Vụ án nổi tiếng

Bữa trưa với nấm mũ tử thần của nàng dâu

Việt Hà 03/11/2023 - 19:30

Ngày 3/11, một phụ nữ Úc phải hầu tòa với cáo buộc hạ độc gia đình chồng bằng bữa trưa có nấm độc và âm mưu giết người chồng của mình 4 lần.

Món thịt bò ướp nấm độc

Erin Patterson, 49 tuổi, bị buộc ba tội giết người vì đã chế biến món thịt bò Wellington có độc đãi bố mẹ chồng và khách ăn trưa cùng gia đình là vợ chồng một mục sư địa phương khiến ba người trong số họ tử vong. Cảnh sát cho rằng miếng phi lê thịt bò có tẩm nấm mũ tử thần.

namdoc1.jpg
Tòa án Latrobe Valley là nơi xét xử Erin Patterson. (Ảnh: AFP)

Patterson, một cựu biên tập viên, đã bị bắt giữ trong tuần này sau cuộc điều tra kéo dài 3 tháng nhận được sự chú ý theo dõi của công chúng. Vụ án mạng khiến 3 người tử vong đã làm rung chuyển thị trấn nông nghiệp yên tĩnh Leongatha, cách Melbourne khoảng hai giờ lái xe về phía Đông Nam.

Erin Patterson cũng bị cáo buộc bốn tội cố ý giết người khác vì đã liên tục cố sát hại chồng của mình, anh Simon Patterson, theo hồ sơ cáo buộc của cảnh sát công bố cho giới truyền thông hôm thứ Sáu. Cảnh sát cho biết Simon Patterson đã “bị ốm sau bữa ăn” 4 lần vào năm 2021 và 2022.

Patterson sẽ trở lại tòa vào tháng 5/2024 sau khi cảnh sát tạm hoãn 20 tuần để các điều tra viên có đủ thời gian rà soát các máy tính bị thu giữ từ nhà cô.

Patterson bị cáo buộc đã nấu món thịt bò Wellington vào cuối tháng 7, phục vụ bố mẹ chồng của cô là Don và Gail Patterson, cả hai đều 70 tuổi, cũng như mục sư Baptist địa phương Ian Wilkinson, 69 tuổi và vợ ông là Heather, 66 tuổi.

Hai cặp vợ chồng được cho là bắt đầu có các triệu chứng ngộ độc thực phẩm vào đêm hôm đó và sức khỏe ngày càng xấu đi, họ đã tìm đến sự giúp đỡ của các bác sĩ tại bệnh viện địa phương.

Ông bà Don, Gail Patterson và và cô Heather Wilkinson qua đời vài ngày sau bữa trưa trong khi mục sư Ian Wilkinson cuối cùng đã bình phục sau gần hai tháng nằm viện.

thi-tran.png
Thị trấn Leongatha, phía Đông Nam Melbourne, nơi gia đình Erin Patterson sinh sống, là một vùng quê yên bình. (Ảnh: AFP)

Nấm độc giết người như thế nào?

Patterson đã nhiều lần nói rằng cô vô tội, vì mình đã mua nấm từ một cửa hàng tạp hóa châu Á và rất "đau khổ" vì những món ăn do mình chế biến đã khiến những người thân yêu của cô đổ bệnh. Các thám tử đã dành ngày thứ Năm để khám xét nhà của Patterson ở Leongatha.

Thanh tra Dean Thomas của đội điều tra án mạng cho biết, sự giám sát chặt chẽ của giới truyền thông xung quanh cuộc điều tra đã gây thiệt hại cho thị trấn nông thôn vắng vẻ này, nơi mà hậu quả sẽ "còn truyền lại trong nhiều năm tới".

Ông nói trong một tuyên bố hôm thứ Năm sau vụ bắt giữ Patterson: “Trong ba tháng qua, cuộc điều tra này đã thu hút sự giám sát và tò mò của công chúng ở mức độ cực kỳ cao. Tôi không thể nghĩ ra một cuộc điều tra nào khác lại thu hút được sự quan tâm của truyền thông và công chúng đến mức độ này, không chỉ ở Victoria mà còn trên toàn quốc và quốc tế.

namdoc2.jpg
Nấm mũ tử thần mọc tự do khắp các vùng có nhiệt độ và đổ ẩm cao của Úc và rất dễ nhầm lẫn với các giống nấm ăn được. (Ảnh: AFP)

Nấm mũ tử thần mọc dại khắp các vùng có nhiệt độ và đổ ẩm cao của Úc và dễ bị nhầm lẫn với các giống nấm ăn được. Chúng có vị ngọt hơn các loại nấm khác nhưng chứa độc tố mạnh gây độc cho gan và thận.

Nấm độc "mũ tử thần" (Amanita phalloides) là một loại nấm có độc tố amatoxin gây tử vong hơn 90% số ca tử vong do nấm trên toàn thế giới, nhưng làm thế nào nó lây lan từ nguồn gốc châu Âu sang mọi châu lục từ lâu vẫn là một bí ẩn.

Nấm mũ tử thần có mũ màu xanh lục nhạt, trắng hoặc màu đồng và một lớp màng giống như váy lụa. Loại nấm này có mùi vị dễ chịu và tác dụng chết người của nó xuất hiện sau 6 đến 72 giờ sau khi ăn phải.

Chất độc amatoxin của nấm xâm nhập vào gan qua đường ruột, nơi nó liên kết và vô hiệu hóa các enzym được sử dụng để tạo ra các protein mới. Với việc sản xuất protein thường xuyên bị dừng lại, gan bắt đầu chết, gây buồn nôn và tiêu chảy, thường dẫn đến suy nội tạng nhanh chóng, hôn mê và tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bữa trưa với nấm mũ tử thần của nàng dâu