Bộ Y tế: Chưa nhận được hồ sơ xin nhập 15 triệu liều vắc xin của Donacoop

Thảo Nguyên| 31/08/2021 20:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, đến thời điểm hiện tại chưa nhận được hồ sơ của công ty nào đề nghị nhập khẩu 15 triệu vắc xin Pfizer về Việt Nam.

Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng Donacoop ở Đồng Nai vừa tuyên bố đã đàm phán và thống nhất giá mua 15 triệu liều vắc xin Covid-19 của Hãng dược Pfizer (Mỹ). Hiện nay, Donacoop chỉ đợi Bộ Y tế hoàn thành thủ tục hồ sơ cho đơn vị trong 10 ngày có thể nhập số vắc xin trên về Việt Nam.

Nếu thủ tục hoàn thành sớm và có sẵn kho, tủ bảo quản trong đầu tháng 9/2021, vắc xin phòng Covid-19 sẽ được nhập về phân bổ cho Đồng Nai và các tỉnh.

pfi.jpeg
Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận khoảng 3 triệu liều vắc xin Pfizer từ nguồn mua và Hoa Kỳ viện trợ qua cơ chế COVAX.

Liên quan đến sự việc, ngày 31/8, đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông tin, đơn vị chưa nhận được hồ sơ của doanh nghiệp tên Donacoop ở Đồng Nai đề nghị nhập khẩu liên quan tới 15 triệu liều vắc xin Pfizer.

Ông Vũ Tuấn Cường - Cục trưởng Cục Quản lý Dược cho biết, rất ủng hộ và khuyến khích các doanh nghiệp, các tổ chức, địa phương chủ động tìm, đàm phán, mua vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả và có nguồn gốc xuất xứ.

Hiện tại, ngoài Công ty VNVC có hợp đồng mua 30 triệu liều AstraZeneca, Cục Quản lý Dược mới chỉ tiếp nhận hồ sơ của một doanh nghiệp dược đề nghị cấp phép khẩn cho 2 loại vắc xin bao gồm Hayat-Vax của UAE và Sputnik Light của Nga. Hồ sơ đã gửi lên Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc của Bộ Y tế song hội đồng đang đề nghị bổ sung thêm hồ sơ.

Theo danh sách 36 đơn vị được cấp phép chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phạm vi nhập khẩu vắc xin, kinh doanh dịch vụ bảo quản vắc xin, trong đó có vắc xin Covid-19, do Bộ Y tế công bố đến nay không có Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng Donacoop.

Theo quy định, chỉ đơn vị được cấp phép chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phạm vi nhập khẩu vắc xin mới được nhập khẩu vắc xin.

Tuy nhiên, Cục Quản lý Dược cho biết sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp để giới thiệu, tiếp nhận và xử lý hồ sơ liên quan đến vắc xin phòng Covid-19 nhanh nhất có thể.

Trước đó, vào ngày 18/8, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản số 9917/UBND-KGVX kiến nghị Chính phủ xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ Công ty Donacoop nhập khẩu vắc xin phòng Covid-19 của hàng Pfizer.

Ngày 25/8, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ cho Donacoop nhập khẩu vắc xin Covid-19 của hãng Pfizer.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản này, ngày 27/8, Bộ Y tế có công văn gửi Công ty Donacoop, trong đó hoan nghênh Công ty đã chủ động liên hệ và làm việc với Công ty Pfizer để có thể nhập khẩu vắc xin.

"Bộ Y tế sẽ tạo điều kiện để cấp phép nhập khẩu, kiểm định chất lượng, bảo quản vắc xin nêu trên và tổ chức tiêm miễn phí cho nhân dân theo quy định”, Bộ Y tế nêu rõ trong công văn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế: Chưa nhận được hồ sơ xin nhập 15 triệu liều vắc xin của Donacoop