Giao thông

Xử lý nhiều nhóm báo chốt CSGT trên mạng xã hội

Trần Khanh 24/11/2023 - 11:11

Theo Công an tỉnh Quảng Ninh, ngày 23/11, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (An ninh mạng) phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) tiến hành xử lý 2 nhóm Zalo thường xuyên thu thập hình ảnh, thông báo vị trí chốt CSGT trên mạng xã hội.

Nhóm Zalo có hành vi vi phạm pháp luật được đặt tên "Rượu ngấm cấm lái 4" và "Rượu ngấm cấm lái 5" với gần 2.000 thành viên, thành lập từ cuối năm 2022.

Đáng chú ý, các thành viên thuộc những nhóm này thường xuyên đăng tải hình ảnh, vị trí các tổ công tác CSGT làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh nhằm thông báo cho thành viên trong nhóm biết, tránh né, hoặc có hành vi đối phó với lực lượng chức năng.

Làm việc với cơ quan chức năng, một số thành viên của các nhóm này thừa nhận, trong quá trình tham gia giao thông, khi gặp lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, thành viên của nhóm chụp ảnh và thông báo vị trí làm việc của tổ công tác CSGT. Các thành viên trong nhóm cũng thống nhất một số ám hiệu để tránh bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

bao_chot_csgt..jpg.png
Thành viên của 2 nhóm Zalo "Rượu ngấm cấm lái 4" và "Rượu ngấm cấm lái 5" bị cơ quan công an triệu tập, xử lý.

Theo thông tin từ Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh thì việc vị trí các tổ công tác, nhất là các tổ kiểm tra cồn, chất ma túy được thông báo trên các hội nhóm sẽ khiến người vi phạm tránh né việc kiểm tra xử lý, hoặc vi phạm các hành vi khác, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, tình trạng này còn gây cản trở, khó khăn trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên tuyến giao thông. Đặc biệt là các đối tượng tàng trữ vận chuyển vũ khí, chất cấm, hoặc tội phạm truy nã từ thông tin trên các nhóm.

Từ đầu năm 2023 đến nay, từ tin báo của quần chúng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) đã triệu tập, làm việc với quản trị viên và vô hiệu hóa 18 nhóm Zalo thường xuyên thu thập, chia sẻ trái phép thông tin vị trí các tổ công tác CSGT với trên 17.000 thành viên.

Tuy nhiên, việc thu thập, đăng tải trái phép thông tin chốt CSGT trên các nền tảng mạng xã hội vẫn có diễn biến phức tạp.

Trung tá Ngô Quang Tiệp, Phó trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: Hành vi báo chốt công tác lực lượng CSGT lên mạng xã hội, người dân có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP về hành vi "Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật" với mức tiền phạt là từ 5-10 triệu đồng đối với cá nhân.

"Phòng sẽ thường xuyên phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ theo dõi, nắm thông tin trên mạng, xử lý nghiêm các trường hợp thu thập chia sẻ trái phép thông tin vị trí tổ công tác CSGT. Ngoài việc bị xử lý hành chính, tùy theo mức độ, hậu quả của hành vi, người vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định", Trung tá Tiệp cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nhiều nhóm báo chốt CSGT trên mạng xã hội