Ký sự pháp đình

Bước chân lầm lỡ của nam công nhân bị thất nghiệp

Gia Ân- Huyền Trang 10/08/2023 - 06:33

Giữa thời điểm nhiều công ty bị giảm đơn hàng, buộc phải cắt giảm lao động hoặc cho công nhân nghỉ luân phiên, Việt cũng không may mắn khi nằm trong số đó. Thất nghiệp, cuộc sống bị lao đao như một số đồng nghiệp, đáng tiếc, Việt đã chọn cho mình một lối đi khác người- lối đi thẳng vào tù.

Nguyễn Văn Việt (28 tuổi) sinh ra trong gia đình có 2 anh em ở xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Là con cả nhưng chỉ học hết lớp 7 thì Việt nghỉ. Thiếu tình thương và sự chăm sóc của người lớn nên Việt sớm sa ngã.

Giữa năm 2012, khi mới 17 tuổi, Việt bị TAND huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tuyên phạt 10 tháng tù về tội Bắt người trái pháp luật và 20 tháng tù về tội Hủy hoại tài sản.

bc-viet.jpg
Bị cáo Nguyễn Văn Việt lĩnh án chung thân

Vướng lao lý từ lúc quá sớm khiến cuộc đời Việt có vết đen. Những tháng ngày sau đó, gã trai ấy đã cố gắng sửa sai, làm lại cuộc đời mới. Không có bằng cấp, Việt xin làm công nhân tại công ty. Sự thay đổi rõ rệt của nam thanh niên này khiến người thân vui mừng.

Tưởng chừng Việt sẽ sống cuộc đời bình yên khi quyết định cưới vợ, có con. Nhưng rồi, khi cuộc sống gia đình đang còn nhiều khó khăn thì Việt dính đến ma túy và bị đưa đi cai nghiện bắt buộc 12 tháng. Sau khi được ra khỏi cơ sơ cai nghiện, vì muốn Việt cắt đứt hoàn toàn với những đối tượng thường dụ dỗ sử dụng ma túy, nên người thân khuyên Việt vào miền Nam làm công nhân.

Việt cùng vợ quyết định gửi hai đứa con thơ cho người thân ở quê, rồi cả hai cùng vào miền Nam lập nghiệp. Rời mảnh đất miền Trung nắng nóng khô cằn, họ vào Đồng Nai xin làm công nhân may những mong cuộc sống sẽ ổn định hơn.

Nhưng rồi, việc một số công ty bị cắt giảm đơn hàng khiến Việt phải nghỉ luân phiên 2 tuần. Trong thời gian thất nghiệp ấy, nam công nhân này đã thực hiện chuyến hàng từ Nam ra Bắc. Cũng vì lối đi khác người này mà Việt phải trả cái giá đắt.

Theo đó, trong quá trình đi làm công nhân, Việt đã gặp lại người bạn cùng quê. Thông qua giới thiệu của người bạn cùng quê này, Việt nhận lời vận chuyển thuê 1 kg ma túy từ TP HCM ra Hà Nội cho người đàn ông tên Tài (không rõ lai lịch, địa chỉ) với tiền công 10 triệu đồng.

Sau khi nhận trước 3 triệu tiền công, Việt bắt xe khách từ miền nam để đưa “hàng” ra Bắc. Trên đường đi, Việt tranh thủ ghé nhà ở Hà Tĩnh thăm các con một ngày.

Bị thúc giục phải nhanh chóng giao “hàng” nên Việt vội bắt taxi để ra Hà Nội trong đêm. Tuy nhiên, vào đêm 15/2/2023 khi Nguyễn Văn Việt vừa đi vào địa phận TP Vinh thì bị công an phát hiện, bắt quả tang cùng tang vật là 1kg ma túy.

Bị đưa ra xét xử về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy, Việt trình bày, thời điểm đồng ý vận chuyển ma túy do ảnh hưởng của dịch bệnh nên công việc tại công ty bị cắt giảm.

Thất nghiệp, lại muốn có tiền để nuôi gia đình, vợ con nên bị cáo đã đồng ý xách ma túy. Bị cáo khai, người thân hoàn toàn không biết hành vi của mình, bởi bị cáo giấu kín và còn nói dối vợ về quê để ăn đám cưới bạn.

Từ ngày nhận được tin chồng bị bắt, người vợ trẻ đành nghỉ việc để về quê lo công việc và chăm sóc các con. Chưa có gian nhà riêng để ở nên 3 mẹ con phải sống nhờ ông bà. Nỗi lo toan đối với người phụ nữ trẻ vì thế càng lớn hơn.

Đến tham dự phiên tòa xét xử chồng, người phụ nữ đó không ngừng rơi nước mắt. Do chỉ có 3 mẹ con đến tòa nên chị vừa phải trông chừng 2 đứa con ở ngoài, vừa chạy vào bên trong để dự tòa. Trong khi người mẹ đau buồn vì lỗi lầm của bố, thì 2 đứa con thơ hồn nhiên chơi bên hành lang phòng xử án.

Thi thoảng, các em còn ngó vào phía trong nơi có bố đang ngồi rồi hồn nhiên cất tiếng gọi “bố ơi”. Nghe các con gọi tên, ông bố trẻ ngoái đầu ra nhìn, ánh mắt không khỏi áy náy. Những đứa trẻ ấy còn quá nhỏ để hiểu vì sao bố của mình lại bị còng tay, vì sao đã lâu bố chưa về thăm nhà.

Và sự chờ đợi của những đứa con thơ ngây ấy sẽ còn kéo dài khi Nguyễn Văn Việt bị HĐXX tuyên phạt tù chung thân về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Nghe Tòa tuyên án, rồi người vợ hoảng hốt, vội dẫn theo các con chạy theo chồng khi phiên tòa kết thúc. Chấp nhận đến với người chồng từng có quá khứ tù tội, chị từng mong Việt sẽ thay đổi, nhưng điều mà người phụ nữ ấy nhận lại là sự tủi hổ, cay đắng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước chân lầm lỡ của nam công nhân bị thất nghiệp