Sức Khỏe

Cảnh báo suy thận nặng vì uống cỏ mực

Chí Tâm 19/10/2023 - 16:19

Sau hơn 3 tháng uống cỏ mực và đậu đen trị bệnh thận, người đàn ông 47 tuổi rơi vào suy thận độ nặng nhất, nguy hiểm tính mạng, nguy cơ lọc máu suốt đời.

Ngày 19/10, thông tin từ Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho biết, cơ sở này đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân suy thận cấp, phải lọc máu sau một thời gian uống cỏ mực chữa bệnh.

locmau.jpeg
Người bệnh phải lọc máu cấp cứu để thoát cơn nguy kịch sau 3 tháng uống cỏ mực. Ảnh minh họa.

Trường hợp điển hình là anh P.V.H. (47 tuổi, ở Vĩnh Long). Anh H. là bệnh nhân suy thận độ 3 từng khám và điều trị tại Bệnh viện Bình Dân trước đó. Bác sĩ hướng dẫn anh dùng thuốc để bảo tồn chức năng thận và ngăn tiến triển của bệnh, tuy nhiên anh không tái khám theo lịch hẹn.

Đến đầu tháng 10, anh quay lại viện khám vì ăn uống kém, da xanh xao, cơ thể mệt mỏi, chân đau nhức không rõ nguyên nhân. Kết quả xét nghiệm đánh giá chức năng thận cho thấy anh H. bị suy thận cấp trên nền suy thận mạn, độ lọc cầu thận chỉ còn 4 ml/phút/1,73m2, tính mạng bị đe doạ nghiêm trọng.

Ngay lập tức, bác sĩ tư vấn anh phải nhập viện để lọc máu nhằm tránh nguy cơ hôn mê, tử vong do các biến chứng. Tuy nhiên, anh H. vẫn cho rằng sức khỏe không có gì nghiêm trọng, muốn về đi làm kiếm tiền nuôi con. Các bác sĩ phải giải thích rất kỹ và thuyết phục anh đồng ý điều trị.

Sau 2 ngày, tình trạng đau nhức chân cùng các triệu chứng suy thận khác của anh H. đã giảm, chức năng thận được cải thiện. Tuy nhiên, nếu đáp ứng điều trị bằng thuốc kém, chức năng thận không phục hồi tốt hơn, anh H. vẫn có nguy cơ phải lọc máu định kỳ suốt đời.

Anh H. chia sẻ được một người mách bảo uống cỏ mực và đậu đen xanh lòng để trị bệnh thận. Mối ngày anh uống một nắm tay cỏ mực và 2,3 muỗng đậu đen, uống liên tục 3 tháng thì rơi vào suy thận mức độ nặng.

BSCK2 Lê Thị Đan Thùy - Trưởng khoa Nội thận - Lọc máu, Bệnh viện Bình Dân cho biết, đây là một trường hợp đáng tiếc phải lọc móc định kỳ suốt đời do những hệ quả sử dụng thuốc nam không đúng cách.

Theo bác sĩ Thùy, cỏ mực có nhiều tên gọi như nhọ nồi, hạn liên thảo, bạch hoa thảo, thủy hạn liên… Trong Đông y, cỏ mực không độc, có vị chua, ngọt, tính hàn, thường dùng chữa sốt cao, chảy máu cam, mề đay, chảy máu cam, viêm họng, suy nhược… Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu khoa học nào chỉ rõ tác dụng chữa suy thận bằng cỏ mực.

Đặc biệt trên người bệnh thận mạn, việc dùng các hoạt chất từ cây cỏ, thuốc, ngay cả ăn uống thường ngày đều cần phải cẩn trọng, để tránh tiến triển suy thận nặng hơn. Ngoài ra, người suy thận cần tuân thủ điều trị và có chế độ ăn uống, dinh dưỡng hợp lý mới kiểm soát tốt biến chứng trên thận.

Bác sĩ Thùy cho biết, thực tế, nhiều bệnh nhân tự ngưng điều trị, tự thay thế hoặc uống kèm lá cây không rõ nguồn gốc theo lời mách bảo trên Internet. Hậu quả là người bệnh bị suy thận không thể hồi phục, phải lọc máu suốt đời.

Ngoài cỏ mực, mạng còn lan truyền nhiều "bài thuốc" lợi tiểu, tốt cho thận như cây rễ gió, cây mộc thông, cây nhạc ngựa, mộc phòng kỷ. Một số người sử dụng để ngâm rượu uống chữa bệnh, tẩm bổ. Tuy nhiên, tất cả các cây này đều chứa chất độc acid aristolochic gây tổn thương thận, suy thận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo suy thận nặng vì uống cỏ mực