Cảnh sát Mỹ và châu Âu bắt giữ gần 200 đối tượng bán hàng quốc cấm trên web đen

Nhật Minh (Theo Cyperscoop)| 23/09/2020 16:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ và châu Âu hôm 22/9 thông báo đã bắt giữ 179 đối tượng bị cáo buộc bán hàng quốc cấm trên các web đen, thu giữ hàng triệu tiền mặt và tiền ảo, Cyberscoop đưa tin.

Cảnh sát Mỹ và châu Âu bắt giữ gần 200 đối tượng bán hàng quốc cấm trên web đen

Ảnh minh họa

Theo đó, ngày 22/9, Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) và Bộ Tư pháp Mỹ (USDOJ) thông báo rằng các nhân viên thực thi pháp luật quốc tế đã thực hiện 179 lệnh khám xét và bắt giữ hơn 170 nghi phạm trong một chiến dịch phối hợp nhằm vào những kẻ mua bán hàng bất hợp pháp trên web đen.

Cụ thể, trên toàn châu Âu, 42 vụ bắt giữ đã được tiến hành ở Đức, 8 vụ ở Hà Lan, 4 vụ ở Anh và 3 vụ ở Áo. Trong khi đó, tổng cộng 121 đối tượng đã bị bắt ở Mỹ.

Những kẻ phạm tội đã thông qua các web đen khét tiếng như AlphaBay và Dream để bán ma túy. Theo Cyberscoop, đây là một trong những vụ triệt phá lớn nhất của cảnh sát châu Âu và Mỹ nhằm vào các giao dịch bất hợp pháp thông qua các web đen.

Chiến dịch có tên DisrupTor đã thu giữ khoảng 6,5 triệu USD (5,5 triệu euro) tiền mặt và tiền ảo, cũng như vũ khí và 500kg ma túy - như cocaine, fentanyl, heroin, oxycodone và methamphetamine.

Tham gia chiến dịch này có các nhà điều tra đến từ Áo, Síp, Đức, Hà Lan, Thụy Điển, Australia, Canada, Anh và Mỹ. Europol cho biết một loạt các cuộc điều tra vẫn đang diễn ra.

Cảnh sát đã triển khai chiến dịch DisrupTor sau khi đóng cửa một công ty luật trên Wall Street Market, thị trường mạng trái phép lớn thứ hai trên web đen hồi tháng 5/2019, khu chợ thu hút trên 1,1 triệu người sử dụng và 5.400 người bán hàng.

Trong một tuyên bố hôm 22/9, Europol khẳng định: "Thời kỳ hoàng kim của chợ trên web đen đang đến hồi kết thúc".

Còn người đứng đầu trung tâm tội phạm mạng EC3 của Europol, ông Edvardas Sileris thì cho biết: "Thông báo hôm nay đã gửi đi một thông điệp mạnh đến các đối tượng buôn bán hàng quốc cấm trên web đen. Mạng đen không còn ẩn nữa và hoạt động nặc danh không còn ẩn danh nữa".

Trong khi đó, Giám đốc FBI Christopher Wray lại nói: “Với sự gia tăng đột biến về số ca tử vong do sử dụng ma túy trong đại dịch COVID-19, chúng tôi nhận thấy rằng thông báo ngày hôm nay là quan trọng và kịp thời”.

“FBI sẽ tiếp tục sử dụng tất cả các kỹ thuật và công cụ điều tra để xác định và truy tố những kẻ buôn bán ma túy trên web đen, bất cứ nơi nào chúng có thể ẩn náu”, ông Wray khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát Mỹ và châu Âu bắt giữ gần 200 đối tượng bán hàng quốc cấm trên web đen