Bộ Y tế: Ca mắc Covid-ở Điện Biên do tình trạng nhà xe gom khách về quê

Thảo Nguyên| 05/02/2021 13:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại cuộc họp trực tuyến Bộ Y tế với lãnh đạo các địa phương về phòng chống dịch, sáng 5/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng Điện Biên xuất hiện ca nhiễm mới "do tình trạng nhà xe gom khách về quê".

Ngày 5/2, Điện Biên là tỉnh thứ 11 tại Việt Nam ghi nhận ca nhiễm Covid-19. Theo đại diện Sở Y tế tỉnh Điện Biên, địa phương này đã có 6 trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2. Trong đó, 2 trường hợp đã dương tính 2 lần là người trở về từ Cẩm Giàng, Hải Dương, 4 người khác dương tính lần 1, đang được xét nghiệm lần 2.

Ngoài ra, 3h sáng ngày 5/2, cơ quan chức năng đã phát hiện một chuyến xe từ Quảng Ninh về Điện Biên chở 44 khách. Hiện những người này được đưa đi cách ly.

byt.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp với các tỉnh, thành phố sáng 5/2.

Về tình hình điều trị, xét nghiệm, tỉnh có 88 máy thở, một máy xét nghiệm có công suất 250 mẫu mỗi ngày. Sở Y tế dự đoán số lượng sinh phẩm còn lại của Điện Biên không đủ để tiếp tục xét nghiệm các ca nghi ngờ.

Vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán, số lượng người lao động, sinh viên trở về tỉnh sẽ rất lớn nên diễn biến dịch phức tạp, công tác phòng dịch khó khăn. Bên cạnh đó, diện tích tỉnh Điện Biên rộng, đồng bào dân tộc nhiều, năng lực xét nghiệm không đáp ứng được như cầu. Vì vậy, Sở Y tế đề nghị Bộ Y tế chi viện.

Trước tình hình này, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo, dù 4 người còn lại đang chờ kết quả thêm nhưng tất cả trường hợp này đều phải coi là ca nhiễm. 

Bộ trưởng hoan nghênh Điện Biên đã truy vết được 414 F1, làm rất khẩn trương, đồng thời chủ động yêu cầu khai báo y tế đối với các chuyến xe từ tỉnh có dịch về Điện Biên và phát hiện ca nhiễm.

Nhận định địa hình của tỉnh Điện Biên khác biệt, không thể quây một khu để thực hiện cách ly, giãn cách mà áp dụng chủ yếu hình thức truy vết. Bộ trưởng yêu cầu Điện Biên tiếp tục tăng cường truy vết, tránh bị bỏ sót, phải đẩy nhanh xét nghiệm toàn bộ F1. Với trường hợp F2, khuyến cáo tự cách ly tại nhà.

"Dịch ở Điện Biên xảy ra do sự di chuyển các chuyến xe từ Hải Dương lên Điện Biên. Thực tế có hiện tượng nhà xe gom khách từ các vùng có dịch về quê, trốn cách ly tại một số tâm dịch", Bộ trưởng Long nói. Ông nhận định "đây là điều nguy hiểm", yêu cầu các địa phương hết sức lưu ý.

Về đề nghị hỗ trợ, Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai sẽ cử ngay cán bộ lên Điện Biên hỗ trợ điều trị, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cử cán bộ lên hỗ trợ xét nghiệm. Về hỗ trợ trang thiết bị, dụng cụ phòng hộ, Điện Biên cần có văn bản gửi về Bộ Y tế để xuất cấp trong dự trữ với tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế: Ca mắc Covid-ở Điện Biên do tình trạng nhà xe gom khách về quê