Tin địa phương

Buôn lậu qua biên giới Tây Nam diễn biến phức tạp

Minh Triết-Tiến Dũng 18/03/2024 - 16:21

Trong năm 2023, Cảnh sát kinh tế Công an Kiên Giang, đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của ngành và UBND tỉnh Kiên Giang, các kế hoạch của Ban chỉ đạo 389 tỉnh, thường xuyên phối hợp với các lực lượng khác để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại. Tuy nhiên, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại qua biên giới diễn biến phức tạp.

Cụ thể, trong năm 2023, qua tuần tra các lực lượng đã phát hiện, xử lý tổng số 1.424 vụ vi phạm, giảm 1% (15 vụ) so với cùng kỳ, trong đó 356 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu, 1.025 vụ gian lận thương mại.

buon-lau-1.jpg
Buôn lậu qua biên giới Tây Nam diễn biến phức tạp

Riêng lực lượng Cảnh sát kinh tế phát hiện bắt giữ tổng số 163 vụ nhập lậu hàng cấm, 1 vụ hàng giả hàng hóa chủ yếu thuốc lá, đường cát, mỹ phẩm, giày thể thao. Cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố 20 vụ, 28 đối tượng, thu nộp ngân sách nhà nước từ tiền phạt và hàng hóa trên 1 tỷ đồng.

Kiên Giang là tỉnh nằm phía Tây Nam của Tổ quốc, với vị trí địa lý có biển, rừng, núi, đồng bằng và có đường biên giới tiếp giáp Campuchia dài gần 57km với hai cửa khẩu là: cửa khẩu quốc tế Hà Tiên và cửa khẩu quốc gia Giang Thành.

Phần hải đảo nằm trong Vịnh Thái Lan với hơn 143 hòn đảo lớn nhỏ, vùng biển rộng trên 63.000 km2. Với vị trí chiến lược quan trọng như vậy nên Kiên Giang luôn là điểm đến trong việc giao lưu kinh tế các tỉnh miền Tây Nam Bộ với các nước trong khu vực.

thuoc-lau.jpg
Lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Kiên Giang đã phát hiện bắt giữ tổng số 163 vụ nhập lậu hàng cấm

Tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại qua biên giới Tây Nam đang là vấn đề bức xúc, nóng bỏng và chưa có dấu hiệu suy giảm. Các đối tượng buôn lậu thường lợi dụng đêm tối, sự sơ hở trong công tác kiểm tra, kiểm soát, địa bàn, khu vực biên giới rộng, dài thuê cửu vạn chia nhỏ hàng hóa, mang vác qua biên giới không theo quy luật thông qua các đường mòn lối mở, có tổ chức người canh gác để đối phó lực lượng chức năng.

Ngoài ra các đối tượng buôn lậu còn sử dụng các phương tiện tự chế như vỏ máy công suất cao sang Campuchia mua hàng sau đó vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Buôn lậu qua biên giới Tây Nam diễn biến phức tạp