Hà Nội phun hóa chất diện rộng phòng sốt xuất huyết

Chí Tâm - Anh Dũng| 17/11/2022 10:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình hình sốt xuất huyết bùng phát mạnh, Sở Y tế Hà Nội đang triển khai chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi diện rộng tại các khu vực có ổ dịch và khu vực nguy cơ cao.

Ghi nhận từ đầu năm 2022 đến nay, Hà Nội đã có 12.059 ca mắc sốt xuất huyết (tăng gấp 3,8 lần so với số mắc cùng kỳ năm 2021), trong đó có 12 ca tử vong. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 545/579 xã, phường, thị trấn. 

Dự báo, số ca mắc sốt xuất huyết có thể còn tiếp tục tăng trong thời gian tới do đang trong cao điểm mùa dịch, nguy cơ ghi nhận nhiều bệnh nhân nặng và tử vong. Hiện tại, nhiều bệnh viện của Hà Nội và tuyến trung ương đang quá tải bệnh nhân sốt xuất huyết. 

phun.jpeg
Huyện Mỹ Đức phun hóa chất diện rộng trên địa bàn để phòng dịch sốt xuất huyết. Ảnh: TL.

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết có nhiều diễn biến phức tạp, số ca mắc trên địa bàn Hà Nội những ngày gần đây có dấu hiệu tăng cao, các trung tâm y tế dự phòng đều đang nỗ lực thực hiện các biện pháp cần thiết để phòng bệnh sốt xuất huyết lây lan.

Đống Đa là một trong những quận nội thành có dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp nhất. Trên địa bàn đã ghi nhận 83 ổ dịch tại 19/21 phường. Số mắc có xu hướng tăng trong những tuần gần đây.

Đáng chú ý, quận đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phường tăng cường kiểm tra các nhà có phòng cho thuê trọ, nhà bỏ hoang không có người ở, các nhà hoặc công trường đang xây dựng, các khu vực thiếu nước sạch và vệ sinh môi trường kém, khu vực công cộng như đình, đền, chùa, vườn hoa... trên địa bàn phường.

Kịp thời giám sát, phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và thông báo về Trung tâm Y tế quận, để phối hợp điều tra, xử lý triệt để các ca bệnh, ổ dịch được phát hiện.

Tại huyện Mỹ Đức, kết quả giám sát côn trùng tại các xã, thị trấn, nhiều nơi có chỉ số BI cao, nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn huyện lớn.

Để chủ động trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết, hạn chế tối đa tỷ lệ mắc bệnh do muỗi truyền virus sốt xuất huyết lây lan sang người, khống chế không để dịch bùng phát, từ đầu tháng 11 đến nay, Trung tâm Y tế huyện Mỹ Đức đã tổ chức hàng chục đợt phun hóa chất diệt muỗi, sử dụng tới hơn 8.000 lít dung dịch.

phun-thuoc.jpeg
Huyện Bà Vì phun hóa chất diện  trên địa bàn để phòng dịch sốt xuất huyết

Để chủ động kiểm soát mật độ côn trùng không để bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết Decgue trên địa bàn huyện Ba Vì, Trung tâm y tế huyện đã triển khai phun hóa chất diện rộng nhằm phòng chống sốt xuất huyết.

Theo kế hoạch, trung tâm y tế triển khai chiến dịch từ 8-30/11/2022. Tính đến ngày 14/11, trung tâm đã triển khai phun hóa chất tại 5 xã Đồng Thái, Tây Đằng, Phú Sơn, Tản Lĩnh, Tản Hồng với tổng số 80 lít hóa chất.

Từ nay đến hết 30/11, trung tâm phấn đấu trên 95% số hộ dân trong khu vực nguy cơ cao được phun hóa chất trong đó tối thiểu 90% số hộ gia đình được phun hóa chất triệt để (Phun từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài toàn bộ trong nhà và ngoại cảnh xung quanh nhà).

Tại quận Hà Đông, ông Trương Thùy Phong - Giám đốc Trung tâm Y tế quận cho biết, sau đợt phun hóa chất diệt muỗi ở những khu vực trọng điểm, quận tiếp tục thực hiện chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi diện rộng xuyên suốt tháng 11 và tháng 12.

"Chiến dịch đã được tổ chức khoảng một tuần nay và sẽ thực hiện liên tục trong 34 đêm ở 17 phường, mỗi phường 2 lần", ông Phong cho hay.

Để ngăn chặn dịch sốt xuất huyết bùng phát, lan rộng, kéo dài, Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân:

- Cần đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng;

- Hằng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn. Thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa, bình bông;

- Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn;

- Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp, vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...;

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch;

- Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội phun hóa chất diện rộng phòng sốt xuất huyết