Boris Johnson trở thành Thủ tướng tiếp theo của Anh

Trâm Anh (theo AFP)| 23/07/2019 19:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay, ông Boris Johnson đã giành chiến thắng trong cuộc đua trở thành thủ tướng tiếp theo của Anh, và sẽ phải đối mặt với vấn đề Brexit và cuộc đối đầu ngoại giao căng thẳng với Iran.

Boris Johnson trở thành Thủ tướng tiếp theo của Anh

Boris Johnson sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Anh

Cựu thị trưởng London Vladimir Johnson đã dễ dàng đánh bại đối thủ của mình, Bộ trưởng Ngoại giao Jeremy Hunt, trong một cuộc thăm dò được tiến hành giữa các thành viên của Đảng Bảo thủ cầm quyền. Dự kiến ngày mai, ông  sẽ được công nhận là thủ tướng, khi người tiền nhiệm Theresa May chính thức tuyên bố từ chức với Nữ hoàng Elizabeth II.

Là cựu thị trưởng London và cựu ngoại trưởng Anh, ông Boris Johnson là gương mặt sáng giá nhất ngay từ thời điểm bà Theresa May tuyên bố sẽ từ chức sau khi bà không đạt được thoả thuận về việc Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit) với Liên minh châu Âu (EU). Là người ủng hộ Brexit, ông Johnson đã giành được sự ủng hộ của hơn 50% số nghị sĩ ngay trong chặng đầu của cuộc đua vào ghế lãnh đạo đảng Bảo thủ, trở thành người có nhiều khả năng trở thành tân Thủ tướng Anh nhất. Lúc sáng nay, Thủ tướng Anh sắp mãn nhiệm Theresa May chủ trì cuộc họp nội các cuối cùng và tới chiều mai, sẽ chính thức đệ đơn từ chức lên Nữ hoàng. Ngay sau đó, ông Boris Johnson sẽ tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng.

Boris Johnson trở thành Thủ tướng tiếp theo của Anh

Brexit đã kích hoạt các cuộc biểu tình ủng hộ và chống EU

Đã ba năm trôi qua từ khi Anh tiến hành cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý về việc rời khỏi Liên minh châu Âu. Đến nay Anh vẫn là thành viên sau hai lần trì hoãn việc rời khỏi liên minh do bất đồng quan điểm về cách thức tiến hành giữa các thành viên của quốc hội. Johnson đã lãnh đạo chiến dịch Brexit 2016 và cho tuyên bố thời hạn cuối cùng là 31 tháng 10 phải được giữ nguyên, dù có hoặc không có “thỏa thuận ly hôn” với EU. Nhưng Brussels cho biết họ sẽ không đàm phán lại thỏa thuận đã ký với Thủ tướng May, được lập nên để cố gắng duy trì mối quan hệ đối tác 46 năm nhưng các nghị sĩ đã từ chối. Phần lớn các nhà lập pháp đã chống lại một Brexit "không thỏa thuận", trong đó có nhiều đồng nghiệp của Johnson. Ba bộ trưởng nội các đã tuyên bố rằng họ sẽ không phục vụ dưới thời Johnson. Theo họ, việc cắt đứt quan hệ với đối tác thương mại gần nhất của Anh mà không có sự sắp xếp mới là vô trách nhiệm. Nhà dự báo chính thức của chính phủ tuần trước nói rằng Anh sẽ rơi vào suy thoái kéo dài một năm nếu họ rời khỏi EU mà không có thỏa thuận.

Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond và hai bộ trưởng nội các khác đã tuyên bố họ sẽ từ chức, cũng như Bộ trưởng Ngoại giao Alan Duncan. Duncan tiết lộ rằng ông đã tìm cách bỏ phiếu cho lãnh đạo của Johnson vào thứ ba - trước khi ông vào Phố Downing - nhưng đã bị Chủ tịch Commons Johnson Bercow chặn lại. Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp đã nghỉ hưu David Gauke nói rằng dù ông không đồng ý với chiến lược của Johnson, ông vẫn sẵn sàng cho Johnson cơ hội. "Tôi nghĩ rằng anh ấy cần phải có cơ hội ra ngoài đó để tham gia với Ủy ban châu Âu", Gauke nói với đài phát thanh BBC.

Boris Johnson trở thành Thủ tướng tiếp theo của Anh

Bên cạnh các "trận chiến" trong nước, Johnson sẽ phải đối mặt với vấn đề ngoại giao với Iran

Tuy nhiên, các “trận chiến” trong nước của Johnson có thể phải lùi lại trong những ngày đầu cầm quyền khi ông phải đối đầu với bế tắc quan hệ ngoại giao với Iran. Bế tắc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Iran và Hoa Kỳ về tham vọng hạt nhân của nước cộng hòa Hồi giáo.

Alexander Boris de Pfeffel Johnson là một chính trị gia và nhà báo người Anh, cựu Thị trưởng của Luân Đôn. Trước đó, ông ta là Thành viên nghị viện Đảng Bảo thủ cho Henley-on-Thames và là trưởng ban biên tập tạp chí The Spectator.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Boris Johnson trở thành Thủ tướng tiếp theo của Anh