Thể thao

"Canh bạc" của Mauricio Pochettino tại Chelsea

Minh Anh 30/05/2023 - 17:08

Chelsea xác nhận ký hợp đồng hai năm với Mauricio Pochettino cùng điều khoản gia hạn thêm một năm. Cựu HLV Tottenham được đặt nhiều kỳ vọng ở mùa giải tới. Tuy nhiên, để thành công là điều không hề đơn giản, khi ông chủ Boehly vẫn cứ một mình một kiểu.

pochettino3.jpg
Pochettino sẽ gặp nhiều thách thức tại Chelsea. Ảnh: Internet

Chelsea thông báo trên trang chủ: "Kinh nghiệm của Mauricio, các chuẩn mực về sự xuất sắc, phẩm chất lãnh đạo và cá tính sẽ phục vụ tốt cho Chelsea và đưa CLB tiến lên. Ông là con người của chiến thắng, từng làm việc ở đẳng cấp cao nhất tại nhiều giải đấu, bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Tinh thần của Mauricio, cách tiếp cận chiến thuật và cam kết khiến ông ấy đặc biệt trong số các ứng viên".

Cựu "thuyền trưởng" Tottenham sẽ dẫn dắt The Blues sau khi HLV tạm quyền Frank Lampard kết thúc thời gian làm việc của mình ở trận đấu cuối cùng mùa giải 2022-23, khi Chelsea hòa Newcastle 1-1 tại Stamford Bridge.

che.jpg
Không phải những Julian Nagelsmann, Zinedine Zidane hay Luis Enrique, truyền thông quốc tế khẳng định, Mauricio Pochettino mới là cái tên được chọn để gồng gánh đội bóng phía Tây London qua giai đoạn khó khăn.

HLV Pochettino dự kiến nhận lương khoảng 7,5 triệu bảng/mùa tại sân Stamford Bridge, mức thu nhập cao thứ 5 ở giải đấu sau Mikel Arteta (9,5 triệu bảng), Erik ten Hag (10 triệu bảng), Jurgen Klopp (15 triệu bảng) và Pep Guardiola (20 triệu bảng).

Truyền thông Anh cũng như người hâm mộ đã rất kỳ vọng vào HLV Mauricio Pochettino ở mùa giải tới của Chelsea. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Argentina khó thành công ở Stamford Bridge, một khi ông chủ Todd Boehly vẫn thích can thiệp vào mọi khía cách chuyên môn của đội bóng Thủ đô London.

Tài năng của Pochettino đã được rất nhiều chuyên gia công nhận. Ông từng gây tiếng vang khi dẫn dắt Tottenham vào đến chung kết Champions League mùa giải 2018/19. Ông cũng đã từng dẫn dắt PSG vô địch Ligue 1...

Với tài điều binh khiển tướng của mình, chiến lược gia người Argentina có thể vực dậy một Chelsea bất ổn, để giúp đội bóng Thủ đô London gặt hái các danh hiệu. Nhưng để đi đến thành công là điều không hề đơn giản.

chle.jpg
Chủ sở hữu Boehly  nhiệt huyết và tham vọng biến Chelsea thành một quyền lực của bóng đá Anh nói riêng và bóng đá châu Âu nói chung

Đội chủ sân Stamford Bridge lúc này chỉ đang đứng ở vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh. Họ thậm chí chỉ hơn nhóm cầm đèn đỏ 10 điểm.

Khả năng xuống hạng của tập thể này tất nhiên rất thấp nhưng kết thúc mùa giải ở nửa dưới của bảng xếp hạng cũng là một thành tích đáng xấu hổ với một đội bóng lớn như Chelsea.

Không những vậy, nội bộ của Chelsea liên tục bất ổn khi đã trải qua nhiều HLV khác nhau ở mùa giải này. Sau khi gây sốc bằng việc sa thải HLV Thomas Tuchel, các HLV khác như Graham Potter hay Frank Lampard đều gây thất vọng lớn.

Thay vì vui mừng thì truyền thông nước Anh lại tỏ ra lo lắng vì có lẽ HLV nào cũng rất khó thành công tại Chelsea một khi ông chủ Todd Boehly vẫn thích can thiệp vào mọi khía cách chuyên môn của đội bóng Thủ đô London.

Chủ sở hữu Boehly tất nhiên có nhiệt huyết và tham vọng biến Chelsea thành một quyền lực của bóng đá Anh nói riêng và bóng đá châu Âu nói chung.

chekl.jpg
Nhưng việc thích can thiệp vào mọi khía cách chuyên môn của đội bóng Thủ đô London đã khiến Todd Boehly thành kẻ phá hoại.

Nhưng nhiệt tình cộng với sự ngu dốt lại bằng phá hoại. Một người làm kinh doanh, chẳng hiểu gì về bóng đá như ông lại quyết định tất cả thay cho HLV, từ mua sắm cầu thủ, cho đến lựa chọn đội hình ra sân thì đúng thật là thảm họa.

Nhìn cách Todd Boehly can thiệp vào chuyên môn của Thomas Tuchel và Potter cũng đủ hiểu. Thomas Tuchel từng rất thành công khi dẫn dắt Brighton và biến đội bóng này thành một hiện tượng tại giải Ngoại hạng Anh. 

Chiến lược gia người Đức còn trội hơn Pochettino với thành tích dẫn dắt Chelsea vô địch Champions League mùa giải 2020/21 và cùng PSG 2 lần vô địch Ligue 1…

Chỉ riêng trong mùa giải 2022/23, Boehly đã chi hơn 600 triệu euro để mua sắm cầu thủ. Tuy nhiên, vị trí cần tăng cường nhất ở Stamford Bridge lại không được sếp lớn của đội bóng Thủ đô London để tâm.

Boehly đã phớt lờ những lời khẩn cầu của HLV Tuchel cũng như sau đó là Potter về nhu cầu có một trung phong đẳng cấp của Chelsea.

Chính vì không thể thuyết phục được Boehly, HLV Tuchel đã có những phản ứng, dẫn đến việc ông bị đuổi thẳng cổ khỏi Stamford Bridge. Còn Potter kiên nhẫn ở lại chịu đựng, chấp nhận để ông chủ người Mỹ can thiệp vào mọi ngóc ngách chuyên môn.

chel.jpg
Làm việc với ông chủ Boehly là một "canh bạc" với HLV Pochettino.

Boehly hầu như trận nào cũng xuất hiện trong phòng thay đồ của Chelsea. Trước trận đấu, ông bảo các cầu thủ phải đá thế nọ, đá thế kia, khiến biến ông Potter thành bù nhìn.

Còn sau trận, khi đội bóng Thủ đô London thi đấu không tốt, Boehly xộc vào phòng thay đồ quát tháo các cầu thủ, cho rằng họ đã thi đấu không xứng với đồng tiền ông bỏ ra đầu tư.

Do vậy mà tương lai của Pochettino ở Chelsea là vô cùng mờ mịt. Ông sẽ không thể làm được gì, nếu ở mùa tới cứ bị Boehly làm phiền và ngáng đường bằng những chỉ đạo của một kẻ thích nói về chuyên môn, nhưng kiến thức về bóng đá là con số 0 tròn trĩnh.

Nếu không muốn chơi một "canh bạc" thì khi đàm phán với Chelsea, HLV Pochettino có thể đã đưa ra một số yêu cầu riêng liên quan đến công việc của mình.

Nhưng thỏa thuận là như vậy, còn tính cách của ông chủ Boehly là rất khó thay đổi. Chắc chắn sẽ có những thời điểm, chiến lược gia người Argentina bị tỷ phú người Mỹ cho rơi vào tình cảnh dở khóc, dở cười giống như những gì mà các đồng nghiệp trước đây đã phải trải qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Canh bạc" của Mauricio Pochettino tại Chelsea