Các địa phương chủ động triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Minh Anh| 09/03/2023 08:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ làm việc với một số tỉnh về thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Thứ trưởng nhấn mạnh: Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo Nghị quyết số 88 của Quốc hội được Đảng, Nhà nước, nhân dân đặc biệt quan tâm.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Đắk Nông Phan Thanh Hải cho biết, trong những năm qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo Sở GDĐT tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt ngành giáo dục để quán triệt, triển khai thực hiện và chỉ đạo tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành về quan điểm đổi mới chương trình sách giáo khoa.

Đồng thời, ngành giáo dục đã phối hợp với các cơ quan báo, đài tuyên truyền trong nhân dân, nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Căn cứ các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, đảm bảo yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương và cơ sở giáo dục; phát huy tính chủ động, sáng tạo của tổ chuyên môn và giáo viên trong việc thực hiện chương trình; khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới.

Các địa phương chủ động triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi làm việc

Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Bình Định Đào Đức Tuấn cho hay, hiện nay, các cơ sở giáo dục đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường trên cơ sở khung thời gian của năm học, bảo đảm thực hiện Chương trình GDPT 2018 hiệu quả, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện thực hiện của mỗi nhà trường, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của năm học.

Việc tổ chức dạy học các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc, môn học tự chọn; bố trí thời gian thực hiện chương trình đảm bảo tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh; đảm bảo cuối năm học đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình; tạo môi trường cho học sinh được trải nghiệm, vận dụng các kiến thức đã học, phát huy năng lực đã đạt được trong chương trình các môn học, hoạt động giáo dục vào thực tiễn.

Đa số các nhà trường, tổ chuyên môn đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý kết quả giáo dục và học tập của học sinh để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách, dành nhiều thời gian cho giáo viên quan tâm đến học sinh và đổi mới phương pháp dạy học.

Đánh giá cao tinh thần thích nghi, chủ động, linh hoạt trong thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT tại các địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị tỉnh Đắk Nông và tỉnh Bình Định tiếp thu trao đổi của của các Vụ, Cục nhằm tháo gỡ khó khăn, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện tại địa phương.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo Nghị quyết số 88 của Quốc hội được Đảng, Nhà nước, nhân dân đặc biệt quan tâm. Là những người đi đầu thực hiện đổi mới, cán bộ, giáo viên phải nắm chắc, hiểu sâu chương trình. Từ đó, giúp xã hội hiểu rõ những việc ngành giáo dục đã và đang làm, hiểu được điểm mạnh, điểm yếu, chỉ rõ nguyên nhân và trách nhiệm.

Theo Thứ trưởng, giáo dục là một quá trình, khi xây dựng chương trình, có những việc triển khai được ngay, nhưng cũng có việc cần cả quá trình, không phải chờ đến khi đầy đủ mọi điều kiện mới làm. Do đó, đánh giá chương trình cần phải có thời gian, từng nhận định, đánh giá phải thận trọng. Chương trình mới được ban hành trong điều kiện hiện hành vì vậy phải xây dựng kế hoạch giáo dục linh hoạt, chủ động phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của từng địa phương, từng cơ sở giáo dục để đạt được mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực theo đúng chương trình.

Thứ trưởng cũng lưu ý với các địa phương rà soát một số việc như: đổi mới đánh giá quá trình học tập của học sinh; công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên; dạy môn học mới; lựa chọn môn học; xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường; kinh phí hoạt động, phân bổ ngân sách…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các địa phương chủ động triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới