Phóng sự - Ghi chép

Cảng Lạch Bạng bị bồi lắng (Kỳ 4): Cần đầu tư đồng bộ để người dân thực sự được thụ hưởng

Thanh Phương 15/08/2023 06:41

Hiện nay ngư dân ra vào Cảng Lạch Bạng vẫn e sợ nhất là dải đá ngầm khoảng 900 m trên tuyến đường thủy Quốc gia. Bởi khi ra vào mà nước triều thấp rất dễ dẫn tới va chạm, nguy cơ chìm tàu rất cao. Chính vì vậy mà những ngư dân không có kinh nghiệm hoặc tàu các địa phương khác không dám di chuyển vào cảng.

Theo tìm hiểu, ngày 22/11/2022, Sở GTVT Thanh Hóa cũng có văn bản đề nghị bổ sung Dự án nạo vét, thanh thải dải đá ngầm đoạn từ km0- km1+00 tuyến Lạch Bạng- Đảo Mê (Dự án) vào kế hoạch bảo trì đường thủy nội địa gửi Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

vanban6244sgt1.jpg
Văn bản của Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa

Theo Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa, hiện nay, hệ thống luồng lạch ra, vào cảng cá và khu neo đậu tàu thuyền đã bị bồi lấp. Đặc biệt có dải đá ngầm trong luồng tàu và trong lòng bể làm cạn và thu hẹp bề rộng luồng, gây khó khăn và nguy hiểm cho tàu thuyền ra vào cảng cá và khu neo đậu. Hàng năm, có nhiều tàu thuyền mác cạn ở cửa Lạch Bạng, làm hư hỏng tàu và sản phẩm đánh bắt, gây thiệt hại lớn về tài sản ngư dân; Cùng với đó công tác kêu gọi tàu thuyền vào tránh trú bão không chủ động và kịp thời do phải chờ thủy triều lên các tàu cá công suất lớn mới vào được khu neo đậu.

Cũng theo Sở GTVT tỉnh này, để đảm bảo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền nghề cá ra vào cảng cá và âu để tránh trú bão an toàn; bốc xếp thủy, hải sản và tiếp cận các dịch vụ hậu cần nghề cá, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án;

taulonengai.jpg
Tàu công suất lớn lo nơm nớp mỗi khi ra vào Cảng Lạch Bạng

Tại Nghị Quyết số 93/NQ- HĐND ngày 17/7/2021 của HĐND tỉnh Thanh Hóa các hạng mục thi công ở Dự án này gồm: Thanh thải dải đá ngầm đoạn Km0+240- Km0+740 thuộc tuyến Lạch Bạng - Đảo Mê; Nạo vét luồng tàu khu vực cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng từ Km0+900 (tuyến Lạch Bạng – Đảo Mê) đến hết phạm vi neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền với chiều dài khoảng 2.200m.

nghiquyethdnd380.jpg
Nghị quyết điều chỉnh dự án của Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa

Cũng theo Sở GTVT Thanh Hóa, trong quá trình khảo sát, lập dự án, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có ý kiến về vị trí xây dựng công trình. Theo đó, cơ quan này cho biết đoạn từ Km0+00 đến Km0+900 là tuyến đường thủy nội địa quốc gia do Cục đường thủy nội địa Việt Nam quản lý.

“Căn cứ Khoản 3 Điều 20 Luật giao thông đường thủy nội địa; Luật ngân sách nhà nước, để thực hiện đề nghị Ban làm việc với đơn vị quản lý đường thủy nội địa nghiên cứu, đề xuất đưa vào kế hoạch bảo trì để báo cáo Bộ GTVT xem xét chấp thuận duyệt kế hoạch thực hiện trong năm tiếp theo”, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam hướng dẫn.

nhiautaubo.jpg
Không ít tàu phải nằm bờ vì nguồn lợi hải sản suy giảm mà chi phí đầu tư lớn

Trên cơ sở ý kiến của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa sau đó đã có văn bản điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án, trong đó, đồng ý cắt giảm phạm vi đầu tư đoạn từ Km0-Km0+900 thuộc tuyến Lạch Bạng - Đảo Mê do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam quản lý; đồng thời, giao Sở GTVT địa phương nay chủ trì đề xuất với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổng hợp việc đầu tư nạo vét và thanh thải dải đá ngầm đoạn từ Km0- Km0+900 thuộc tuyến đường thủy nội địa quốc gia Lạch Bạng - Đảo Mê vào kế hoạch bảo trì để báo cáo Bộ GTVT xem xét phê duyệt kế hoạch thực hiện.

sinhkenuoitrong.jpg
Một số hộ dân chuyển đổi sinh kế sang nuôi cá lồng

Trong một văn bản phát đi vào cuối năm 2022, Sở GTVT Thanh Hóa đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam xem xét bổ sung dự án đầu tư Nạo vét và thanh thải dải đá ngầm đoạn từ Km0-Km1+00 thuộc tuyến đường thủy nội địa quốc gia Lạch Bạng - Đảo Mê với kinh phí khoảng 45 tỷ đồng (khối lượng phá đá khoảng 7.700m; khối lượng nạo vét khoảng 8.000 m) vào kế hoạch bảo trì đường thủy nội địa năm 2023 để báo cáo Bộ GTVT xem xét phê duyệt kế hoạch thực hiện.

luonghanghai.jpg
Cần sớm thanh thải dải đá ngầm trên tuyến vào Cảng Lạch Bạng

Liên quan đến việc triển khai Dự án này, ngày 14/8, trao đổi với PV, Phạm Văn Tuấn Phó Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, Sở vẫn chưa nhận được phản hồi từ Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Trong khi đó, ngày 24/3/2023, HĐND tỉnh đã phải ban hành Nghị quyết số 380/NQ-HĐND điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự. Tại Nghị quyết mới này, tổng mức đầu tư Dự án không vượt quá 70 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ năm 2023- 2025.

Ông Cao Bát Chí, Giám đốc BQL dự án NN&PTNT Thanh Hóa cho biết thêm: Người dân rất mong mỏi Dự án sớm được triển khai để đường ra vào cảng Lạch Bạng. Hiện BQL dự án NN&PTNT Thanh Hóa đang tích cực phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương để sớm đưa Dự án vào triển khai thực hiện.

“Tuy nhiên, Dự án này chỉ được nạo vét luồng tàu khu vực và khu neo đậu tránh trú bão. Với khoảng 900 m dải đá ngầm phía ngoài thuộc tuyến đường thủy quốc gia Lạch Bạng- Đảo Mê vẫn phải chờ Bộ GTVT phê duyệt, xử lý. Vì thế dải đá ngầm này vẫn sẽ còn là nổi ám ảnh đối với ngư dân. Bởi tàu thuyền nếu mắc cạn trên cát còn dễ cứu hộ chứ khi đi qua va vào dải đá này thì chỉ có chìm tàu”, ông Chí nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảng Lạch Bạng bị bồi lắng (Kỳ 4): Cần đầu tư đồng bộ để người dân thực sự được thụ hưởng