Toạ đàm trực tuyến “Cơ chế tài chính cho các cơ sở giáo dục đại học thực hiện tự chủ”, theo GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, cơ chế học phí phải tường minh, đồng thời, muốn tạo đột phá phải tính đúng, tính đủ.
Tập trung xây dựng một chính sách xác định học phí khoa học và tường minh
Tại buổi tọa đàm, đại diện các trường đại học đã thẳng thắng chia sẻ về các vấn đề liên quan đến tài chính đặc biệt là học phí. Đối với các trường đào tạo ngành giáo viên, theo GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, về đặt hàng đào tạo giáo viên, rất cần một đầu mối, đại diện điều phối, điều tiết, đảm bảo hiệu quả. Cơ chế học phí phải tường minh, đồng thời, muốn tạo đột phá phải tính đúng, tính đủ.
Để sớm triển khai Nghị định 116/2020/NĐ-CP về đặt hàng đào tạo giáo viên và đảm bảo ý nghĩa trong bối cảnh mới, GS.TS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP HCM nhận định, cần xem xét và giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến xây dựng chiến lược phát triển của trường sư phạm; tính toán chỉ tiêu, cơ chế đấu thầu và giá dịch vụ; bồi hoàn kinh phí; sự tham gia của doanh nghiệp,…
Còn theo , theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM mặt bằng kinh tế của Việt Nam chênh lệch cao, trong khi đa số sinh viên ở nông thôn, vì vậy, cơ chế học bổng, hỗ trợ học tập cần lưu ý để không bị cào bằng.
Còn theo chia sẻ của PGS.TS Đinh Văn Hải, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, việc xác định mức thu học phí căn cứ vào định mức kinh tế - kỹ thuật theo lộ trình tính đúng, tính đủ chi phí đào tạo là một công việc khó khăn. Do đó, nhà trường đã tập trung xây dựng một chính sách xác định học phí khoa học và tường minh.
“Nhà trường cũng công bố rộng rãi chính sách và dự kiến học phí giai đoạn 2021-2025 của tất cả các ngành đào tạo. Nhờ đó, trong năm 2020, trường đã thu được các phản hồi tích cực của xã hội, giúp cho công tác tuyển sinh năm 2019-2020 đạt kết quả tốt”, PGS Hải nói.
Đồng thời, ông Hải cũng chia sẻ về chính sách hỗ trợ sinh viên đang theo học tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội như, nhà trường tìm mọi giải pháp để sử dụng nguồn kinh phí học phí nhằm cải thiện các điều kiện học tập cho người học một cách có hiệu quả nhất.
Về phía Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, PGS.TS Vũ Cương cho rằng, công khai là điều kiện đảm bảo minh bạch tài chính. Cơ sở pháp lý về công khai, minh bạch tài chính ở các cơ sở GDĐH hiện tương đối đầy đủ, các trường nhận thức được sự cần thiết. Tuy nhiên, các yêu cầu nằm trong nhiều văn bản nên khó theo dõi, giám sát, hạn chế khả năng tiếp cận của công chúng. Bên cạnh đó, các trường chú trọng đến công khai, minh bạch trong nội bộ nhiều hơn là bên ngoài; một số trường còn e ngại.
Chuyển từ cơ chế tập trung, bao cấp sang phân tán rồi tự chủ đứng trước những thách thức lớn
Trước ý kiến tham luận của đại diện các trường đại học, cũng tại buổi tọa đàm này đại diện Bộ Tài chính thảo luận tại Tọa đàm khẳng định những nội dung đặt ra hết sức cấp bách, xuất phát từ thực tiễn.
Quá trình hoàn thiện chính sách cho tự chủ đại học đang và sẽ lồng ghép để tháo gỡ những vướng mắc trong giai đoạn vừa qua và phương hướng cho giai đoạn tiếp theo; đồng thời, tạo hành lang pháp lý cho tạo nguồn, trong đó có tạo nguồn khoa học công nghệ.
Ông Đoàn Ngọc Xuân, Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, để cởi trói trong tự chủ là không can thiệp sâu, nhưng phải tuân thủ những vấn đề hoạch định vĩ mô và khuôn khổ pháp luật.
Tuy nhiên, hiện chưa có một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, theo đó, các trường hoạt động tự chủ (như doanh nghiệp) phải chịu toàn bộ trách nhiệm về vốn, đầu vào, đầu ra trước thị trường, trước Nhà nước.
Chia sẻ với những đề xuất, trăn trở của đại diện các cơ sở đào tạo về cơ chế tài chính, ông Xuân cho rằng đây là vấn đề tác động rất lớn đến xã hội.
Ông khẳng định, Đảng và Chính phủ rất mong muốn một sự cởi mở, sự phát triển, thấy tiềm năng cũng như thấy nhiệm vụ của mình. Ông khuyến nghị: Tự chủ đại học, bản chất là tự chủ trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, vì vậy, rất cần một hệ thống pháp luật đồng bộ. Thứ hai, cần nghiên cứu Luật về cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, nhằm đảm bảo trách nhiệm của các bên liên quan.
Còn về phía Bộ GDĐT, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn – chủ trì buổi tọa đàm nhấn mạnh, hai vấn đề được coi là trụ cột của tự chủ đại học là: Quản trị đại học, quản lý Nhà nước và Tài chính cho GDĐH. Trong quá trình đổi mới, GDĐH chuyển từ cơ chế tập trung, bao cấp sang phân tán rồi tự chủ đứng trước những thách thức lớn. Riêng tài chính là vấn đề rộng, liên quan đến cơ chế chính sách nhà nước và những vấn đề thuộc về phía nhà trường.
Thứ trưởng lưu ý, tăng đầu tư cho giáo dục bao gồm cả cơ chế chính sách tăng đầu tư tài chính; cơ chế chính sách tạo động lực đẩy mạnh nguồn lực xã hội hoá; sử dụng ngân sách cùng các nguồn lực đạt hiệu quả cao nhất và đảm bảo công bằng.
Phát huy vai trò tự chủ, các cơ sở GDĐH cần xây dựng văn bản chính sách nội bộ để sử dụng các nguồn lực hiệu quả, trên cơ sở công bằng, minh bạch, công khai. Trong đó, lưu ý cơ chế về hỗ trợ học tập, hỗ trợ vay vốn, tạo công ăn việc làm,... để các em sinh viên hoàn cảnh khó khăn có cơ hội học tập; tạo ra lợi ích lâu dài cho xã hội.
Bên cạnh đó Thứ trưởng cũng lưu ý, cần phân rõ trách nhiệm đầu tư giữa các bên: Nhà nước, người học và xã hội theo tư duy thị trường và quan hệ lợi ích, giá trị mang lại.
Tới đây, Bộ GDĐT sẽ có đề xuất kiến nghị để các cơ quan quản lý nhà nước quan tâm, từng bước hoàn chỉnh cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật nhằm huy động nhiều nguồn lực xã hội, phân cấp và trao quyền tự chủ cho các cơ sở GDĐH sử dụng kinh phí hiệu quả, phù hợp với đa dạng của các trường.