Bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên

Thu Vân| 03/11/2021 14:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (3/11), 950 cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trên cả nước đã tham dự Hội nghị trực tuyến bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng.

boi-duong-kien-thuc-ve-xay-dung-dang-cho-lanh-dao-bien-tap-vien-phong-vien.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai dự hội nghị tại điểm cầu Ban Tổ chức Trung ương.

Hội nghị do Ban Tổ chức Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức nhằm bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí năm 2021.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai dự và phát biểu chị đạo Hội nghị.

Cùng tham dự có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi.

Đặc biệt, Hội nghị có sự tham dự của 950 cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trên cả nước và Ban Tổ chức Tỉnh ủy 63 tỉnh, thành phố.

Phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cho biết, Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục coi xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng; Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa ban hành Kết luận số 21-KL/TƯ ngày 25-10-2021 về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” (Kết luận 21) tiếp tục nêu cao quyết tâm chính trị đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh, năm 2021 là năm đầu tiên cả nước triển khai Nghị quyết Đải hội XIII của Đảng, chủ đề vẫn là xây dựng Đảng, nhưng có nhiều điểm mới, nội dung mới và quyết tâm mới.

Theo đồng chí Trương Thị Mai, mảng đề tài xây dựng Đảng là lĩnh vực rộng, không chỉ là công tác xây dựng Đảng mà còn là kiểm tra, là cải cách hành chính trong Đảng; là tuyên giáo, công tác tư tưởng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, công tác nội chính, công tác dân vận, vận động quần chúng của Đảng. Đây là mảng đề tài lớn, phạm vi lựa chọn đề tài rộng. Tuy nhiên đây cũng là mảng đề tài yêu cầu rất cao, cần thể hiện sao cho chân thực, chính xác, sinh động tạo được sự quan tâm, có sự ảnh hưởng đến công chúng, bảo đảm đường lối của Đảng.

Đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh, trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng nội dung về xây dựng Đảng là một nội dung quan trọng được thể hiện bằng các nhiệm vụ cụ thể. Hơn thế, trong từng nhiệm vụ đều có những nội hàm mới. Theo đồng chí Trương Thị Mai, phần đặc biệt nhấn mạnh về xây dựng chỉnh đốn Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao nặng lực cầm quyền của Đảng được xem là một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết. Nội dung này được thể hiện cụ thể làm rõ 10 nhiệm vụ. Đó là xây dựng Đảng về chính trị; xây dựng Đảng về tư tưởng; xây dựng Đảng về đạo đức; xây dựng Đảng về tổ chức bộ máy; chất lượng của tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên; xây dựng Đảng về cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, người đứng đầu; công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, đó là dựa vào dân để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; kiên quyết, kiên trì, từng bước đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.

Đồng chí Trương Thị Mai cũng cho biết, Hội nghị Trung ương 4 (khoá XIII) đã thông qua Kết luận số 21 về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, nêu cao quyết tâm thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI và khoá XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Kết luận đã nhấn mạnh yêu cầu dựa vào dân để xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trọng sạch, vững mạnh.

Đồng chí Trương Thị Mai ghi nhận, đánh giá cao vai trò của báo chí đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thời gian qua. Mặc dù đây là lĩnh vực rộng, viết không dễ, nhưng trong Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) những năm qua thường xuyên có những tác phẩm báo chí chất lượng của những nhà báo giỏi.

Đồng thời, Trưởng ban Tổ chức Trung ương cũng đề các cơ quan báo chí phải đi đầu trong việc thông tin, tuyên truyền về mọi mặt của công tác xây dựng Đảng như: Xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức; xây dựng Đảng về tổ chức, bộ máy; nâng cao chất lượng của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đảng viên; công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; mối quan hệ mật thiết của Đảng với nhân dân...

Đồng thời, các cơ quan báo chí phải phát huy vai trò trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng. Tiếp tục thực hiện đồng bộ quy hoạch, phát triển, quản lý báo chí xuất bản; đề cao sứ mệnh, trách nhiệm của người làm báo, nâng cao chất lượng hoạt động báo chí, quản lý chặt chẽ các trang thông tin điện tử, nhất là mạng xã hội. Tăng cường định hướng thông tin, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng internet, mạng xã hội để xuyên tạc sự thật, kích động, gây rối, chia rẽ đoàn kết nội bộ...

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn đề nghị lãnh đạo các cơ quan báo chí tạo mọi điều kiện để cán bộ, phóng viên, biên tập viên được nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về tuyên truyền xây dựng Đảng; chủ động hơn nữa trong công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng, tuyên truyền để đưa nội dung Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đi vào cuộc sống, kiên quyết đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn kỳ vọng, sau hội nghị tập huấn, các phóng viên, biên tập viên có các tác phẩm hay, có chất lượng, sinh động, hấp dẫn viết về đề tài xây dựng Đảng cũng như hưởng ứng tham gia giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng.

Hội nghị diễn ra trong thời gian một ngày, lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí sẽ được nghe các báo cáo viên truyền đạt 5 chuyên đề với nội dung: Giới thiệu những điểm mới trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng; những nội dung mới về xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng; kỹ năng lựa chọn đề tài, khai thác xử lý thông tin; kinh nghiệm sáng tạo tác phẩm về công tác xây dựng Đảng; chia sẻ kinh nghiệm, bài viết về xây dựng Đảng; giới thiệu về giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng.

Đây là những nội dung quan trọng, nội dung mới về xây dựng Đảng trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng và một số nội dung trọng tâm tuyên truyền về đại hội đảng các cấp. Đồng thời, giúp lãnh đạo các cơ quan báo chí hiểu rõ trách nhiệm của mình về công tác xây dựng Đảng và bồi dưỡng kỹ năng lựa chọn đề tài, khai thác, xử lý thông tin, truyền đạt kinh nghiệm sáng tạo tác phẩm; giới thiệu về mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, những điển hình tiên tiến về công tác xây dựng Đảng của các địa phương cho các phóng viên, biên tập viên. Từ đó, lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí cần chủ động hơn trong công tác thông tin tuyên truyền về xây dựng Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; tạo mọi điều kiện để phóng viên, biên tập viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về tuyên truyền xây dựng Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên