Ca sĩ Hoàng Linh Anh: “Tôi đã có luật sư riêng bảo vệ trên mạng xã hội”

Minh Khang| 13/08/2021 12:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời buổi công nghệ thông tin phát triển, dường như không ai là không có ít nhất một tài khoản cá nhân trên mạng xã hội, mà phổ biến nhất là Facebook. Và chuyện mạo danh người khác để phục vụ cho các mục đích xấu, từ bôi nhọ người khác đến trục lợi không còn là chuyện hiếm. Tuy nhiên, cho đến nay, giải pháp hữu hiệu thực sự để ngăn chặn tình trạng này vẫn chưa có.

Trong giới nghệ sĩ, việc bị giả danh trên mạng xã hội trở thành vấn nạn lớn đến nay vẫn chưa thể giải quyết triệt để. Trong số những tài khoản giả mạo này, chỉ có một số ít được lập ra để cung cấp thông tin hữu ích cho người hâm mộ, số còn lại được tạo ra với ý đồ xấu lợi dụng tên tuổi của người nổi tiếng vì mục đích cá nhân, tung tin nhảm, hạ bệ lẫn nhau, làm tổn hại uy tín của nghệ sĩ. Một số khác thì nhằm mục đích bán các sản phẩm qua mạng, khi còn lừa đảo với hình thức đăng tin kêu gọi làm từ thiện, giúp đỡ người gặp khó khăn nhưng thực chất là để trục lợi cho bản thân.

1(4).jpg

Rất nhiều người nổi tiếng là nạn nhân của trò mạo danh. Việc giả mạo người khác trên Facebook chủ yếu nhằm mục đích “câu like”, tăng người theo dõi, thu thập thông tin cá nhân của người khác để bán lại cho các bên thứ ba. Mạo danh người khác trên mạng xã hội không chỉ làm ảnh hưởng đến uy tín người đó mà còn là một hành vi vi phạm pháp luật. Những cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm thì tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Hình phạt cao nhất cho tội này có thể lên đến 7 năm tù. Ngoài ra, điều 226 Bộ Luật Hình Sự cũng quy định về tội sử dụng mạng máy tính, viễn thông, Internet hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản với giá trị từ 500 triệu đồng trở lên và gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, có thể chịu hình phạt tối đa là chung thân. Tuy nhiên, cấm thì vẫn cấm và vi phạm thì vẫn cứ vi phạm, đặc biệt đối với người dùng mạng xã hội như Facebook, Instagram…

2(2).jpg

Đối mặt với vấn đề này, ca sĩ Hoàng Linh Anh chia sẻ: “Tôi đã từng thấy những trường hợp lợi dụng không gian mạng xã hội để Livestream "bóc phốt" làm ảnh hưởng đến nhiều cá nhân và tổ chức, thậm chí hủy hoại cả sự nghiệp, hình ảnh cá nhân đã gây dựng hàng chục năm của giới nghệ sỹ, doanh nhân, người nổi tiểng và cả doanh nghiệp. Sẵn sàng chửi tục, chửi bậy, nói xấu và bôi nhọ danh dự nhân phẩm người khác, bất chấp các quy định của pháp luật, gây tổn hại không chỉ với cá nhân bị hại mà còn là tổn hại tinh thần của cả gia đình và người thân của họ. Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng xã hội rất tinh vi và để lại hậu quả nghiêm trọng.”

3(1).jpg
4.png

Vì vậy, cách đây không lâu, ca sĩ Hoàng Linh Anh đã liên hệ với Công ty Luật Cabin Law – Luật Sư Riêng Việt Nam để nhận được sự bảo vệ có giá trị về mặt pháp lý đối với những trường hợp như vậy nếu có xảy ra với cá nhân ca sĩ trên mọi nền tảng mạng xã hội.

5(1).jpg

Nhiều người nổi tiếng tỏ ý lo ngại về việc tên tuổi của họ bị kẻ gian sử dụng vô tội vạ để kiếm tiền từ các hoạt động kinh doanh, bán hàng online. Đã đến lúc cần có những biện pháp mạnh hơn từ phía các cơ quan chức năng, các cơ quan an ninh mạng để bảo vệ người bị xâm hại. Luật An Ninh Mạng đã được thông qua, hy vọng thời gian tới những vụ việc xâm phạm quyền riêng tư, quyền về hình ảnh của người nổi tiếng sẽ được hạn chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Hoàng Linh Anh: “Tôi đã có luật sư riêng bảo vệ trên mạng xã hội”