Giao thông

Cẩn trọng khi Live stream, báo chốt Cảnh sát giao thông

Thanh Phương 15/03/2024 - 19:01

Qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, thời gian gần đây, lực lượng Công an Thanh Hóa đã phát hiện nhiều Fanpage, hội, nhóm kín và các trang mạng xã hội cá nhân có hành vi “báo chốt” chia sẻ thông tin liên quan đến hoạt động công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Nhóm này hướng dẫn cách “lách luật”, cách “né”, “cãi” Cảnh sát giao thông khi đi qua chốt, kiểm tra nồng độ cồn và xử lý các vi phạm khác…Đây là hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng tới hoạt động của cơ quan nhà nước.

chotgiaothong.jpg
Lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ ở TP Thanh Hóa

Chỉ cần gõ cụm từ “báo chốt”, ngay lập tức hàng trăm hội nhóm chia sẻ, thông báo khu vực tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ trên đường. Điều đáng quan ngại, hầu hết các bài viết đều nhận được lượt tương tác rất lớn, lên đến hàng nghìn lượt like, bình luận và chia sẻ với nhiều ý kiến phản hồi trái chiều.

Nhiều người cho rằng hành vi “báo chốt" Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội là đơn giản, vô hại. Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng, hành vi báo "chốt" kiểm soát giao thông của lực lượng chức năng tạo điều kiện cho một số người sau khi sử dụng rượu bia, chất kích thích, không đảm bảo điều kiện vẫn tham gia giao thông… dẫn tới nguy cơ tai nạn giao thông, đe dọa tính mạng, tài sản của những người tham gia giao thông khác.

xuphat.jpg
Ông P.V.T. bị xử phạt

Bên cạnh đó, hành vi này còn tạo điều kiện cho các đối tượng vận chuyển hàng cấm, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật tránh được sự tuần tra, kiểm soát, thực thi nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.

Mới đây, Công an huyện Ngọc Lặc đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với đối tượng P.V.T., sinh năm 1985, ở thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc về hành vi “Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật” với số tiền 6,25 triệu đồng.

Được biết, từ tháng 1/2024 đến nay, lực lượng Công an đã phát hiện và xử lý 3 trường hợp có hành vi “báo chốt” Cảnh sát giao thông trên địa bàn. Qua các sự việc trên, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không tham gia các hội nhóm có hoạt động thông báo chốt hoặc đăng tải, chia sẻ “báo chốt” kiểm tra của lực lượng chức năng trên các trang mạng xã hội…gây ảnh hưởng đến hoạt động của tổ công tác.

Đồng thời tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình sử dụng mạng Internet, tránh trường hợp bị xử lý do thực hiện các hành vi vi phạm. Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng, người dân cần liên hệ ngay với Công an xã, thị trấn gần nhất để trình báo và được xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng khi Live stream, báo chốt Cảnh sát giao thông