Các ngân hàng chính thức dừng phát hành thẻ từ ATM

Minh Anh| 31/03/2021 16:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bắt đầu từ 31/3, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, những chiếc thẻ từ ngân hàng có vạch đen sẽ dừng phát hành, thay vào đó sẽ là thẻ gắn chip.

Theo quy định tại Thông tư số 22 về sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 19 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu từ ngày 31-3-2021, các tổ chức phát hành thẻ phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Điều này có nghĩa các ngân hàng thương mại phải dừng việc phát hành mới thẻ ghi nợ nội địa (ATM) là thẻ từ và chuyển sang thẻ chip nội địa.

the2.jpg
Ngân hàng dừng phát hành thẻ từ ATM từ 31/3/2021 (Ảnh minh họa)

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cho biết việc đưa ra mốc thời gian ngày 31-3 để ngăn ngừa hiện tượng một số ngân hàng vẫn tiếp tục phát hành thẻ từ cho khách hàng, ảnh hưởng đến lộ trình chuyển đổi thẻ chip nội địa năm 2021.

Các ngân hàng cũng được yêu cầu cử nguồn nhân lực, kinh phí trong việc hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip để không ảnh hưởng tới quá trình sử dụng thẻ của khách…

Liên quan đến quy định ngừng phát hành thẻ từ và yêu cầu bắt buộc các ngân hàng thương mại phải chuyển sang phát hành thẻ chip nội địa từ 31-3, một số chuyên gia tài chính cho rằng việc này sẽ thuận lợi và mang tính thực tế hơn thay vì bắt các ngân hàng thu hồi thẻ từ đang lưu hành trên thị trường vì rất khó và tốn kém chi phí, bởi hiện nay có rất nhiều thẻ ATM không hoạt động, thẻ rác...

Thẻ chip là loại thẻ được gắn một con chip kích thước nhỏ ở mặt trước thẻ theo tiêu chuẩn do các tổ chức thẻ quốc tế ban hành. Thẻ chip có khả năng lưu trữ và mã hóa thông tin với độ bảo mật cao.

the.jpg
Thẻ chip có khả năng lưu trữ và mã hóa thông tin với độ bảo mật cao (Ảnh minh họa)

Khi thực hiện thanh toán, thẻ chip sẽ tạo ra một mã giao dịch độc nhất và không bao giờ lặp lại, giúp giảm nguy cơ gian lận, giả mạo…

Do đó, việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa sẽ góp phần nâng cao tính an toàn, bảo mật và tăng tốc độ thực hiện giao dịch.

Hiện cả nước có gần 94 triệu thẻ nội địa đang lưu hành. Theo lộ trình, đến cuối năm nay, 100% thẻ ngân hàng và các thiết bị chấp nhận thẻ tại Việt Nam phải được chuyển đổi sang sử dụng thẻ chip.

Người dân có thể đến quầy giao dịch ngân hàng để thực hiện việc chuyển đổi thẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các ngân hàng chính thức dừng phát hành thẻ từ ATM