Bộ Y tế: Trẻ dưới 12 tuổi từng là F0, sau 3 tháng nên tiêm vaccine Covid-19

Thảo Nguyên| 13/04/2022 12:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việt Nam sẽ triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tháng 4/2022. Theo các chuyên gia, việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi có ý nghĩa rất lớn, không chỉ bảo vệ trẻ mà còn giúp hạn chế lây nhiễm và giảm lây nhiễm cho những người trong gia đình, đặc biệt là những người có nguy cơ cao, chống chỉ định tiêm chủng và những trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng.

Theo kế hoạch, 63 tỉnh, TP sẽ bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi từ tháng 4/2022, ngay sau khi vaccine Covid-19 được cung ứng. Việc tiêm chủng sẽ được triển khai tại trường học và các cơ sở tiêm cố định, lưu động. Trẻ nhóm tuổi lớn từ 11 tuổi (học lớp 6) sẽ được tiêm trước và hạ dần độ tuổi.

Tuy nhiên, không phải trẻ em nào trong độ tuổi trên cũng có thể tiêm vaccine Covid-19 đợt này, có những đối tượng phải trì hoãn tiêm chủng. 

vaccine4.jpeg
Những trẻ đã mắc Covid-19 sau 3 tháng mới được tiêm vaccine. Ảnh minh họa

Thông tin tại cuộc gặp mặt báo chí về tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sáng ngày 13/4, GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, có 11,8 triệu trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi thuộc đối tượng tiêm vaccine phòng Covid-19, ước tính đến nay có khoảng 8,2 triệu trẻ trong số này chưa mắc Covid-19.

Đối với khoảng 3,6 triệu trẻ ở nước ta đã mắc Covid-19, việc tiêm chủng cho đối tượng này được thực hiện sau 3 tháng khỏi Covid-19.

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trẻ sẽ được tiêm 2 mũi vaccine cùng loại, không tiêm trộn. 2 loại vaccine được sử dụng tiêm cho trẻ độ tuổi này là: Pfizer (cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi) và Moderna (cho trẻ 6 đến dưới 12 tuổi); 2 mũi tiêm cách nhau 4 tuần.

Cụ thể, vaccine Pfizer cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi có liều tiêm 0,2 ml.

Vaccine Moderna cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi có liều tiêm là 0,25 ml.

vaccine-1.jpeg
Vaccine Pfizer tiêm cho trẻ 5-11 tuổi. Ảnh: Pfizer

Các phản ứng bất lợi được báo cáo nhiều nhất ở trẻ em sau liệu trình tiêm cơ bản gồm: Đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh, buồn nôn hoặc nôn mửa, sưng hoặc đau ở nách, sốt, ban đỏ tại vị trí tiêm, sưng tại vị trí tiêm, đau khớp...

Bên cạnh đó, người tiêm có thể có các triệu chứng như: Tiêu chảy, phát ban, nổi mề đay tại vị trí tiêm, phát ban tại vị trí tiêm, phản ứng muộn tại vị trí tiêm (ít gặp hơn); phản ứng viêm cơ tim, ngoài màng tim rất hiếm gặp (tỷ lệ dưới 1/10.000).

Theo đó, sau khi tiêm chủng, trẻ cần được theo dõi tại điểm tiêm 30 phút và tiếp tục theo dõi trong vòng 28 ngày sau tiêm. Trong vòng 3 ngày đầu, trẻ cần được theo dõi sát 24/24 giờ. Cha mẹ cũng cần tránh để trẻ vận động mạnh, luôn chuẩn bị sẵn để tránh tai biến nặng có thể xảy ra.

Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng thông tin thêm, hiện tại lô vaccine phòng Covid-19 tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đầu tiên đã về đến Việt Nam. Đây là vaccine Moderna do Chính phủ Úc tài trợ.

Lô vaccine đầu tiên này đang được kiểm định chất lượng tại Viện Kiểm định vaccine và sinh phẩm y tế. Dự kiến trong tuần tới sẽ tiến hành tiêm vaccine cho trẻ. Việc tiêm sẽ tiến hành trước tiên đối với học sinh lớp 6, sau đó hạ thấp dần độ tuổi. Các địa phương triển khai cuốn chiếu theo trường, địa bàn, căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vaccine được cung ứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế: Trẻ dưới 12 tuổi từng là F0, sau 3 tháng nên tiêm vaccine Covid-19