Cảnh báo các chiêu gian lận thi cử bằng công nghệ

Thảo Nguyên| 15/06/2022 21:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với camera gắn vào cúc áo, micro ở khẩu trang và tai nghe nhỏ bằng hạt đậu, thí sinh có thể gian lận trong kỳ thi vào lớp 10 THPT.

Chỉ còn 2 ngày nữa, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022- 2023 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Nhằm thể hiện quyết tâm của ngành GD&ĐT Thủ đô trong việc tổ chức kỳ thi thành công, ngày 15/6, Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị Hướng dẫn công tác coi thi.

hoinghi.jpeg
Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn công tác coi thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022, Hà Nội có 106.609 thí sinh đăng ký dự thi với 4.550 phòng ở 203 điểm thi. Số cán bộ trực tiếp tham gia coi thi là khoảng 14.000 người; số cán bộ tham gia phục vụ, bảo vệ điểm thi là khoảng 3.000 người; số cán bộ tham gia chấm thi là khoảng 2.500 người.

Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã thành lập đoàn thanh tra công tác coi thi với 693 cán bộ thanh tra, trong đó có 668 người chính thức và 25 người dự phòng. Mỗi tổ sẽ cắm chốt theo phương thức: Dưới 15 phòng thi 2 cán bộ thanh tra; từ 15-24 phòng thi sẽ cắm chốt 3 cán bộ thanh tra và từ 25-34 phòng thi là 4 cán bộ thanh tra. 

Nhấn mạnh về việc nhiều thiết bị tinh vi, hiện đại có thể được mang vào phòng thi như camera siêu nhỏ gắn vào khẩu trang, cúc áo, đồng hồ, kính, dây lưng,…, đại diện PA83, Công an TP đề nghị giám thị phòng thi tăng cường giám sát, quan sát nhất là sau khi phát đề thi nhằm phát hiện bất thường để tiến hành báo cáo, xử lý.

Một trong những điểm mới được áp dụng trong kỳ thi vào lớp 10 năm nay là vật dụng không được phép mang vào phòng thi của thí sinh phải đặt cách phòng thi tối thiểu 25m. Mặc dù với một địa phương có đông thí sinh như Hà Nội, việc bố trí phòng riêng để quản lý vật dụng cá nhân của thí sinh là không đơn giản, song quy định này nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng thí sinh có thể sử dụng các thiết bị công nghệ cao để phát tán đề thi ra ngoài nên Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu tất cả các điểm thi phải khắc phục khó khăn và triển khai nghiêm túc.

Gợi ý được Sở GD&ĐT đưa ra là trường hợp không bố trí được nhân lực trông đồ của thí sinh,  các trường mua mỗi phòng thi 1 thùng carton, ghi rõ số phòng, thí sinh để toàn bộ tư trang vào đó, dán kín và mang ra cách xa phòng thi 25m. 

Liên quan đến việc thí sinh có phải đeo khẩu trang trong phòng thi hay không, ông Hoàng Hữu Trung - Trưởng phòng Chính trị tư tưởng và Khoa học công nghệ, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, thí sinh phải đeo khẩu trang khi đến điểm thi, trên đường từ điểm thi về nhà và nơi tập trung thí sinh. Trước khi vào phòng thi, thí sinh phải gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó đeo khẩu trang vào phòng thi và đeo trong suốt thời gian làm bài thi.

Để đề phòng thí sinh có thể gắn thiết bị vào khẩu trang, cán bộ coi thi cần lưu ý kỹ khâu nhận diện thí sinh trước khi vào phòng thi, nếu có dấu hiệu nghi ngờ thì yêu cầu thí sinh thay khẩu trang mới do điểm thi chuẩn bị.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội năm học 2022-2023 diễn ra trong hai ngày 18-19/6. Thí sinh học quy chế vào sáng 17/6, những em nào đăng ký vào các lớp chuyên sẽ thi thêm ngày 20.

Chậm nhất ngày 9/7, Sở sẽ công bố điểm thi của thí sinh và điểm chuẩn của các trường.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo các chiêu gian lận thi cử bằng công nghệ