Căng mình chống dịch Covid-19 giữa “chảo lửa”

Gia Ân – Huyền Trang| 22/06/2021 18:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghệ An đang trong những ngày cao điểm nắng nóng và cuộc chiến chống Covid-19 càng nóng bỏng hơn. Song song với việc khoanh vùng, truy vết, dập dịch, tỉnh phải đảm bảo phát triển kinh tế. Trong cuộc đấu tranh này, mọi lực lượng, tổ chức, đơn vị đều quyết tâm cao độ, gánh vác trách nhiệm để góp phần thực hiện “nhiệm vụ kép”.

“Bám” chốt giữa trời nắng cháy da

“Chảo lửa” Nghệ An những ngày qua trời nắng, nóng hầm hập. Nắng gắt cộng với gió Lào và mặt đường nhựa bốc lên khiến cho nhiệt độ ngoài trời tăng cao, có khi lên đến 45 độ C. Dù vậy, các cán bộ, chiến sỹ công an Nghệ An vẫn lặng lẽ bám các chốt phong tỏa phòng, chống dịch Covid-19.

anh-1(2).jpg
Cán cán bộ, chiến sỹ công an làm việc giữa thời tiết nóng hầm hập

Tại chốt kiểm soát phòng dịch trước cầu Bến Thủy, TP Vinh nơi “cửa ngõ” nối liền 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, lưu lượng xe cộ đi lại rất đông. Do đó, cường độ công việc của các cán bộ, chiến sỹ chốt trực nơi đây càng lớn hơn. Dưới cái nóng bỏng rát da, đầu tóc Đại úy Vũ Tuấn Dũng (Công an TP Vinh) ướt đẫm mồ hôi, chảy xuống tai, xuống cổ. Chẳng kịp lau mồ hôi, Đại úy Dũng liên tục di chuyển để giải đáp thắc mắc của tài xế và người dân.

Phơi mình dưới nắng nóng, người Trung úy Hồ Sỹ Nam (Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an TP Vinh) như quắt lại, làn da đỏ ửng như bị bỏng. “Tạng người em không ra được mồ hôi lại càng nóng”, Nam chỉ kịp chia sẻ ngắn gọn như thế rồi chỉ dẫn phương tiện giao thông dừng đỗ trước thanh gác chắn, thực hiện thao tác kiểm tra giấy tờ. Có tài xế giấy tờ không đúng quy định, không thể qua chốt, năn nỉ nhưng Nam kiên quyết yêu cầu lái xe điều khiển phương tiện quay ngược lại.

anh-2-1-.jpg
CSGT làm việc giữa thời tiết nóng hầm hập

Mỗi ngày, cứ đều đặn 6 tiếng đồng hồ, Trung úy Nam ra mặt đường làm nhiệm vụ. Anh chia sẻ: “Có những ca từ 12h đến 18h, nắng rát mặt, cảm giác đến ngộp thở nhưng công việc thì luôn tay, không có thời gian để trú nắng. Cũng may tôi xuất thân dân làm muối, phơi nắng từ nhỏ nên quen rồi”.

Là người tham gia đứng chốt từ ngày 8/6, thời điểm tỉnh Nghệ An thực hiện các biện pháp tăng cường phòng chống dịch Covid-19 tại địa bàn giáp ranh tỉnh Hà Tĩnh - nơi đang có dịch, khuôn mặt của Trung úy Nguyễn Xuân Đức (Công an xã Trung Phúc Cường, Nam Đàn, Nghệ An) đã in hằn chiếc khẩu trang. Nhớ lại ngày đầu đứng chốt Trung úy Đức chia sẻ: “Đây là đường độc đạo nên lượng phương tiện, chủ yếu là xe tải lưu thông lớn, không thể lập barie để chặn mà phải cơ động kiểm tra từng phương tiện để tránh ùn tắc. Hôm đầu tiên ra chốt, chưa có lều bạt, tôi chỉ đội mũ kepi nên nắng hắt thẳng vào mặt, “đốt sém” da xung quanh khẩu trang”. Rút kinh nghiệm, từ hôm sau, Đức sử dụng mũ cối khi ra chốt để che chắn tốt hơn nhưng vẫn không cải thiện được tình hình.

Vì nhân dân, mọi gian khổ sẽ vượt qua

Cùng tham gia kiểm soát người và phương tiện ra, vào TP Vinh, còn có đội dân quân tự vệ, lực lượng y tế. Đứng dưới cái nắng hầm hập, anh Nguyễn Trọng Long (Đội dân quân tự vệ phường Bến Thủy, TP Vinh), bắt đầu ca trực của mình từ 7h sáng đến 15h. Nhiệm vụ của lực lượng dân quân tự vệ là hỗ trợ cảnh sát giao thông dừng đỗ phương tiện để kiểm tra, hướng dẫn người dân khai báo y tế, bởi vậy họ phải thường xuyên có mặt ở ngoài đường. Nắng nóng đến bỏng rát nhưng anh Long và mọi người đều động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ để sớm dập dịch.

anh-3.jpg
Dù cường độ làm việc nhiều, thời tiết khắc nghiệt nhưng các chiến sỹ luôn cố gắng làm tốt nhiệm vụ được giao

Để giảm bớt khó khăn, vất vả cho anh em trực chốt giữa trời nắng nóng, UBND tỉnh Nghệ An và Công an tỉnh đã huy động xe buýt, xe khách, thùng container làm nơi nghỉ tạm cho anh em. Tuy nhiên, theo chia sẻ của các cán bộ, chiến sỹ vì số lượng công việc nhiều nên họ cũng chẳng có thời gian vào trong container nghỉ mát.

Trực tiếp đến động viên các cán bộ chiến sỹ đang chốt trực tại các “cửa ngõ” ra vào thành phố, Thượng tá Trần Ngọc Tuấn - Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Nghệ An chia sẻ: “Trước tình hình thời tiết nắng nóng như hiện nay, ngoài đảm bảo công tác hậu cần, Công an tỉnh và Công an TP Vinh đã bố trí nơi ăn, nghỉ cho các lực lượng tham gia đứng chốt. Đặc biệt, thông qua sự chung tay của cộng đồng và sự quan tâm của các ban ngành, tại mỗi điểm chốt, ngoài trang thiết bị của lực lượng công an còn bố trí container, xe buýt lắp điều hòa làm nơi nghỉ ngơi, giúp phần nào để anh em đảm bảo sức khỏe, tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ”.

anh-4.jpg
Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An kiểm tra nơi ăn, chốn nghỉ của các lực lượng trực chốt kiểm soát phòng, chống Covid-19

Với các chiến sỹ nơi tuyến đầu chống dịch dù nắng hay mưa, đêm hay ngày họ đều chấp hành nhiệm vụ được phân công. “Sự quan tâm của lãnh đạo công an tỉnh, người dân bằng những chai nước mát, hoa quả là nguồn động lực lớn đối với chúng tôi. Vì nhân dân và được nhân dân tin yêu, là người lính, gian khổ, khó khăn nào chúng tôi cũng vượt qua”, một chiến sỹ chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căng mình chống dịch Covid-19 giữa “chảo lửa”