Bộ Y tế đang gấp rút giải trình tự gene các bệnh nhân Covid-19 Ấn Độ

Thảo Nguyên| 28/04/2021 13:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc giải trình tự gen nhằm xác định các ca Covid-19 nhập cảnh từ Ấn Độ có nhiễm biến chủng B.1.617 virus SARS-CoV-2 hay không.

Tại cuộc họp trực tuyến về phòng chống dịch Covid-19 và an toàn tiêm chủng sáng 28/4, GS Nguyễn Văn Kính - Chủ tịch Hội đồng chuyên môn điều trị Covid-19 cho biết, cả thế giới đang chú ý đến biến chủng kép B.1.617 từ Ấn Độ. Biến chủng đầu tiên của nó là B1.1.7 từ Anh cho thấy rõ mức độ lan tràn rất nhanh, tăng cao hơn 70% so với chủng ban đầu.

"Chủng này có đột biến kép ở đoạn protein S nên lan tràn rất nhanh, tử vong rất cao", GS Kính nói.

gnee.jpg
GS.TS Nguyễn Văn Kính cho biết Việt Nam đang giải trình tự gene các ca bệnh chuyên gia Ấn Độ

Hiện tại Việt Nam đã ghi nhận 4 chuyên gia Ấn Độ vào Yên Bái mắc Covid-19, nhân viên khách sạn tiếp xúc gần cũng đã dương tính. Cả 5 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Để xác định các bệnh nhân có nhiễm biến chủng Ấn Độ hay không, Việt Nam đang khẩn trương giải trình tự gene các ca bệnh nói trên, sẽ có kết quả trong vài ngày tới.

Theo GS Nguyễn Văn Kính, sức khỏe của các bệnh nhân Ấn Độ hiện ổn định, chúng tôi vẫn đang theo dõi chưa có ca nào phải thở máy. Về triệu chứng lâm sàng, chỉ có sốt 38,5 độ, ngày thứ 4 hết sốt, X-quang phổi có tổn thương nhưng không nhiều, chưa có chỉ định phải thở oxy, không có sự khác biệt vê triệu chứng.

Nếu phát hiện thêm chủng mới, Việt Nam sẽ có 5 chủng virus SARS-CoV-2 lưu hành, bên cạnh chủng đột biến B.1.1.7 của Anh, chủng Nam Phi, chủng D614G ở châu Âu và chủng ở Vũ Hán.

Tính tới sáng 28/4, Ấn Độ là quốc gia đứng thứ 2 thế giới về số ca mắc Covid-19 với gần 18 triệu người. Trong đó, quốc gia này cũng đã ghi nhận hơn 200.000 người tử vong do nhiễm SARS-CoV-2. Liên tiếp trong những ngày qua, Ấn Độ tiếp tục ghi nhận mỗi ngày trên 300.000 ca mắc Covid-19 mới.

Hiện Việt Nam vẫn chưa ghi nhận trường hợp ca bệnh nhiễm chủng mới B.1.617 của virus SARS-CoV-.2

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ "rất lo lắng về nguy cơ dịch lây nhiễm vào Việt Nam, bùng phát đợt dịch thứ 4". Đặc biệt, lần này dịch xâm nhập nhiều khả năng mang các biến chủng kép SARS-CoV-2 tại Ấn Độ hoặc biến chủng của Anh tại Campuchia. Bộ trưởng đã chỉ đạo các viện đầu ngành tiến hành giải trình tự gene của những người nhập cảnh vào Việt Nam gần đây đã mắc Covid-19 để đánh giá, có các biện pháp kiểm soát dịch phù hợp.

Trước đó, Viện Pasteur TP.HCM giải trình tự gene các ca nhiễm nhập cảnh từ Campuchia, kết quả 85,7% mẫu mang biến thể B1.1.7 và 14,3% mẫu mang biến thể B.1.351.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế đang gấp rút giải trình tự gene các bệnh nhân Covid-19 Ấn Độ