Đời sống

Các tổ chức tín dụng phải công bố lãi suất cho vay trước 1/4

N.T.D 13/03/2024 09:30

Ngày 13/3, Ngân Hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc công bố lãi suất cho vay.

Qua báo cáo của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo yêu cầu tại Công văn số 1117 ngày 7/2/2024 của NHNN đã cơ bản công bố thông tin về lãi suất cho vay theo chỉ đạo của Thủ tướng và NHNN.

Trong năm 2024, so với cùng kỳ năm ngoái, việc vay vốn của doanh nghiệp và người dân đang giảm đi, dẫn đến các ngân hàng áp dụng chính sách tăng cường cho vay với lãi suất thấp. Tuy vậy, một số tổ chức tín dụng vẫn đang trong quá trình triển khai thực hiện việc công bố lãi suất cho vay. Vì thế, để thực hiện đồng bộ, có hiệu quả việc công bố lãi suất, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện việc công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân...

sfewwf.jpg
Ảnh minh họa.

Các tổ chức tín dụng tự chịu trách nhiệm về tính đầy đủ, kịp thời, chính xác của thông tin, số liệu công bố trên trang thông tin điện tử của tổ chức tín dụng.

NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng gửi đường dẫn của chuyên mục công bố các loại lãi suất trên về NHNN trước 1/4/2024.

Trường hợp tổ chức tín dụng thay đổi đường dẫn thì phải cập nhật trong vòng 2 ngày làm việc với NHNN.

Trước đấy, NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại báo cáo tới NHNN tình hình công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân, hạn cuối cùng là 23/2/2024.

Tuy nhiên, nhiều ngân hàng kiến nghị chỉ công bố lãi suất cho vay với cá nhân vì ảnh hưởng đến phần đông người dân và được công chúng quan tâm mà không công khai lãi suất cho vay bình quân đối với khách hàng doanh nghiệp. Hiện nay, trên website của một số ngân hàng đã công khai "lãi suất cho vay cơ sở". Nhưng mỗi ngân hàng công bố một cách khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tổ chức tín dụng phải công bố lãi suất cho vay trước 1/4