Các trường đại học nói gì khi thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần?

NGÔ CHUYÊN| 25/03/2021 14:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay, tại Hội nghị công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2021, đại diện nhiều trường đại học đã đề cập đến vấn đề điều chỉnh nguyện vọng 3 lần.

thi-thpt-quoc-gia-2016-149.jpg
Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần. Trước đó, năm 2020 thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần. Ảnh Hải Nam.

Theo như ý kiến của theo đánh giá của ông Nguyễn Đình Đức – đại diện của ĐH quốc gia Hà Nội phát biểu tại Hội nghị, ông Đức đề xuất cho thí sinh điều chỉnh nguyện vọng hai lần.

“Điều chỉnh nguyện vọng lần thứ nhất đó cũng là điều chỉnh nguyện vọng lần thứ 2 rồi và lần thứ 2 là lần thứ 3 các em điều chỉnh nguyện vọng. Theo tôi thêm lần thứ 3 nữa quá dài dòng, tôi nghĩ chốt 2 lần thôi để các trường có thể sớm được công tác xét tuyển”, ông Đức phân tích.

Cũng trong buổi này, ông Đức thẳng thắn nói về vấn đề tuyển sinh đại học. “Hiện nay chúng tôi rất đồng tình về phương án Bộ GD-ĐT cầm trịch tuyển sinh, hiện 76% các trường trên toàn quốc sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, riêng ĐH Quốc gia trên 80%. Năm nay chúng tôi tái khởi động lại kỳ thi đánh giá năng lực và giành phần trăm nhất định để vào chỉ tiêu tuyển sinh”.

Theo ông Đức, tuyển sinh theo kết quả THPT giảm được tốn kém, căng thẳng cho các nhà trường, cho thí sinh và theo tôi chúng ta hiểu rõ việc tuyển sinh.

Một lý do nữa, các trường chọn điểm của kỳ thi THPT không chỉ để giảm cho mình mà còn trong quá trình các em có chuyển trường đó cũng có căn cứ.

Ví dụ ngành Y dược, Công nghệ thông tin của ĐH Quốc gia Hà Nội lấy 30 điểm mà ngành Y dược của một trường nào đó lấy 16 điểm khi chuyển trường đến ĐH Quốc gia Hà Nội nếu không có điểm đầu vào, trong hồ sơ chỉ có một thư viết tay làm sao mà căn cứ?

_dsc3757.jpg
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội nghị.

“Không phải ngẫu hiên Hoa Kỳ có kỳ thi SAT hoặc ACT để làm chuẩn mực và các trường có phương án tuyển sinh riêng như là tuyển sinh bổ sung tiêu chí phụ hoặc các trường như ĐH Quốc gia và một số trường có kỳ thi đánh giá năng lực riêng. Tôi nghĩ dài lâu hơn, Việt Nam phải có những trung tâm kiểm định độc lập, trung tâm kiểm định này có những bộ đề, ma trận đề tương đương nhau”, ông Đức nói.

Một điểm mới trong tuyển sinh năm 2021 được các trường đánh giá cao là cho thí sinh đăng ký trực tuyến.

“Đó là một đổi mới rất tốt, như vậy việc ứng dụng công nghệ thông tin càng ngày càng tốt, mang lại hiệu quả giúp cho kỳ tuyển sinh nhẹ nhàng, nhanh hơn, gọn hơn hiệu quả hơn. Bên cạnh đổi mới vẫn có trực tiếp để đảm bao công bằng cho các thí sinh, những em vùng sâu vùng xa tôi cho rằng phương thức này rất hiệu quả”, ông Đức nói.

Còn theo như ông Nguyễn Đào Tùng – Phó giám đốc Học viện Tài chính chia sẻ băn khoăn về vấn đề lựa chọn một trong hai hình thức đăng ký.

Cụ thể, những thí sinh đăng ký bằng hình thức trực tiếp thì mấy lần? Ví dụ người làm trực tiếp họ cũng yêu cầu 3 lần trực tiếp thì sao? Nếu cũng 3 lần trực tiếp thì thực sự rất nặng nề cho Sở.

“Liên quan đến việc các kỳ thi đánh giá năng lực, đã có quy định rồi, nếu như nhiều trường cũng có điều kiện tổ chức thi, như vậy sẽ không công bằng. Chúng ta nên sử dụng đánh giá của trung tâm khảo thí của các vùng”, đại diện Học viện Tài chính đưa ra ý kiến.

Trả lời những băn khoăn của các trường về thí sinh được điều chỉnh 3 lần nguyện vọng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nói: “Khi mà lựa chọn ban đầu thì các em có thể lựa chọn trực tuyến hoặc trực tiếp. Còn điều chỉnh thì phải điều chỉnh trực tuyến hết".

"Chúng tôi sẽ chỉ đạo các vụ cục công nghệ thông tin để tạo điều kiện và bảo vệ quyền lợi cho thí sinh. Ví dụ hiện nay có mail, sau khi thí sinh đăng ký có thể gửi mail về”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các trường đại học nói gì khi thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần?