Cả nước ghi nhận gần 10.000 ca mắc sốt xuất huyết trong tuần, dịch chưa có dấu hiệu "giảm nhiệt"

Thảo Nguyên| 10/12/2022 08:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ca mắc sốt xuất huyết vẫn gia tăng, trong tuần qua ghi nhận khoảng trên 10.000 ca mắc mới; tích lũy từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 335.333 trường hợp mắc, 122 người tử vong.

Thống kê về tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết của các địa phương cho thấy, tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 335.333 trường hợp mắc sốt xuất huyết. So với thống kê trước đó, số mắc sốt xuất huyết tuần qua là gần 10.000 ca, có sự giảm nhẹ so với những tuần trước đó.

Đến nay, cả nước ghi nhận 123 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. So với cùng kỳ năm 2021, số mắc tăng 4,9 lần, tử vong tăng 98 trường hợp.

thinh.jpeg
Điều trị sốt xuất huyết cho trẻ em tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Ảnh: Nhật Thịnh

Tại Hà Nội, trong tuần qua, số mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội vẫn tiếp tục gia tăng với 1.442 ca, (tăng 0,5% so với tuần trước). Bệnh nhân ghi nhận tại 30 quận, huyện, thị xã; trong đó có một số quận, huyện có số mắc cao như: Hoàng Mai (187 ca), Phú Xuyên (141 ca), Hà Đông (131 ca), Đống Đa (104 ca).

Cộng dồn từ đầu năm 2022 cho đến nay, Hà Nội ghi nhận 16.314 ca mắc sốt xuất huyết (tăng gấp 4,9 lần so với cùng kỳ năm 2021), trong đó đã có 18 ca tử vong.

Theo đánh giá của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong khi số ca mắc mới sốt xuất huyết vẫn tiếp tục gia tăng thì kết quả giám sát tại một số ổ dịch kéo dài cho thấy, chỉ số BI (chỉ số điều tra số dụng cụ chứa nước có loăng quăng, muỗi vằn) tại một số nơi vẫn cao vượt ngưỡng; việc vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy chưa hiệu quả.

Tại TP.HCM, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết, trong tuần qua, TP ghi nhận 1.169 ca bệnh sốt xuất huyết, giảm 24,8% so với trung bình 4 tuần trước, số ca nội trú giảm 26,4% và ngoại trú giảm 23,1%.

Tính từ đầu năm đến nay, TP.HCM ghi nhận 76.239 trường hợp mắc bệnh, tăng gần 7 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó số sốt xuất huyết nặng là 1.838 ca, tỷ lệ ca nặng trên tổng số ca mắc đến tuần 48 là 2,41% tăng hơn 3,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Tại một số cơ sở y tế ở phía Nam, thời gian qua đã có một số trường hợp bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện muộn và không có bảo hiểm y tế nên gặp khó khăn trong điều trị. Do đó, các chuyên gia cũng như các bác sĩ đều khuyến cáo người dân cần tham gia bảo hiểm y tế để yên tâm khi ốm, phải vào ằm viện.

Theo Bộ Y tế, mặc dù với sự vào cuộc quyết liệt của ngành y tế, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban ngành từ Trung ương đến địa phương, tuy nhiên trong những tháng gần đây số mắc sốt xuất huyết vẫn tiếp tục gia tăng trên cả nước, đặc biệt tại khu vực miền Bắc và khu vực miền Trung, trong đó các địa phương ghi nhận số mắc liên tục tăng cao trong các tuần gần đây là Hà Nội, Quảng Nam, Quảng Bình, Bình Thuận.

Do dịch sốt xuất huyết có tính chất chu kỳ, điều kiện thời tiết hiện nay thuận lợi cho lăng quăng, muỗi truyền bệnh phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh và gia tăng sự giao lưu, đi lại của người dân sau dịch Covid-19, ngoài ra ý thức của người dân trong chủ động phòng chống dịch chưa cao, qua kiểm tra giám sát vẫn còn phát hiện nhiều ổ bọ gậy, lăng quăng trong hộ gia đình, khu dân cư.

Bộ Y tế cũng dự báo trong thời gian tới tình hình sốt xuất huyết tiếp tục diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng. Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, TP quan tâm tập trung chỉ đạo và huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai ngay chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy, kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt bọ gậy.

Bệnh sốt xuất huyết đến nay chưa có vaccine phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt loăng quăng/bọ gậy và phòng muỗi đốt. Để tích cực phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

- Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả nước ghi nhận gần 10.000 ca mắc sốt xuất huyết trong tuần, dịch chưa có dấu hiệu "giảm nhiệt"