Nhịp cầu Công lý

Cần làm rõ vai trò của chuyên gia tự xưng ở Viện thẩm mỹ Kangjin

Chu Nguyễn – Hoàng Da 02/05/2024 - 16:39

Không ít bất cập về quy trình hoạt động cũng như các dịch vụ của Viện thẩm mỹ Kangjin được khách hàng phản ánh. Đáng nói, nhiều nhân sự làm việc tại Viện được giới thiệu là chuyên gia, bác sĩ nhưng lại không thuộc diện đăng ký hành nghề tại Sở Y tế TP.HCM?

Dịch vụ làm đẹp là một phần không thể thiếu đối với con người trong giai đoạn hiện nay. Nhằm đáp ứng nhu cầu đó, các cơ sở thẩm mỹ mọc lên ngày càng nhiều, bên cạnh những cơ sở uy tín, mang lại niềm tin và sự hài lòng cho khách hàng, không ít nơi vẫn tồn tại những bất cập liên quan đến quy trình hoạt động cũng như việc cung cấp các dịch vụ.

Vừa qua, Báo Công lý nhận nhiều phản ánh của khách hàng liên quan đến các nội dung có dấu hiệu sai phạm tại Viện thẩm mỹ Kangjin, địa chỉ số 383 Điện Biên Phủ, Phường 4, Quận 3, TPHCM. Nhằm tìm hiểu rõ hơn về các thông tin cũng như có phản ánh khách quan, đa chiều, nhóm phóng viên đã xâm nhập thực tế cơ sở này.

“Chuyên gia” lên phác đồ điều trị, tư vấn các dịch vụ trái quy định?

Trong vai khách hàng có nhu cầu điều trị mụn, thâm và làm trắng sáng da, PV đến Viện thẩm mỹ Kangjin có địa chỉ trên. Thời điểm chúng tôi có mặt, cơ sở này có rất nhiều khách hàng đến làm đẹp.

Sau khi xác nhận có lịch hẹn, chúng tôi được hướng dẫn lên lầu 1. Tại đây, PV được nhân viên tên Tường Vy lấy thông tin cá nhân cơ bản và thực hiện soi da.

Sau khi soi da và thông tin về tình trạng da hiện tại, chúng tôi được hướng dẫn qua một phòng khác.

Tiếp đó, phóng viên được một người phụ nữ xưng là “chuyên gia” Thuỳ Liên lên phác đồ điều trị da.

vien-tham-my-kangjin-co-so-ho-chi-minh-1-.jpg
Viện thẩm mỹ Kangjin, địa chỉ số 383 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TP.HCM

Theo “chuyên gia” Thuỳ Liên, với làn da của PV sẽ phải cấy Mesotherapy - phương pháp cấy siêu vi phục hồi toàn diện, người này khẳng định bác sĩ da liễu sẽ cấy cho PV “mỗi năm cấy 3 lần là làn da của mình đã thay đổi rồi”, Thuỳ Liên nói.

Quá trình trò chuyện với PV, “chuyên gia” Thuỳ Liên liên tục ca ngợi về phương pháp trên, chẳng hạn sẽ xử lý hết đốm nâu, lỗ chân lông…

“2 ngày sau khi cấy, nếp nhăn li ti, khu vực lỗ chân lông to, sắc tố đốm nâu mờ rõ rệt luôn, giống như da chị được uống 8.000 lít nước... Và 3 ngày sau là có kết quả, mỗi lần chị làm bằng 4 tháng dưỡng kem”, “chuyên gia” này nói.

Theo Thuỳ Liên, với dịch vụ này, khách hàng phải trả 25 triệu đồng/buổi. Nếu mong muốn trải nghiệm, giá sẽ là 12,5 triệu đồng (đã giảm 50%). Nếu đăng ký làm 3 buổi sẽ được giảm thêm 10% nữa, còn 33,750 triệu đồng/3 buổi. Tuy nhiên, khi PV hỏi bảng giá, Thuỳ Liên cho biết không có bảng giá mà nhân viên sẽ báo giá cho khách (?).

Đối với trường hợp khác, Thuỳ Liên cũng tư vấn làm đẹp với phương pháp trên, tuy nhiên, khách hàng sẽ phải cấy các thành phần axit salicylic, giúp về thâm mụn, phục hồi da mẫn cảm, bề mặt da; cấy thành phần kháng viêm từ rau má, cấy thành phần kháng viêm lớp mụn sẽ không bị đẩy nhiều lên nữa, nền da đã thay đổi rõ rệt.

z5347134215960_75bc666f0034c47b6bdaf74a727aee53.jpg
"Chuyên gia" lên phác đồ điều trị và báo giá cho khách hàng?

Theo Thuỳ Liên, với phương pháp này, khách hàng phải trả 15 triệu/buổi cho lần trải nghiệm đầu (đã giảm 50%), từ 3 buổi trở lên sẽ được giảm 10%, còn 40,5 triệu đồng/3 buổi.

“Chuyên gia” chỉ định, trong bảng thành phần sẽ chứa axit axilic để giảm viêm, giảm, thu hẹp góc mụn, điều hoà tất cả PH độ ẩm, nền da khoẻ, đều màu, căng bóng.

“Đối với phương pháp này, 2 ngày sau em sẽ thấy được hiệu quả ngay tức thì”, Thuỳ Liên khẳng định với PV.

Khi PV hỏi có cam kết hết mụn, hết thâm không thì người này né tránh câu hỏi và chỉ nói da sẽ thay đổi, da sẽ khoẻ lên từng ngày, chắc chắn sẽ đẹp hơn bây giờ.

Cũng theo Thuỳ Liên, đối với các dịch vụ này, bác Quý - Viện Da liễu sẽ là người làm cho PV.

Bên cạnh các dịch vụ điều trị mụn, lỗ chân lông to nêu trên, PV còn được các “chuyên gia” tư vấn về các dịch vụ da liễu như PRP, cấy meso…

Theo “chuyên gia” Thuỳ Liên, phương pháp PRP là phương pháp sẽ lấy máu của tự thân, quay ly tâm, ra huyết thanh giàu tiểu cầu, cấy trực tiếp lên bề mặt da của mình. Phương pháp này, lượng thẩm thấu dưỡng chất sẽ có mặt hạn chế. Có nghĩa là trong huyết thanh giàu tiểu cầu, nó phù hợp với nền da của bạn chị. Còn khi chị cấy dưỡng chất của bên em, nó sẽ tập hợp tất cả bao gồm những cái vitamin, dưỡng chất cần thiết cho da chị.

Trưởng khoa Da liễu nhưng không đăng ký hành nghề?

Quá trình thâm nhập tại cơ sở, PV được một người đàn ông khoác áo bluse, không đeo bảng tên theo đúng quy định, tự giới thiệu là bác sĩ của Viện. Theo “chuyên gia” Thuỳ Liên, người này là bác sĩ Trưởng khoa Da liễu của Viện thẩm mỹ Kangjin.

“Bác đó là bác sĩ da liễu, Trưởng khoa Da liễu của bên chị luôn nha, bác sĩ Phạm Phú Quý, em có thể lên trang web của các y bác sĩ search tên bác sẽ ra bằng cấp và chứng chỉ hành nghề của bác luôn”, Thuỳ Liên nói.

Để xua đi sự hoài nghi của PV, người này tiếp tục trấn an: “Em muốn search xem người đó có phải là bác sĩ không, em search tên bác là sẽ hiện ra được ngày bác tốt nghiệp, bác nhận chứng chỉ về bằng cấp gì, bác tốt nghiệp khoa nào, trường đại học y nào, đầy đủ hiện ra hết, bác sĩ thực sự người ta rõ ràng. Bên chị chỉ tuyển những bác sĩ thật sự thôi”, Thuỳ Liên tiếp tục nói.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ “chuyên gia”, PV tra cứu trên cổng tra cứu thông tin hoạt động khám chữa bệnh của ngành y tế TP. HCM nhưng không thấy bất cứ thông tin nào liên quan đến bác sĩ “Phạm Phú Quý”, Trưởng Khoa Da liễu của Viện.

2.jpg
"Chuyên gia" và bác sĩ tư vấn các dịch vụ cho phóng viên.

Cũng theo tìm hiểu, trong danh sách đăng ký hành nghề với Sở Y tế không có tên của hai “chuyên gia” Tường Vy và Thuỳ Liên và bác sĩ Phạm Phú Quý.

Tuy nhiên, khi ở Viện, PV được người tự xưng bác sĩ này tư vấn tận tình về dịch vụ và “chuyên gia” của Viện liên tục khẳng định bác sĩ Phạm Phú Quý sẽ trực tiếp thực hiện các dịch vụ cho PV.

Liên quan đến những nội dung trên, ngày 1/4/2024, PV Báo Công lý đã đến làm việc với Viện thẩm mỹ Kangjin, tiếp PV là một người phụ nữ tên Phương, người này giới thiệu là quản lý của Viện thẩm mỹ Kangjin.

Ngày 3/4/2024, PV nhận được nội dung phản hồi từ phía Viện thẩm mỹ Kangjin qua email, nội dung này do bà Phương gửi. Đáng nói, dù nội dung phản hồi tới báo chí nhưng được trả lời một cách sơ sài, hoàn toàn không có dấu mộc của Viện, thậm chí bỏ qua nhiều nội dung quan trọng. Không biết rằng đây là những ý kiến của riêng bà Phương hay thể hiện quan điểm, tiếng nói của Viện thẩm mỹ Kangjin?

Theo nội dung gửi PV, cơ sở thẩm mỹ này khẳng định, nhân sự hoạt động tại Phòng khám gồm 8 nhân sự là đúng và đều được đăng ký hành nghề tại Sở Y tế TP.HCM. Còn việc nhân sự Tường Vy, Thùy Liên, bác sĩ Phạm Phú Quý như đề cập là nhân sự thuộc Viện thẩm mỹ Kangjin hỗ trợ tiếp nhận thông tin ban đầu của khách hàng. Nhân sự này không thực hiện hành nghề và không thuộc diện đăng ký hành nghề tại Sở Y tế.

Liên quan đến việc “chuyên gia” tư vấn về các dịch vụ da liễu như PRP, cấy meso… Kangjin cho biết, cơ sở không thực hiện dịch vụ về da liễu trên. Sau khi kiểm tra thông tin phản hồi từ nhân viên, đây là câu hỏi và nhu cầu từ PV và nhân viên chỉ chia sẻ sự hiểu biết về PRP, cấy meso chứ tại cơ sở không thực hiện PRP, cấy meso.

Tuy nhiên, quá trình tìm hiểu thực tế của PV cho thấy, các “chuyên gia” của Viện lại mô tả rất chi tiết về các dịch vụ, kèm mức giá cụ thể và hiệu quả mang lại của dịch vụ. Vậy, nếu Viện không trực tiếp thực hiện các dịch vụ trên thì tại sao “chuyên gia” lại nắm rõ từng chi tiết như vậy, việc tư vấn cho khách hàng nhằm mục đích gì?

Về vấn đề bảng giá, Kangjin phản hồi, công ty thực hiện đăng ký giá và công khai giá đối với mọi khách hàng đến tham gia dịch vụ tại cơ sở. Việc thông tin “giá áp dụng tại thời điểm tư vấn” liên quan đến chính sách giảm giá, khuyến mãi các dịch vụ tặng kèm theo để đảm bảo quyền lợi khách hàng.

Nhằm tiếp tục làm rõ các phản ánh, ngày 10/4/2024, Báo Công lý đã liên hệ Sở Y tế TP.HCM. Đơn vị này đã tiếp nhận nội dung đề nghị cung cấp thông tin của PV, hiện chúng tôi vẫn chờ câu trả lời từ đơn vị này.

Viện thẩm mỹ Kangjin là chi nhánh trực thuộc Công ty Cổ phần Kangjin Việt Nam. Cơ sở này nhiều lần bị Sở Y tế TP.HCM ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tháng 9/2022, Thẩm mỹ viện Kangjin bị xử phạt với số tiền 57 triệu đồng với hành vi người hành nghề không đăng ký hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật; lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Ngoài phạt tiền, công ty này còn buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.

Tháng 3/2021, Thẩm mỹ Kangjin bị phạt 44 triệu đồng với các hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định; hoạt động có biển hiệu không có đủ các thông tin cơ bản theo quy định của pháp luật. Bên cạnh hình thức phạt hành chính, thẩm mỹ viện còn bị yêu cầu buộc phải tháo gỡ, xóa quảng cáo đã thực hiện trước đó.

Tháng 11/2020, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt cơ sở này 35 triệu đồng với các lỗi vi phạm quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định; hoạt động có biển hiệu không có đủ các thông tin cơ bản theo quy định của pháp luật. Bên cạnh hình thức phạt hành chính, thẩm mỹ viện còn yêu cầu buộc phải tháo gỡ, xóa quảng cáo đã thực hiện trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần làm rõ vai trò của chuyên gia tự xưng ở Viện thẩm mỹ Kangjin