Tin địa phương

Cà Mau: Đề nghị hỗ trợ gần 450 tỷ đồng chống hạn mặn và cấp nước sạch cho người dân

Trần An 17/03/2024 - 20:52

Tỉnh Cà Mau vừa có báo cáo hỏa tốc gửi Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống thiên tai và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị hỗ trợ một số công trình, dự án liên quan đến công tác phòng chống, khắc phục hạn mặn.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, thời gian qua nắng hạn đã làm các tuyến kênh vùng ngọt huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau khô cạn. Đến nay đã có 131 tuyến kênh với hơn 500 điểm bị sụp lún, sạt lở với chiều dài hơn 14,5km. Thiệt hại lên đến hơn 19 tỷ đồng, dự báo con số thiệt hại đang tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Trước tình hình trên, tỉnh Cà Mau dự kiến sẽ đầu tư 5 hệ thống thủy lợi, kinh phí thực hiện khoảng 197 tỷ đồng. Kinh phí này dự kiến xây dựng hoàn thiện hệ thống thủy lợi, sửa chữa âu thuyền Tắc Thủ và các cống trên quốc lộ 1 để làm chậm mặn, bổ sung nguồn nước ngọt về Cà Mau, phục vụ sản xuất nông nghiệp và phòng cháy, chữa cháy rừng vào mùa khô.

kho-nuoc-1-.jpeg
Những tuyến kênh bắt đầu cạn nước

Ngoài ra, tỉnh sẽ đầu tư mới hệ thống đập thép, trạm bơm để chia nhỏ các vùng nhằm chủ động việc điều tiết nước trong nội vùng ngọt để hạn chế bơm bỏ ra biển làm thiếu nước vào mùa khô, thừa nước gây ngập úng vào mùa mưa.

Bên cạnh đó, để đảm bảo việc cấp nước sinh hoạt cho người dân nông thôn, khắc phục tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt khu vực nông thôn thì UBND tỉnh Cà Mau cũng kiến nghị bộ, ngành Trung ương quan tâm, hỗ trợ 241,7 tỉ đồng.

Cà Mau sẽ đầu tư một số danh mục công trình cấp nước sạch sinh hoạt bức xúc khu vực nông thôn. Nếu các công trình này đưa vào sử dụng dự kiến sẽ có hơn 13.900 hộ dân được hưởng lợi và chủ động trong công tác phòng chống hạn mặn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Đề nghị hỗ trợ gần 450 tỷ đồng chống hạn mặn và cấp nước sạch cho người dân