Bức xúc vì cáo buộc buôn dầu với IS, con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng

Hà Kim| 09/12/2015 11:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Con trai của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Bilal Erdogan vừa lên tiếng phủ nhận cáo buộc ông và gia đình mình có liên quan tới việc buôn bán dầu với tổ chức khủng bố IS để trục lợi.

Trước những cáo buộc “hưởng lợi bất hợp pháp” từ việc buôn bán dầu với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của Nga, con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Bilal Erdogan lần đầu lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên.

Bức xúc vì cáo buộc buôn dầu với IS, con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng

Ông Bilal Erdogan (giữa)

Ông Bilal cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ mở văn phòng ở Istanbul, không làm ăn ở Địa Trung Hải, Iraq hay Syria. “IS là kẻ thù của chúng tôi, IS là sự ô nhục. Chúng đưa tôn giáo của chúng tôi vào tội lỗi. Tôi không coi chúng là người theo đạo Hồi”, ông nói.

Trước đó, Nga đã tung video chứng minh dầu của IS được chuyển qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Các quan chức nắm quyền của nước này chắc chắn có liên quan và hưởng lợi bất chính từ việc buôn bán này, trong đó có cả gia đình Tổng thống Erdogan. Bên cạnh đó, truyền thông Nga còn cáo buộc Bilal liên quan trực tiếp đến hoạt động buôn dầu của IS và hành động bắn rơi máy bay Nga là nhằm bảo vệ dầu của IS.Trong khi Iran và Iraq tỏ ra quan ngại về những thông tin trên, thì phương Tây và Ankara lại phủ nhận.

Ông Bilal Erdogan là một trong bốn người con của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Ông sở hữu nhiều tài sản hàng hải và vận hành một số tàu chở dầu thông qua công ty của mình và công ty của đối tác.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn, ông Bilal phủ nhận việc sở hữu bất kì tài sản nào liên quan đến kinh doanh vận chuyển. Ông cho biết, công ty của ông có hợp đồng đóng tàu cho một khách hàng Nga nhưng không vận hành các tàu đó.

Trong cuộc phỏng vấn này, ông Bilal cũng lên tiếng phủ nhận cáo buộc người anh em của mình là Burak có liên quan tới việc vận chuyển dầu lậu với IS. “Ngay cả anh trai tôi, Burak, mặc dù có tàu chở hàng, nhưng tàu không được thiết kế cho chở dầu”, ông nói.

Ngược lại, ông Bilal còn lên tiếng cáo buộc chính quyền Syria của ông Bashar al-Assad đang làm ăn với IS. “Nếu lần theo dầu của IS sẽ thấy Assad”, Bilal nói.

Quan hệ láng giềng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã xấu đi nghiêm trọng khi Ankara bắn rơi chiếc Su-24 của Nga với cáo buộc “vi phạm không phận”.

Bình luận về vụ việc, Bilal nói: “Những việc xảy ra liên quan đến máy bay Nga rất đáng tiếc, nhưng chúng tôi phải tập trung vào các vấn đề thực tế đó là IS và tương lai của Syria”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bức xúc vì cáo buộc buôn dầu với IS, con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng