Vân có thể học thêm về tin học.

Những câu chuyện giản dị đời thường nhưng chứa đựng thông điệp nhân văn của cặp đôi Quốc Hiệp – Lê Vân sẽ truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ trong Trạm yêu thương, chủ đề “Tung cánh giữa trời” lên sóng lúc 10h00 thứ Bảy ngày 17/9 trên kênh VTV1.   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cặp đôi khuyết tật truyền cảm hứng trong Trạm yêu thương