Gia Lai: Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Thứ trưởng Bộ Y tế vào điểm nóng

Trần Sỹ| 03/02/2021 21:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều tối ngày 3/2/2021, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu đoàn công tác đã đến các khu cách ly và làm việc với thành viên Ban Chỉ đạo, Ban công tác của tỉnh Gia Lai.

Cùng đi với đoàn có, PGS-TS. Phan Trọng Lân-Viện trưởng Viện Pasteur TP. HCM; TS Viên Chinh Chiến-Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cùng đại diện một số Cục của Bộ Y tế; đại diện Bệnh viện Bạch Mai; đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy.

Đồng chí Võ Ngọc Thành-Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai và đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch-Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện một số cơ quan, ban ngành của tỉnh cùng tham gia đoàn.

thu-truong-bo-y-te-lam-viec-o-gia-lai.-anh-1.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế ông Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại cuộc họp.

Báo cáo với đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, cho biết: Ngày 29/1/2021, tỉnh Gia Lai xuất hiện ca bệnh dương tính đầu tiên. Lập tức, Ban chỉ đạo đã họp khẩn và xác định đây là ca bệnh nguy hiểm, thời gian kéo dài trong cộng đồng. Vì vậy, cần phải truy vết nhanh, phối hợp thông tin với các địa phương liên quan để cùng xử lý.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, tỉnh Gia Lai đã có 14 ca dương tính thuộc 5 địa phương trên địa bàn tỉnh bao gồm TP. Pleiku, Ia Pa, Ayun Pa, Phú Thiện, Krông Pa. Tất cả 14 ca dương tính được xác định là chưa có biểu hiện triệu chứng lâm sàng. Địa bàn Gia Lai rộng với đường biên giới kéo dài khoảng 90km, người dân tộc thiểu số chiếm đến 44% cùng với hệ thống Y tế còn hạn chế nên công tác truy vết gặp rất nhiều khó khăn.

Bệnh nhân dương tính tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai được xác định là xuất phát từ vùng dịch huyện Ia Pa lên chữa bệnh. Dự kiến, Bệnh viện này sẽ tạm khoanh vùng và dừng hoạt động dự kiến 2 ngày. Các mẫu F1 ở Bệnh viện được xét nghiệm cho kết quả âm tính.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ các cấp các ngành về kỹ thuật và chuyên môn, để Gia Lai sớm khoanh vùng và khống chế được ổ dịch, người dân yên tâm đón Tết.

Lãnh đạo tỉnh Gia Lai cũng mong muốn lập Bệnh viện dã chiến ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

thu-truong-bo-y-te-lam-viec-o-gia-lai.-3.jpeg
thu-truong-bo-y-te-lam-viec-o-gia-lai.-anh-2.jpeg
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đang tạm thời bị phong tỏa để khống chế dịch khi có một ca bệnh nhân dương tính

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS-TS. Phan Trọng Lân-Viện trưởng Viện Pasteur TP. HCM cho rằng, qua nắm bắt tình hình được biết hiện nay trên địa bàn mỗi ngày mới chỉ xử lý được 300-500 mẫu xét nghiệm. Ngay trong sáng ngày mai (4/2), một máy chiết mẫu với công suất 1.500 mẫu/ngày từ Viện Pasteur Nha Trang sẽ có mặt ở Gia Lai để thực hiện nhiệm vụ. Như vậy, mỗi ngày Gia Lai sẽ xét nghiệm được khoảng gần 2.000 mẫu. Nếu cần thiết, sẽ huy động thêm một máy nữa từ Viện Pasteur TP. HCM lên để đảm bảo xử lý 3.000 mẫu/ngày.

“Công tác lấy mẫu để xét nghiệm rất quan trọng, công suất lấy mẫu chưa đảm bảo được cho kế hoạch mở rộng, vì vậy địa phương cần tập trung tập huấn các cá nhân có nghiệm vụ lấy mẫu. Đến khi chúng ta mở rộng, cần có những kịch bản để xử lý, khoanh vùng xử lý nhanh”, PGS-TS. Phan Trọng Lân nhấn mạnh.

TS. Viên Chinh Chiến cũng cho biết, hiện Gia Lai có 14 ca nhiễm bệnh Covid-19 và 01 ca đang nghi ngờ, dự kiến hôm nay sẽ có kết quả xét nghiệm. Ngoài ra, Đoàn công tác sẽ bám trụ, nỗ lực đến cùng cho đến khi Gia Lai dập xong các ổ dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, bản thân ông được Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 giao làm Trưởng đoàn để vào xử lý dịch bệnh Covid-19 ở Gia Lai. Ngay sau khi xuống sân bay, ông đã cùng với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai và các cán bộ đi cùng cấp tốc xuống khu cách của Thị xã Ayun Pa và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai để thị sát và nắm bắt tình hình dịch bệnh cũng như cách phòng chống.

Ông Tuyên nhấn mạnh: Phải chủ động thành lập các Bệnh viện dã chiến. Tỉnh Gia Lai đã dự tính lấy Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa và Trung tâm điều trị chất lượng cao mới được xây dựng, chưa được phép hoạt động của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai để làm Bệnh viện dã chiến.

“Khi thành lập Bệnh viện dã chiến thì chỉ chữa trị các ca Covid-19, tuyệt đối không được để các bệnh khác vào khám, điều trị. Nếu làm Bệnh viện dã chiến, Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa cần phải tính toán, hướng dẫn, phân luồng ngay vì “nhân dân vẫn ốm, không thể bỏ mặc người dân”. Đối với Trung tâm điều trị chất lượng cao tại BVĐK tỉnh Gia Lai mới xây dựng, đã có cơ sở vật chất ban đầu đảm bảo, tuy nhiên khi làm Bệnh viện dã chiến cần trang bị thêm cơ sở vật chất”, ông Tuyên lưu ý một số vấn đề khi lập Bệnh viện dã chiến.

Ông Tuyên giao các đơn vị là Cục khám chữa bệnh cùng với Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Sở Y tế Gia Lai hướng dẫn bằng được công tác phòng chống dịch ở tuyến huyện có ca bệnh. Trang thiết bị tại bệnh viện như máy móc, vật tư cụ thể như thế nào để có phương án huy động, mua sắm hoặc đề nghị hỗ trợ… Xây dựng quy trình tiếp nhận, điều trị bệnh nhân tại bệnh viện dã chiến. Ngoài ra, sẵn sàng huy động sinh viên Đại học Tây Nguyên năm 4-5, để tập huấn, phục vụ tại bệnh viện dã chiến.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Thứ trưởng Bộ Y tế vào điểm nóng