Bốn vấn đề khiến nhiều trẻ em bị xâm hại tình dục

Mai Thoa| 27/05/2020 11:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 27/5, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, các đại biểu đã thảo luận về Kết quả giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”.

Thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em ĐBQH Nguyễn Thị Thủy  (đoàn Bắc Kạn), đã nêu ra một thực trạng rất đáng lưu tâm về tình trạng trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng hiện nay.

Nhận định “trẻ em đã trở thành công dân số từ rất sớm và công nghệ mạng đã tạo ra những thay đổi lớn đối với trẻ em trong cách tiếp cận, làm quen kết bạn”, đại biểu nêu: Không phủ nhận những lợi ích mà Internet mang lại với trẻ em. Các em có nhiều cơ hội học tập, giải trí, song mặt trái đó đang mang đến bất lợi và nguy cơ đối với trẻ.

Bốn vấn đề khiến nhiều trẻ em bị xâm hại tình dục

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy 

Đại biểu chỉ ra 4 nhóm vấn đề lảm ảnh hưởng đến trẻ, khiến trẻ dễ dàng bị xâm hại, gồm:

Thứ nhất là, theo báo cáo của các cơ quan tổ chức hữu quan, Việt Nam thuộc top các quốc gia có lượng người dùng Internet cao nhất thế giới với 64 triệu người dùng chiếm 66% dân số. Trong đó 1/3 là người chưa thành niên, thanh niên ở độ tuổi 15-24. Mỗi ngày có hơn 720 nghìn hình ảnh trẻ em bị xâm hại được đưa lên mạng, nhất là hình ảnh xâm hại tình dục. Cứ 4 trẻ được khảo sát thì có 3 trẻ thừa nhận đã có trải nghiệm đau buồn khi sử dụng mạng xã hội. 1/3 số trẻ cho biết từng là nạn nhân bị bắt nạt trên mạng. Số trẻ em gái bị bắt nạt gấp 3 lần trẻ em nam.

Thứ hai là, thủ đoạn phạm tội rất tinh vi. Qua nghiên cứu các vụ án thấy rằng chưa bao giờ việc xâm hại trẻ em lại dễ dàng như hiện nay. Thủ đoạn các đối tượng thường dùng là lập các phòng chát ảo, thiết lập các trang wed tham gia các diễn đàn trên mạng để tìm kiếm  trẻ em, để từ đó thả tin nhắn và chúng luôn lấy tên tuổi giả để nhắn tin ban đầu với các em là người có học thức, có cuộc sống khá giả và luôn sẵn sàng chia sẻ. Sau thời gian trò chuyện thì chúng chuyển từ đề tài học hành sở thích sang chủ đề tình dục và lôi kéo trẻ cùng xem phim, xem các hình ảnh khiêu dâm trên mạng.

Bước tiếp theo là khuyến khích trẻ phơi bày các bộ phận cơ thể trước máy quay giống trong phim và khi có được những đoạn phim của trẻ các đối tượng ép trẻ phải quan hệ tình dục nếu không sẽ phát tán hình ảnh này lên mạng.

Nguy hiểm hơn có những đối tượng còn giả là người cùng giới với trẻ, để hình đại diện là bé gái 14, 15 tuổi rồi nhắn tin kết bạn làm quen trò chuyện về sự  phát triển của các bộ phận trên cơ thể sau đó là gạ gẫm chụp cho nhau xem. Vì nghĩ là bạn cùng giới nên nhiều bé gái đã chụp ảnh hoặc quay video gửi cho đối tượng xem. Có những vụ án các đối tượng đã sử dụng thủ đoạn này để khai thác thương mại, như vụ án Bảo Anh và các đồng phạm tại TP Hồ Chí Minh đã dụ dỗ các trẻ em nam tại Mỹ cởi bỏ quần áo và truyền trực tiếp các hình ảnh khiêu dâm về cho chúng. Cho đến ngày bị bắt thì các đối tượng này đã đưa lên mạng hơn 700 anbum ảnh và 1.300 phim khiêu dâm trẻ em. Tất cả những người truy cập địa chỉ này sẽ phải trả phí cho chúng.

Thứ ba là, hậu quả đối với các em vô cùng lớn. Có thể nói xâm hại tình dục trẻ em trên môi trường mạng để lại hậu quả lớn hơn nhiều so với hậu quả ngoài xã hội. Nếu như các vụ xâm hại ngoài xã hội chỉ vài người chứng kiến nhưng bị đưa lên mạng hình ảnh bị xâm hại theo các em suốt cuộc đời. Ví dụ vụ án xảy ra tại Đà Nẵng, đăng thông tin tuyền dụng với mức lương cao, 5 đối tượng đã tiếp cận với bé gái 15 tuổi tại căn hộ chúng thuê ở quận Sơn Trà sau đó là cho tiền dụ dỗ các em biểu diễn tình dục và livetream trực tiếp trên mãng xã hội có thu phí và đã thu hút nhiều triệu người xem clip này.

Thứ 4 là, về những khó khăn trong phòng ngừa và điều tra tội phạm. Trẻ em rất thông minh, yêu công nghệ và thích khám phá điều mới mẻ song lại quá non nớt trước thủ đoạn của những kẻ xấu trên mạng. Trao cho trẻ một chiếc điện thoại thông minh, nhưng lại không hướng dẫn trẻ cách sử dụng mạng an toàn thì nguy cơ đến với trẻ  là rất lớn.

Đối với tội phạm mạng, thậm chí ngồi trong nhà với cha mẹ và người thân trẻ vẫn có nguy cơ bị xâm hại. Vì quá lo lắng trước tác động xấu của môi trường mạng, nhiều phụ huynh đã cấm không cho con sử dụng. Hoặc có những phụ huynh theo dõi chặt chẽ hoạt động của con trên mạng… nhưng lại  không hướng dẫn các em sử dụng mạng an toàn đã khiến nhiều trẻ không sẻ chia với cha mẹ khi có sự cố xảy ra.

Bà Thủy cũng cho biết: Theo công bố mới nhất, 84% các ông bố, bà mẹ trên thế giới lo lắng về vấn đề này, nhưng lại chỉ dùng 46 phút để nói chuyện với trẻ.

Đối với công tác điều tra tội phạm thấy rằng, loại tội phạm này xuyên biên giới, ngồi ở nước này những lại có thể phạm tội ở nước khác. Các đối tượng áp dụng đều thành thạo cồng nghệ, máy chủ đặt nước ngoài nên dễ xóa dấu vết. Hầu hết các nước đều phản ánh khó khăn trong xử lý loại tội phạm này, bà Thủy cho hay.

Cấm trẻ em tham gia mạng là điều không thể mà phải trang bị kiến thức cho trẻ em. Đại biểu kiến nghị phụ huynh quan tâm thỏa đáng hướng dẫn con cái mình về vấn đề này; Bộ Giáo dục đưa nội dung về an toàn mạng vào bộ môn giảng dạy tại trường học; Bộ Công an thông tin đầy đủ các phương thức về tội phạm này để trẻ em và gia đình nâng cao cảnh giác.

Báo cáo Kết quả giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em” trước đó cũng đã chỉ ra, giai giai đoạn từ 2015-2019 có 8.442 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện, xử lý, với 8.709 trẻ em bị xâm hại. Ngoài ra, còn số lượng khá lớn trẻ em lao động không đúng quy định của pháp luật về lao động, trẻ em bị bỏ rơi, bỏ mặc và trẻ em tảo hôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bốn vấn đề khiến nhiều trẻ em bị xâm hại tình dục