Cần truy cứu hình sự hành vi dùng mạng xã hội vu khống, xúc phạm người khác

Dung Nhi| 24/04/2021 21:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoài việc bị xử phạt hành chính, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, cá nhân vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với Tội làm nhục người khác theo Điều 155 BLHS 2015.

Bị xử phạt hành chính vì xúc phạm người khác trên Facebook

Thời gian qua, bà Trịnh Thị Thu Hiền (SN 1982, trú tại Hà Nội) phản ánh về việc bị bà N.N.D.L (Hà Nội) liên tục vu khống việc bà quan hệ bất chính với chồng bà L. trên mạng xã hội nhằm mục đích xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bà Hiền.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ ngày 24/9/2020 đến ngày 30/9/2020, một tài khoản facebook đã nhiều lần sử dụng hình ảnh cá nhân của bà, đăng tải các thông tin sai sự thật, xuyên tạc, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm cá nhân “vu khống” bà Hiền. Sau khi tìm hiểu, bà Hiền làm rõ tài khoản đăng tải nội dung “vu khống” bà ngoại tình là của bà N.N.D.L.

c1262f98-9158-4b77-85e7-65bd9db473db-1-.jpeg
Hình minh họa

Toàn bộ các nội dung đăng tải trên trang facebook vu khống được bà Hiền lập vi bằng để giải quyết theo quy định của pháp luật. Bà Hiền chia sẻ: “Tôi là nhà đầu tư tranh, và từng có thời gian ngắn hợp tác đầu tư chung với chồng bà L. Tôi là người văn minh, có học thức và địa vị nên hoàn toàn không có chuyện tôi có hành vi vi phạm pháp luật như thông tin xuyên tạc trên mạng của bà L”.

Trước hành vi xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của bà L, bà Hiền đã gửi đơn tố cáo lên Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội để yêu cầu giải quyết. Sau khi nhận được đơn của bà Hiền, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao – Công an TP Hà Nội điều tra làm rõ.

Ngày 9/12/2020, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội có văn bản số 325/TTR kết luận: Tài khoản mạng xã hội Facebook thuộc sở hữu của bà N.N.D.L có sử dụng thông tin và hình ảnh của bà Hiền vi phạm quy định tại khoản 4, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chỉnh phủ quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định số 27/2018/NĐ/CP. Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội đã xử phạt hành vi vi phạm của bà L.

Đủ yếu tố cấu thành tội vu khống?

Mặc dù đã bị xử phạt nhưng bà L. tiếp tục gửi đơn tố cáo bà Hiền đến Cơ quan cảnh sát Điều tra – Công an quận Long Biên. Ngày 16/3/2021, bà Hiền bất ngờ nhận được giấy triệu tập số 139 của Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên để làm việc liên quan đến việc bà Ly tố cáo bà Hiền ngoại tình.

Tại buổi làm việc với cơ quan Công an, bà Hiền khẳng định với điều tra viên, việc bà L. tố cáo bà quan hệ bất chính với chồng bà L. là bịa đặt, hoàn toàn sai sự thật. Bà L. cũng không cung cấp được các chứng cứ chứng minh theo quy định, mà sử dụng mạng xã hội để lan truyền những thông tin sai sự thật nhằm xúc phạm, gây tổn hại nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của bà. Đồng thời, bà Hiền cũng đã gửi đơn đến Công an quận Long Biên và Viện KSND cùng cấp đề nghị xem xét khởi tố bà N.N.D.L về hành vi vu khống theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Theo luật sư Nguyễn Đạt, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết: Tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, không có hành vi vi phạm pháp luật nào là hành vi “ngoại tình”. Ngoài ra, hành vi bịa đặt, vu khống bà Hiền “ngoại tình” nhằm xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của bà L. đã bị Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao – Công an thành phố Hà Nội điều tra và xử phạt vi phạm hành chính. Do đó, khi nhận được đơn tố cáo của bà L, Cơ quan cảnh sát Điều tra – Công an quận Long Biên trước tiên cần phải xem xét có đủ điều kiện, căn cứ để thụ lý hay không. Trường hợp đã thụ lý giải quyết nhưng không có căn cứ theo quy định của pháp luật, cần phải đình chỉ giải quyết vụ việc, trả lại sự trong sạch cho bị hại.

Luật sư Đạt nhấn mạnh: Điều 20 Hiến pháp 2013 quy định: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.”.

Việc bà L. bịa đặt, lan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của bà Hiền dù đã bị xử phạt vi phạm hành chính những vẫn cố tình tố cáo bà Hiền trước cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hoàn toàn có đủ căn cứ để khởi tố tội vu khống theo quy định của pháp luật hoặc với Tội làm nhục người khác theo Điều 155 BLHS 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần truy cứu hình sự hành vi dùng mạng xã hội vu khống, xúc phạm người khác